Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Mỹ “hết cửa lùi”

Google News

(Kiến Thức) - Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên xảy ra giữa lúc Tổng thống Donald Trump đang tính chuyện vừa gây sức ép, vừa hợp tác với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phản ứng nhanh chóng sau khi Triều Tiên thử nghiệm một tên lửa bay cao hơn và lâu hơn so với các tên lửa trước đó. Ông đã chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong-un và thúc giục Trung Quốc "gây sức ép với Bắc Triều Tiên và chấm dứt hành động (khiêu khích) này một lần và vĩnh viễn”.
Trieu Tien phong ten lua, Tong thong My “het cua lui”
Triều Tiên lại phóng tên lửa thách thức Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh ghép: Daily Express 
Các quan chức Nhà Trắng đã không trả lời những câu hỏi về ý nghĩa tuyên bố của Tổng thống Donlad Trump. Kể từ khi vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nói về đối đầu với Bình Nhưỡng và thúc ép Trung Quốc gia tăng áp lực đối với Triều Tiên, nhưng cả hai chiến lược đều không mang lại kết quả nhanh chóng. Nhà Trắng đang đe dọa sẽ đơn phương hành động, mặc dù các quan chức chính quyền Mỹ vẫn chưa nhất trí về các bước tiếp theo.
Ông Patrick Cronin, một chuyên gia về châu Á thuộc Trung tâm An ninh Mỹ, cho biết Tổng thống Trump có lẽ đang ở vào tình thế “không thể thoái lui” đối với Triều Tiên và kết luận cuối cùng có thể là đàm phán ngoại giao hoặc hành động quân sự.
Ông Cronin nói Mỹ “hoặc là đi đến bàn ngoại giao với Kim Jong-un hoặc thực hiện một số hành động”. Theo ông, có lẽ chính quyền của ông Trump "làm cả hai”.
Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 3/7, thảo luận về Triều Tiên và chương trình hạt nhân của nước này. Ông Trump sẽ gặp hai vị lãnh đạo nói trên trong tuần này tại Hội nghị thượng đỉnh G- 20 ở Đức, cũng như cuộc gặp đầu tiên của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tuy nhiên, Bắc Kinh từ lâu đã chống lại việc tăng cường áp lực kinh tế đối với Triều Tiên, một phần do lo ngại về sự bất ổn có thể xảy ra trước ngưỡng cửa Trung Quốc. Trong khi đó, Tổng thống Trump lại không tìm ra cách để phá vỡ thói quen cũ của Bắc Kinh.
Gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ thất vọng về việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, vốn đã trở thành một trong những vấn đề quốc tế gây tranh cãi nhất. Trong một tuyên bố chung trong Vườn Hồng tuần trước với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump cho biết "kỷ nguyên kiên nhẫn chiến lược với chế độ Bắc Triều Tiên đã thất bại”. Ông khẳng định Mỹ sẽ luôn luôn bảo vệ các nước đồng minh.
Vụ phóng tên lửa mới nhất dường như là vụ thử nghiệm thành công nhất của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng tuyên bố đã thành công trong việc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên Triều Tiên. Tuy nhiên, theo đánh giá ban đầu của quân đội Mỹ, đây chỉ là một tên lửa tầm trung. Bộ Tư lệnh phòng thủ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết tên lửa này không thể đe dọa Bắc Mỹ.
Ngày 4/7, David Wright - một chuyên gia về hạt nhân và tên lửa của Liên minh Các nhà khoa học hữu quan - cho biết dựa trên một phần các tuyên bố của Triều Tiên và Hàn Quốc, rằng tên lửa này có tầm với liên lục địa, có nghĩa là nó có khả năng bay xa trên 5.500 km. Ông nói rằng tên lửa này có khả năng tấn công Alaska, nhưng không tới được 48 tiểu bang khác của nước Mỹ.
Thượng nghị sĩ Edward Markey, từng phục vụ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết chính quyền của Tổng thống Donlad Trump cần đưa ra một "chiến lược ngoại giao chặt chẽ đối với Bình Nhưỡng và gây áp lực trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc".
Vị thượng nghị sĩ của bang Massachusetts này cho biết Tổng thống Donald Trump "phải nhận ra rằng không có giải pháp quân sự nào cho mối đe dọa này”. Thượng nghị sĩ Markey khẳng định: “Hành động đơn phương sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng, gia tăng sự hoang tưởng của (nhà lãnh đạo) Kim Jong-un và đưa chúng ta đến gần với những gì mọi người nhất trí là một cuộc chiến tranh thảm khốc”.
Minh Châu (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)