Giám đốc công ty AntonovAlexander Kotsuba giải thích thêm rằng thỏa thuận này không chỉ về việc bán chiếc máy bay vận tải khổng lồ AN-225 Mriya (“Giấc mơ”) duy nhất đang hoạt động mà còn về việc hoàn tất và cung cấp cho Trung Quốc chiếc máy bay AN-225 thứ hai.
|
Máy bay vận tải lớn nhất thế giới AN-225 Mriya ("Giấc mơ"). Ảnh Antonov Design Bureau |
Trong bài bình luận cho Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin viết: Thỏa thuận giữa công ty Antonov và công ty Aerospace Industry Corporation of China (AICC) ở Hong Kong phù hợp với mô hình thông thường của Trung Quốc mua lại những công nghệ quân sự và công nghệ có mục đích sử dụng kép ở Ukraine thông qua các công ty trung gian xuất nhập khẩu nhỏ.
Xét theo báo cáo của công ty Ukraine, hai bên sẽ ký kết hai hợp đồng theo thỏa thuận khung. Theo hợp đồng thứ nhất, Ukraine sẽ hoàn tất việc lắp ráp chiếc máy bay vận tải khổng lồ AN-225 thứ hai đang được lưu giữ tại công ty Antonov từ thời Liên Xô cũ. Hiện nay, công việc lắp ráp chiếc máy bay này được hoàn thành 70%. Chắc là sẽ không có vấn đề với việc thực hiện hợp đồng thứ nhất.
Tuy nhiên, có cả phần thứ hai của hợp đồng, trong đó nói rằng các bên có ý định thành lập liên doanh sản xuất hàng loạt AN-225 ở Trung Quốc. Đã có tin rằng, mới đây AICC đã ký thỏa thuận với cơ quan chính quyền thành phố Lô Châu (tỉnh Tứ Xuyên) và công ty Antonov về xây dựng cơ sở công nghiệp để trong năm 2019 bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay AN-225.
Chỉ có điều một bộ phận này của thỏa thuận rõ ràng là không khả thi. Trước hết, phục hồi quá trình sản xuất hàng loạt của một máy bay khổng lồ và phức tạp như AN-225 sau gần 30 năm gián đoạn là một nhiệm vụ rất khó khăn ngay cả đối với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới. Ngoài ra còn có vấn đề với động cơ. Trước đây công ty Motor Sich của Ucraine đã sản xuất động cơ D-18T cho AN-225. Nhưng từ lâu, Motor Sich đã ngừng sản xuất động cơ máy bay và chắc sẽ có vấn đề với việc sớm khôi phục sản xuất hàng loạt.
Xét theo mọi việc, trong trường hợp này, các cơ quan chính phủ Trung Quốc sẽ mua một chiếc máy bay AN-225 đã có sẵn và các công nghệ và tài liệu của nó thông qua một công ty trung gian. Có thể giả định rằng, chiếc máy bay này sẽ được chuyển giao cho Không quân Trung Quốc và các tài liệu sẽ được chuyển giao cho các kỹ sư thiết kế của Trung Quốc.
Không có gì bí mật, dưới thời Liên Xô máy bay AN-225 đã được phát triển như một phần của chương trình không gian với mục đích chuyên chở tàu vũ trụ con thoi. Như được biết, hiện nay ngành công nghiệp Trung Quốc rất quan tâm đến loại máy bay để hỗ trợ phóng tên lửa vào không gian và máy bay quỹ đạo. Việc sử dụng máy bay khổng lồ như AN-225 với tư cách máy bay vận tải không phải là nhiệm vụ quan trọng nhất, việc vận hành máy bay loại này là rất phức tạp. Đồng thời, các tài liệu kỹ thuật có thể giúp Trung Quốc thiết kế chế tạo loại máy bay vận tải cỡ nhỏ hơn và thực tế hơn, sánh được với AN-124 Ruslan hoặc C-5A Galaxy của Mỹ.
Liên quan đến công ty Antonov, sau khi công ty cắt đứt hoàn toàn các mối quan hệ với các đồng nghiệp Nga, sự hợp tác với Trung Quốc là một phương án không có thay thế. Khả năng sản xuất và thiết kế của công ty Ukraine này đã giảm mạnh. Tài sản quý giá nhất của nó là các tài liệu kỹ thuật và các cán bộ khoa học kỹ thuật lão thành làm việc từ thời Liên Xô. Song, cả hai tài sản quí giá này sẽ bị mất giá theo thời gian. Vì vậy, tốt nhất là hai bên phải sử dụng ngay từ bây giờ.