Thủ tướng Nhật dự tính gì khi đòi gặp Tổng thống Hàn?

Google News

(Kiến Thức) - Tại sao ông Abe lại muốn gặp Tổng thống Park, dù bà liên tục khước từ...

“Ông Abe có thể sử dụng yêu cầu gặp mặt bà Park như là một cách khuếch trương thanh thế để các nước khác nghĩ rằng, Seoul sẽ “đứng mũi chịu sào” khi có cuộc xung đột nào với Tokyo xảy ra”, nguồn tin giấu tên trên cho biết.
Cũng theo nguồn tin này, có thể, Thủ tướng Nhật thực sự muốn nói chuyện với Tổng thống Park Geun-hye. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp này, ông Shinzo Abe đều được hưởng lợi. Nếu Tổng thống Hàn đồng ý gặp, ông Abe sẽ có thể xuất hiện trong một cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước. Còn trong trường hợp bà Park chối từ lời đề nghị, các quốc gia khác tin rằng, ông đang cố gắng giải quyết những bế tắc tồn tại trong mối quan hệ song phương.
 Ông Abe và bà Park trong cuộc gặp gỡ bên lề Diễn đàn Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức ở Bali hồi tháng 10/2013.
Ông Abe, người vừa trở lại trong vai trò Thủ tướng Nhật hồi cuối năm ngoái, tiếp tục kêu gọi Chính phủ Park Geun-hye đồng ý tổ chức một cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai nước. Hồi đầu tháng 11, ông Abe cũng bày tỏ mong muốn có cuộc gặp với bà trong năm nay.
Tuy nhiên, bà Park không hề có phản hồi tích cực trước mong muốn của nhà lãnh đạo Nhật. Trong cuộc phỏng vấn trên BBC hồi đầu tháng 11, bà cho biết lý do không thể gặp mặt ông Abe. “Một cuộc gặp thượng đỉnh với ông Abe sẽ là vô nghĩa, trừ khi Tokyo xin lỗi về các việc làm sai trái trong quá khứ”, bà Park nói.
“Chúng tôi luôn nhìn nhận Nhật Bản là một đối tác quan trọng và tôi cũng hi vọng mối quan hệ giữa hai nước sẽ được cải thiện hơn nữa. Song, thực tế, những vấn đề khúc mắc giữa hai nước đã cản trở mong muốn đó”.
Đơn cử, bà Park mong muốn Nhật Bản chính thức xin lỗi về việc sử dụng các nô lệ tình dục (chủ yếu là phụ nữ Hàn Quốc) trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai. Còn ông Abe lại không thừa nhận lỗi lầm trên bởi các cáo buộc này không hề có căn cứ.
“Mục đích của cuộc gặp thượng đỉnh của đôi bên sẽ là gì nếu Nhật Bản tiếp tục khăng khăng chối bỏ trách nhiệm về những việc làm sai trái trong quá khứ? Tôi nghĩ, tốt hơn là không có cuộc gặp gỡ nào cả”, nữ Tổng thống Hàn Quốc trả lời trong cuộc phỏng vấn.
Ngoài ra, ông Abe cũng lên tiếng không thừa nhận các việc làm sai trái khác của Nhật trong quá khứ như tuyên bố chủ quyền về quần đảo Dokdo của Hàn Quốc hay các hành động chọc giận quốc gia này.
Khi được hỏi về việc hai nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ trong năm nay được không khi mà ông Abe thay đổi lập trường và chính thức xin lỗi về các sai phạm trong quá khứ, nguồn tin trên tiết lộ, "đó không phải là một dấu hiệu khả quan".
“Nếu Seoul và Tokyo đạt được một thỏa thuận càng sớm, có thể một cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra trong năm nay để xem xét về mối quan hệ láng giềng của hai nước”, nguồn tin trên cho biết.
Thanh Nga (Theo KRT)

Bình luận(0)