TT Putin: Nga-Thổ Nhĩ Kỳ góp phần chấm dứt chiến tranh Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi những tiến bộ trong giải pháp hòa bình chấm dứt chiến tranh ở Syria là "thành công chung" của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin nói rằng thỏa thuận gian trọng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo điều kiện chấm dứt chiến tranh ở Syria.
TT Putin: Nga-Tho Nhi Ky gop phan cham dut chien tranh Syria
 Cuộc họp báo chung ngày 28/9 tại thủ đô Ankara giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT
Tại cuộc họp báo chung ngày 28/9 tại thủ đô Ankara với Tổng thống Erdogan, Tổng thống Putin nhấn mạnh các khu vực giảm leo thang đã "tạo ra những điều kiện cần thiết cho việc chấm dứt chiến tranh ở Syria, đánh bại chủ nghĩa khủng bố và giúp người dân Syria trở lại cuộc sống bình thường".
Ông Putin nói thêm rằng đây là một "vấn đề quan trọng quyết định" không chỉ đối với Syria và Trung Đông, mà còn cho cả thế giới, khi nó tạo ra một bầu không khí cần thiết cho người tị nạn Syria hồi hương.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng đánh giá tích cực quá trình hòa bình Syria và nói rằng các cuộc hòa đàm ở Astana “thúc đẩy hòa bình”. Các nhà bảo trợ hòa đàm Astana, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, nên "tập trung nhiều hơn vào các biện pháp xây dựng lòng tin”.
Tổng thống Erdogan nói thêm rằng Moscow và Ankara "cam kết thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria”.
Đề xuất thiết lập bốn khu vực giảm leo thang đã được Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ ký kết và được chính phủ Syria thông qua vào tháng 5/2017 tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Sáng kiến này nhằm mục đích tách các nhóm cực đoan - bao gồm khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Al-Nusra - khỏi phe đối lập ôn hòa.
Bốn khu vực giảm leo thang xung đột được thỏa thuận bao gồm Đông Ghouta, một số khu vực ở các tỉnh Homs, Hama, Latakia, Aleppo và Idlib cũng như các vùng lãnh thổ ở miền nam Syria.
Thỏa thuận về khu vực giảm leo thang xung đột cuối cùng ở tỉnh Idlib đã được ký vào ngày 15 tháng 9 năm 2017.
Tổng thống Putin cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này.
Khi được hỏi về cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq, Tổng thống Putin nhắc lại quan điểm chính thức của Nga rằng Moscow tiếp tục ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và của các quốc gia Trung Đông khác.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)