Tổng thống Trump lộ tin mật: Những hậu quả khôn lường

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích Miodrag Soric, nếu quả thực Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ thông tin tuyệt mật với Nga, thì hậu quả sẽ là khôn lường đối với ông.
 

Trong bài bình luận đăng trên trang mạng Deutsche Welle ngày 17/5, nhà phân tích Miodrag Soric viết: Vẫn còn quá sớm để khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ thông tin mật với các đại diện chính phủ Nga. Phát ngôn viên Nhà Trắng đã vẽ ra một bức tranh về cuộc họp kín với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, trong đó Tổng tư lệnh Donald Trump có ý thức chia sẻ thông tin liên quan đến việc mục tiêu chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo mà cả Mỹ lẫn Nga đều theo đuổi. Về phần mình, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng ông “tuyệt đối” có quyền chia sẻ thông tin và Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster tuyên bố rằng điều đó là "hoàn toàn thích hợp".
Tong thong Trump lo tin mat: Nhung hau qua khon luong
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico Europe 
Có nhiều vấn đề vẫn còn tranh cãi, nhưng có một điều rõ ràng, các tranh luận đang làm tổn hại đáng kể đến uy tín của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Người ta có thể nghi ngờ ông Trump bí mật hợp tác với Điện Kremlin lần đầu tiên trong chiến dịch tranh cử của ông và bây giờ là ở Nhà Trắng.
Một trong những hậu quả là Tổng thống Trump sẽ khó tìm được người kế nhiệm Giám đốc FBI James Comey vì cả bạn bè lẫn kẻ thù trong Quốc hội Mỹ đang nhìn ông bằng con mắt đầy nghi kị. Và bất kỳ nhân vật nào mà Tổng thống Donald Trump đề cử làm tân giám đốc FBI đều phải được Thượng viện chấp thuận.
Có một hậu quả khác là các đồng minh của Mỹ có thể sẽ rất lưỡng lự khi chuyển các thông tin mật cho Washington. Họ không biết trước vị tổng thống này có thể chia sẻ những gì và với ai? Việc chia sẻ thông tin mật của các cơ quan tình báo (với Nga) có thể đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của nước Mỹ và gây ra sự nghi ngờ, mất tin tưởng của các nước đồng minh.
Nhận thức rõ nguy cơ này, các cố vấn và bộ sậu chính trị của Tổng thống Donald Trump đang cố gắng bác bỏ mọi cáo buộc và cho đến nay vẫn không thành công. Ngày càng có nhiều người Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump thiếu năng lực, bồng bột và quá tự phụ đề cao bản thân.
Ngay cả khi những nghi ngờ nói trên là vô căn cứ, nhiều người Mỹ và đồng minh của họ vẫn tin rằng Tổng thống Donald Trump vẫn có khả năng chia sẻ thông tin bí mật với kẻ thù để khoe khoang, làm cho mình trở nên quan trọng, thu hút mọi sự chú ý.
Các nghị sĩ Mỹ tỏ ra rất lo ngại trước những sai lầm của Tổng thống Donald Trump. Phe Dân chủ trong Quốc hội Mỹ coi ông Trump là một nguy cơ đối với an ninh quốc gia, trong khi phe Cộng hòa ngày càng khó bảo vệ ông. Phe này tự hỏi: Chúng ta nên làm gì? Luận tội Tổng thống Trump có thể sẽ mất một thời gian dài và khi mọi việc xảy ra, kết quả cuối cùng vẫn hoàn toàn không có gì là chắc chắn.
Vì vậy, các đảng viên Cộng hòa đang bị chôn chân ngơ ngác như những chú nai bị lóa mắt bởi ánh đèn pha và quyết định không làm gì cả trong thời gian trước mắt. Họ chờ đợi đến vụ bê bối tiếp theo và điều này hoàn toàn có khả năng xảy ra dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Minh Châu (Theo Deutsche Welle)

>> xem thêm

Bình luận(0)