1. 1939 Lincoln "Sunshine Special". Trong suốt thời kỳ đầu của thể kỷ XX, các tổng thống Mỹ đều sử dụng các loại xe bình thường, thậm chí còn dùng xe ngựa, hay xe đạp. Phải đến năm 1939, chiếc Lincoln đặc biệt "Sunshine Special" mui trần mới là mẫu xe đầu tiên được thiết kế đặc biệt dành riêng cho Tổng thống Mỹ (lúc đấy là tổng thống Franklin D.Roosevelt). Thời điểm đó, chiếc Sunshine Special được Ford Motor Company cho chính phủ Mỹ thuê với chi phí 500USD/năm.
Được chế tạo trên bộ khung Lincoln K-series, trang bị động cơ V12, Sunshine Special ra đời với tiêu chí đặt an toàn và tiện dụng lên hàng đầu. Đơn giản bởi vì Tổng thống Roosevelt lúc ấy vừa may mắn thoát chết khỏi một vụ mưu sát khi đang phát biểu trên một chiếc Buick mui trần năm 1933.
Sau khi Roosevelt qua đời, chiếc Sunshine Special tiếp tục tận tụy phục vụ cho các đời tổng thống khác cho đến tận năm 1950. Hiện nay, nó đang được “an dưỡng” trong viện bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan.
2.
Lincoln Cosmopolitan đời 1950.
Harry S. Truman là Tổng thống không thích các sản phẩm của hãng xe General Motor. Bởi vậy, ngay khi Sunshine Special nghỉ hưu, ông vẫn tin tưởng chọn hãng Ford để thay thế. Chiếc Lincoln Cosmopolitan đời 1950 được hãng Ford chế tạo và cung cấp cho Sở Mật vụ Mỹ dưới danh nghĩa là cho thuê.
Vẫn kiểu dáng mui trần chuyên dụng cho các cuộc diễu hành, nhưng vào năm 1954, dưới thời của Tổng thống Dwight Eisenhower, Lincoln Cosmopolitan được bổ sung thêm mái che bong bóng. Chiếc xe "Mũi bong bóng” này đã miệt mài làm việc cho đến tận năm 1965 và hiện nay được trưng bày ở Bảo tàng Henry Ford.
3.
1961 Lincoln Continental SS-100-X.
SS-100-X là chiếc xe của Tổng thống John F. Kennedy sử dụng trong chuyến đi định mệnh ngày 22/11/1963 và mãi mãi được nhắc đến như một nhân chứng của một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Xe Lincoln Continental SS-100-X đời 1961 được thiết kế đẹp, nguyên bản là mui trần bốn cửa có khoang hành khách rộng rãi và động cơ tiêu chuẩn 430 cubic inch. Nhà sản xuất cũng gắn một thanh kim loại ở trên đầu phía sau người lái để Tổng thống có thể vịn vào trong suốt cuộc diễu hành. (Trong ảnh là hình ảnh Tổng thống Kennedy đang tham gia cuộc diễu hành trước thời điểm bị ám sát năm 1963).
Sau vụ ám sát, SS-100-X được trang bị thêm bộ mui chống đạn. Mặc dù có lúc bị thay thế bởi chiếc Lincoln khác, nhưng sau này SS-100-X tiếp tục vinh dự phục vụ thêm Tổng thống Johnson và Nixson trước khi vào viện bảo tàng Henry Ford năm 1977.
4. 1972 Lincoln Continental.
Được Ford Motor Company chế tạo trong thời gian hơn 3 năm, Lincoln Continental gây ấn tượng bởi động cơ 460 cubic inch V8 và đồng thời là chiếc limousine cuối cùng trang bị bộ mui có thể mở hoàn toàn để Tổng thống đứng lên khi diễu hành.
Chiếc xe này đã bảo vệ thành công Tổng thống Ford và Reagan trước các vụ ám sát. Năm 1975 tại San Francisco, các nhân viên mật vụ đã đẩy Tổng thống Gerald Ford vào bên trong chiếc Lincoln đồ sộ có trọng lượng gần 6 tấn, thoát hiểm trong gang tấc trước họng súng của nữ sát thủ Sara Jane Moore. Sáu năm sau, lô cốt kiên cố này tiếp tục giúp Tổng thống Ronal Reagan thóat khỏi âm mưu sát hại từ John Hinckley. 5. Lincoln Town Car đời 1989. Khi nhậm chức, Tổng thống George H. W. Bush đã sử dụng mẫu Lincoln Town Car đời 1989. Xe được trang bị động cơ EFI V8 7,5 lít, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp E4OD. Mẫu xe này hiện được trưng bày tại bảo tàng George Bush Presidental Library (Mỹ). 6. 1983 Cadillac Fleetwood.
Sau nhiều thập kỷ nhìn Ford độc quyền sản xuất xe cho Tổng thống, cuối cùng GM cũng đã đạt được ước nguyện bằng chiếc xe Cadilac đầu tiên phục vụ tổng thống Mỹ. Xuất hiện lần đầu tiên năm 1984, xe Cadilac có tên Fleetwood được ra mắt khá ầm ĩ với động cơ mạnh mẽ 500 cubic-inch V8 và tiện nghi hiện đại như kính chống đạn, điều hòa không khí, nội thất sang trọng… Chiếc xe này có hai phiên bản được chế tạo bởi Hess & Eisenhardt.
