Nga tiết lộ dự thảo Hiến pháp Syria do nước này đề xuất

Google News

Liên quan đến tình hình Syria, dự thảo Hiến pháp Syria do Nga đề xuất có tính đến lợi ích của chính quyền cũng như phe đối lập.

Liên quan đến tình hình Syria, theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu với báo giới ngày 29/1, Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga Stanislav Gadzhimagomedov, người tham gia cuộc hòa đàm về Syria tại thủ đô Astana, Kazhakhstan, cho biết dự thảo Hiến pháp Syria do Nga đề xuất có tính đến lợi ích của chính quyền cũng như phe đối lập.
Ông Gadzhimagomedov đánh giá dự thảo Hiến pháp Syria mang tính chất trung lập, cân bằng, có tính đến những nguyên tắc dân chủ hiện đại và những chuẩn mực nhà nước thế tục, cũng như những phong tục, tập quán tồn tại hàng thế kỷ tại Syria...
Nga tiet lo du thao Hien phap Syria do nuoc nay de xuat
 Binh sỹ quân đội Chính phủ Syria sau khi giành lại quyền kiểm soát thành phố Aleppo ngày 23/12. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Ông cũng nhấn mạnh rằng bản Hiến pháp Syria do Nga đề xuất chỉ mang tính định hướng, còn hình thành Hiến pháp phải do chính nhân dân Syria quyết định.
Trước đó, trong các ngày 23-24/1, tại thủ đô Astana của Kazakhstan đã diễn ra cuộc hòa đàm về Syria dưới sự bảo trợ của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đây là lần đầu tiên, các nhóm vũ trang đối lập tại Syria ngồi vào cùng một bàn đàm phán với đại diện chính phủ, kể từ khi cuộc xung đột đẫm máu bùng phát cách đây gần 6 năm.
Mặc dù hai bên không đối thoại trực tiếp hay tiến hành cuộc gặp riêng, toàn bộ diễn biến của cuộc hòa đàm đều thông qua các nhà bảo trợ, song đây được coi là bước tiến lớn trên con đường đầy chông gai nhằm tìm kiếm những giải pháp chính trị để mang lại hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.
Nga đã chuyển cho các bên tham gia cuộc hòa đàm bản dự thảo Hiến pháp do Nga soạn thảo.
Cuộc nội chiến ở Syria đã bước sang năm thứ 6 và cướp đi sinh mạng khoảng 300 nghìn người.
Theo Vietnamplus

>> xem thêm

Bình luận(0)