TT Iran: Ông Trump "ngạo mạn, điên rồ” trước Đại hội đồng LHQ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani phê phán tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là “ngạo mạn, điên rồ và đầy thù hận”.

Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh Tehran sẽ "phản ứng quyết liệt" trước bất kỳ vi phạm nào đối với Thỏa thuận hạt nhân Iran.
TT Iran: Ong Trump "ngao man, dien ro” truoc Dai hoi dong LHQ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Trueseeker 
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng bày tỏ mối quan ngại của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trước việc "những kẻ chập chững bước vào chính trường” đang đe dọa hòa bình toàn cầu. Ông Rouhani nói: "Sẽ là rất đáng tiếc, nếu thỏa thuận hạt nhân này sẽ bị phá hủy bởi những kẻ chập chững bước vào chính trướng thế giới. Thế giới sẽ mất đi một cơ hội to lớn, nhưng hành động đáng tiếc này không bao giờ cản trở được sự tiến triển của Iran”.
Bài phát biểu của Tổng thống Iran được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, gọi là Thỏa thuận hạt nhân Iran được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn "một sự xấu hổ".
Ông Trump tuyên bố: "Thẳng thắn mà nói, thỏa thuận đó là một sự xấu hổ đối với Mỹ…Thỏa thuận hạt nhân Iran là một trong những giao dịch tồi tệ nhất và phiến diện nhất mà Mỹ từng tham gia. Chúng ta không thể chấp nhận một thỏa thuận, nếu nó cuối cùng che chở cho việc xây dựng một chương trình hạt nhân”. Ông cũng ngụ ý rằng chính quyền của ông, có thể sớm tuyên bố Iran không tuân thủ thỏa thuận này.
Tổng thống Rouhani đã lên án những tuyên bố trên của ông Trump là "vô căn cứ, vô lý và đầy hận thù” chứa đựng “những cáo buộc vô căn cứ” gây bất lợi cho Liên Hợp Quốc, một tổ chức được thành lập để cổ vũ hòa bình và tôn trọng các quốc gia.
Tổng thống Rouhani nói rằng nước ông “sẽ phản ứng quyết liệt trước bất kỳ hành động vi phạm nào” đối với Thỏa thuận hạt nhân Iran. Iran cáo buộc chính quyền Trump không đáp ứng cam kết về việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt được ghi trong thỏa thuận. Tổng thống ông Rouhani nói rằng nước Mỹ đang làm hại chính mình: "Bằng cách vi phạm cam kết quốc tế, chính quyền mới của Mỹ chỉ hủy hoại uy tín của nó và làm giảm lòng tin của quốc tế trong việc đàm phán với chính quyền này hoặc chấp nhận cam kết của nó”.
Ông Rouhani đã phát biểu một ngày khi hàng chục quốc gia trên thế giới bắt đầu ký Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân, một hiệp ước bị các cường quốc hạt nhân khước từ.
Trong vòng một giờ, đã có 42 nước thành viên Liên Hợp Quốc đã ký phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân. Guyana, Vatican và Thái Lan cũng đã phê chuẩn hiệp ước.
Nếu được 50 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc phê chuẩn, Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân sẽ có hiệu lực đối với những nước đã ký kết - đòi hỏi các nước này không phát triển, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, mua lại, sở hữu hoặc dự trữ vũ khí hạt nhân "trong bất kỳ trường hợp nào".
Minh Châu (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)