Năm 1993, chính quyền Tổng thống Clinton được trang bị một đội xe Cadillac Fleetwood Brougham. Những mẫu xe này không có cửa sổ trời để giảm thiểu rủi ro từ các cuộc ám sát. Fleetwood Brougham sử dụng động cơ V8 7,4 lít, kết hợp với hệ dẫn động 4L80E, 4 cấp tự động .
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, một chiếc Fleetwood được trả lại cho GM và từng xuất hiện trong một bộ phim có tên là In the Line of Fire. Chiếc còn lại này đang nằm trong thư viện Tổng thống Reagan ở thung lũng Simi, California.
7 . Cadillac Deville đời 2001.
Khi mà Tổng thống George W.Bush lên nhậm chức, Cadilac đã không còn sản xuất loại xe khung lớn nữa, mà chuyển sang loại xe limousine. Nhưng mật vụ Mỹ yêu cầu một chiếc xe limousine phải “an toàn trên hết”, vì vậy xe Deville của Tổng thống Bush khi xuất hiện đã gây ngạc nhiên so với dòng Deville thông thường.
Chiếc Deville đặc biệt này được chế tạo với bộ khung dành cho những chiếc SUV cỡ lớn. Bên cạnh đó, có thêm cửa bọc thép dày 5 inch, kính chống đạn, hệ thống cung cấp khí an toàn, lốp không xịt và động cơ cực mạnh 454 cubic inch dành cho xe và nặng hơn 6 tấn.
Trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Bush tiếp tục sử dụng chiếc xe này nhưng trong một phiên bản nâng cấp hơn có tên Sedan DTS, còn được gọi là "Phòng Bầu Dục trên đường phố". Với các trang bị tối tân, Tổng thống George Bush hoàn toàn có khả năng điều hành các công việc quốc gia đại sự trong khi đang di chuyển trên xe. Hiện nay, xe này đang được sử dụng thay thế cho xe của Tổng thống Obama trong trường hợp cấp bách.
8. Cadillac Presidential Limousine đời 2009.
Đây là chiếc limousine dành cho Tổng thống Obama có tên là The Beast (Con Quái vật). Chiếc Cadilac này không lớn hơn chiếc Cadillac của Bush nhưng lại nặng nề hơn bởi lớp vỏ được dùng là lớp vỏ Goodyear Regional RHS thường được dùng cho xe tải.
Nội thất được tách biệt hoàn toàn với không gian bên ngoài, không có một lỗ hở, tránh trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Một điện thoại được nối vệ tinh mã hóa và video tương tác đặc biệt để trao đổi công việc di động.
Chiếc Beast có khối lượng ngoại cỡ, 6,8 tấn. Vỏ xe bọc thép rất dày và cánh cửa lại rất nặng, có độ dày 20 cm, đến mức gần như rất khó khăn nếu chỉ dùng lực cơ tay để mở cửa từ phía trong. Cửa kính chống đạn cũng dày tới 13 cm.
1. 1939 Lincoln "Sunshine Special". Trong suốt thời kỳ đầu của thể kỷ XX, các tổng thống Mỹ đều sử dụng các loại xe bình thường, thậm chí còn dùng xe ngựa, hay xe đạp. Phải đến năm 1939, chiếc Lincoln đặc biệt "Sunshine Special" mui trần mới là mẫu xe đầu tiên được thiết kế đặc biệt dành riêng cho Tổng thống Mỹ (lúc đấy là tổng thống Franklin D.Roosevelt). Thời điểm đó, chiếc Sunshine Special được Ford Motor Company cho chính phủ Mỹ thuê với chi phí 500USD/năm.
Được chế tạo trên bộ khung Lincoln K-series, trang bị động cơ V12, Sunshine Special ra đời với tiêu chí đặt an toàn và tiện dụng lên hàng đầu. Đơn giản bởi vì Tổng thống Roosevelt lúc ấy vừa may mắn thoát chết khỏi một vụ mưu sát khi đang phát biểu trên một chiếc Buick mui trần năm 1933.
Sau khi Roosevelt qua đời, chiếc Sunshine Special tiếp tục tận tụy phục vụ cho các đời tổng thống khác cho đến tận năm 1950. Hiện nay, nó đang được “an dưỡng” trong viện bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Michigan.
2.
Lincoln Cosmopolitan đời 1950.
Harry S. Truman là Tổng thống không thích các sản phẩm của hãng xe General Motor. Bởi vậy, ngay khi Sunshine Special nghỉ hưu, ông vẫn tin tưởng chọn hãng Ford để thay thế. Chiếc Lincoln Cosmopolitan đời 1950 được hãng Ford chế tạo và cung cấp cho Sở Mật vụ Mỹ dưới danh nghĩa là cho thuê.
