Tổng thống Donald Trump làm xáo trộn trật tự hiện hành

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Pháp Le Figaro, Tổng thống Donald Trump làm xáo trộn trật tự hiện hành, chỉ trong vòng một tuần kể từ khi nhậm chức.

Chỉ trong vòng có một tuần từ khi nhậm chức, tân Tổng thống Donald Trump đã ký hàng chục sắc lệnh liên quan đến bảo hiểm y tế, nhập cư, tự do thương mại, năng lượng, các quy định của liên bang và quản lý hành chính.
Tong thong Donald Trump lam xao tron trat tu hien hanh
 Tổng thống Donald Trump đã ký hàng chục sắc lệnh liên quan đến bảo hiểm y tế, nhập cư, tự do thương mại, năng lượng, các quy định của liên bang và quản lý hành chính. Ảnh: The Sun
Tân Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ truyền thống thận trọng và cân nhắc của các vị tổng thống Mỹ tiền nhiệm trong những ngày đầu đặt chân vào Nhà Trắng. Donald Trump đã hứa thay đổi nhiều vấn đề và đã bắt tay vào thực hiện ngay lập tức. Các mệnh lệnh nối tiếp nhau, nhiều tuyên bố được đưa ra và … căng thẳng nảy sinh.
Chính sách ngoại giao của Donald Trump bắt đầu với “trò chơi” ban hành sắc lệnh, tìm cách lấy lòng hay dọa nạt. Hôm 25/1, ông Trump cam kết đưa ra các biện pháp “hợp tác chưa từng có” để cải thiện mối quan hệ với Mexico. Nhưng đến ngày 26/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại dọa hủy cuộc gặp với Tổng thống Pena Nieto, nếu Mexico không chịu trả tiền xây bức tường ngăn cách hai nước. Ngay lập tức, Tổng thống Mexico thông báo hủy chuyến thăm Washington. Đáp lại, Donald Trump thông báo áp thuế 20% đối với các sản phẩm nhập từ Mexico.
Vụ đối đầu như vậy cho phép Tổng thống Donald Trump chứng minh rằng ông đấu tranh vì lợi ích của nước Mỹ và rằng ông giữ lời hứa. Nhưng những ồn ào ở Nhà Trắng lại bắt đầu tạo ra cảm giác rằng ở đó mọi chuyện rất lộn xộn.
Le Figaro nhận xét phần lớn hoạt động của Tổng thống Trump đều nhằm thu hút sự chú ý của dư luận. Mỗi khi ông ký sắc lệnh, công chúng lại thấy hình ảnh rất nhiều cộng sự vây quanh ông trong Phòng Bầu dục.
Tuy nhiên, cũng có khá nhiều quyết định được đưa ra theo kiểu “lén lút, vụng trộm”. Chẳng hạn như tất cả gì liên quan tới biến đổi khí hậu đã bị gỡ khỏi trang web của Nhà Trắng và của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA). Các quan chức bị cấm thông báo điều này với công chúng. Donald Trump cũng “lẳng lặng” cắt giảm nhiều cơ quan hành chính. Hội thảo về khí hậu và phòng ngừa dịch bệnh cũng bị hủy mà không được báo trước cho dù công tác chuẩn bị hội thảo đã được tiến hành từ nhiều tháng nay. Donald Trump cũng yêu cầu Cơ quan bảo vệ môi trường EPA ngưng mọi hợp đồng hay cung cấp tài chính cho việc nghiên cứu về tình trạng nóng dần lên của Trái Đất.
Trong khi đó các bộ thì đang bị “chảy máu nhân tài”. Sáu, bảy quan chức cao cấp nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng loạt từ chức hôm 25/1, nhưng ông Trump lại không hề tỏ ý muốn giữ họ lại. Nhiều sắc lệnh do các cố vấn của tổng thống soạn thảo mà không thông qua ý kiến của các quan chức chính phủ hay các chuyên gia.
Ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và giám đốc CIA Mike Pompeo cũng bị bất ngờ trước dự định của Tổng thống Trump về việc khôi phục biện pháp tra tấn bằng nước, vốn đã bị chính quyền Obama cấm từ năm 2009. Họ không ủng hộ dự định này nhưng Tổng thống Trump lại nghĩ rằng mọi chuyện sẽ ổn.
Trả lời câu hỏi liệu ông có sợ việc đóng cửa biên giới với người dân một số nước sẽ làm người Hồi giáo nổi giận hay không, Donald Trump trả lời: “Đã có quá nhiều nỗi tức giận rồi, làm sao mà còn có thêm được nữa? Thế giới đang giận dữ, thế giới đang lộn tùng phèo cả lên”.
Tổng thống Donald Trump đã trấn an người dân: “Tôi biết cái gì là đúng, cái gì là sai và tôi rất giỏi trong việc này”. Thế nhưng, sau khi đảm bảo là không người dân nào phải chết trên đường phố thì Donald Trump lại quyết định thay đổi luật Obamacare, rồi ông lại dự định khôi phục các biện pháp tra tấn vì muốn “là vị tổng thống của một đất nước an toàn”.
Minh Châu (Theo Le Figaro)

>> xem thêm

Bình luận(0)