Vì sao bạo động bài ngoại bùng phát ở Moscow?

Google News

(Kiến Thức) - Các tờ báo lớn ở Pháp số ra ngày 15/10 tập trung phân tích tình trạng bạo động bài ngoại bùng phát ở Nga.

Biểu tình bạo loạn ở ngoại ô Moscow.
“Bạo động bài ngoại tại ngoại ô Moscow sau một án mạng”, “Làn sóng chủ nghĩa dân tộc tại một khu chợ của Moscow” và “Tại Moscow, làn sóng bất bình chống dân nhập cư”… lần lượt là những tựa đề đăng trên các báo Le Monde, Libération Le Figaro.
Theo tường thuật của ba tờ báo, bạo loạn bùng nổ sau vụ một thanh niên gốc Nga bị đâm chết bằng dao trước sự chứng kiến của cô vợ sắp cưới vào hôm Thứ Năm tuần trước (10/10). Thủ phạm được cho là một người nhập cư gốc Trung Á. Đối với các báo Pháp, điều đó đủ để làm bùng nổ bạo động tại khu vực… vốn tập trung nhiều dân nhập cư: cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp.
Trong con mắt của người dân vùng Birioulovo, dân nhập cư là nguyên nhân chính của mọi tệ nạn: từ mất an ninh cho đến mất vệ sinh. Tình trạng bài xích người nước ngoài còn được nuôi dưỡng bởi tâm trạng bất bình. Cư dân tại đây tố cáo cảnh sát và chính quyền… nhắm mắt làm ngơ trước các hoạt động phi pháp cũng như việc các tòa án thả những tên tội phạm nước ngoài mà không qua xét xử.
Hôm Chủ Nhật vừa qua, hơn 3000 người đã đổ về khu chợ trời trái cây và rau quả lớn nhất của Nga tại Birioulovo, một khu chợ bị cư dân địa phương coi là một ổ tội phạm. Người biểu tình đã đập phá và cướp bóc hàng hóa trong khu chợ. Cư dân địa phương tố cáo “ngoài trái cây và rau quả, họ còn bán cả vũ khí và thuốc phiện”.
Báo Pháp nhận định rằng người Nga rất khó chịu trước làn sóng người lao động nước ngoài nhập cư ồ ạt. Theo các kết quả thăm dò, đa số dân bản địa cho rằng dân nhập cư quá đông và đã đến lúc phải siết chặt việc cấp visa cho các công dân đến từ các nước Cộng hòa Trung Á và Caucasus.
Vấn đề là chính quyền Nga vẫn chưa có quyết sách rõ ràng. Các cửa biên giới vẫn mở và các cơ quan nhập cảnh vẫn bỏ qua nhiều trường hợp bất hợp lệ vì nhân công rẻ là một yếu tố không thể thiếu cho tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, người ta vẫn tiếp tục sử dụng “chủ nghĩa dân tộc” để tìm kiếm lá phiếu như kỳ bầu cử thị trưởng Moscow hồi đầu tháng Chín vừa qua.
Văn Bình

Bình luận(0)