Vẫn kiểu dáng mui trần chuyên dụng cho các cuộc diễu hành, nhưng vào năm 1954, dưới thời của Tổng thống Dwight Eisenhower, Lincoln Cosmopolitan được bổ sung thêm mái che bong bóng. Chiếc xe "Mũi bong bóng” này đã miệt mài làm việc cho đến tận năm 1965 và hiện nay được trưng bày ở Bảo tàng Henry Ford.
3.
1961 Lincoln Continental SS-100-X.
SS-100-X là chiếc xe của Tổng thống John F. Kennedy sử dụng trong chuyến đi định mệnh ngày 22/11/1963 và mãi mãi được nhắc đến như một nhân chứng của một trong những thảm kịch tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Xe Lincoln Continental SS-100-X đời 1961 được thiết kế đẹp, nguyên bản là mui trần bốn cửa có khoang hành khách rộng rãi và động cơ tiêu chuẩn 430 cubic inch. Nhà sản xuất cũng gắn một thanh kim loại ở trên đầu phía sau người lái để Tổng thống có thể vịn vào trong suốt cuộc diễu hành. (Trong ảnh là hình ảnh Tổng thống Kennedy đang tham gia cuộc diễu hành trước thời điểm bị ám sát năm 1963).
Sau vụ ám sát, SS-100-X được trang bị thêm bộ mui chống đạn. Mặc dù có lúc bị thay thế bởi chiếc Lincoln khác, nhưng sau này SS-100-X tiếp tục vinh dự phục vụ thêm Tổng thống Johnson và Nixson trước khi vào viện bảo tàng Henry Ford năm 1977.
4. 1972 Lincoln Continental.
Được Ford Motor Company chế tạo trong thời gian hơn 3 năm, Lincoln Continental gây ấn tượng bởi động cơ 460 cubic inch V8 và đồng thời là chiếc limousine cuối cùng trang bị bộ mui có thể mở hoàn toàn để Tổng thống đứng lên khi diễu hành.
Chiếc xe này đã bảo vệ thành công Tổng thống Ford và Reagan trước các vụ ám sát. Năm 1975 tại San Francisco, các nhân viên mật vụ đã đẩy Tổng thống Gerald Ford vào bên trong chiếc Lincoln đồ sộ có trọng lượng gần 6 tấn, thoát hiểm trong gang tấc trước họng súng của nữ sát thủ Sara Jane Moore. Sáu năm sau, lô cốt kiên cố này tiếp tục giúp Tổng thống Ronal Reagan thóat khỏi âm mưu sát hại từ John Hinckley.
5. Lincoln Town Car đời 1989. Khi nhậm chức, Tổng thống George H. W. Bush đã sử dụng mẫu Lincoln Town Car đời 1989. Xe được trang bị động cơ EFI V8 7,5 lít, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp E4OD. Mẫu xe này hiện được trưng bày tại bảo tàng George Bush Presidental Library (Mỹ).
6. 1983 Cadillac Fleetwood.
Sau nhiều thập kỷ nhìn Ford độc quyền sản xuất xe cho Tổng thống, cuối cùng GM cũng đã đạt được ước nguyện bằng chiếc xe Cadilac đầu tiên phục vụ tổng thống Mỹ. Xuất hiện lần đầu tiên năm 1984, xe Cadilac có tên Fleetwood được ra mắt khá ầm ĩ với động cơ mạnh mẽ 500 cubic-inch V8 và tiện nghi hiện đại như kính chống đạn, điều hòa không khí, nội thất sang trọng… Chiếc xe này có hai phiên bản được chế tạo bởi Hess & Eisenhardt.
Năm 1993, chính quyền Tổng thống Clinton được trang bị một đội xe Cadillac Fleetwood Brougham. Những mẫu xe này không có cửa sổ trời để giảm thiểu rủi ro từ các cuộc ám sát. Fleetwood Brougham sử dụng động cơ V8 7,4 lít, kết hợp với hệ dẫn động 4L80E, 4 cấp tự động .
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, một chiếc Fleetwood được trả lại cho GM và từng xuất hiện trong một bộ phim có tên là In the Line of Fire. Chiếc còn lại này đang nằm trong thư viện Tổng thống Reagan ở thung lũng Simi, California.
7 . Cadillac Deville đời 2001.
Khi mà Tổng thống George W.Bush lên nhậm chức, Cadilac đã không còn sản xuất loại xe khung lớn nữa, mà chuyển sang loại xe limousine. Nhưng mật vụ Mỹ yêu cầu một chiếc xe limousine phải “an toàn trên hết”, vì vậy xe Deville của Tổng thống Bush khi xuất hiện đã gây ngạc nhiên so với dòng Deville thông thường.
Chiếc Deville đặc biệt này được chế tạo với bộ khung dành cho những chiếc SUV cỡ lớn. Bên cạnh đó, có thêm cửa bọc thép dày 5 inch, kính chống đạn, hệ thống cung cấp khí an toàn, lốp không xịt và động cơ cực mạnh 454 cubic inch dành cho xe và nặng hơn 6 tấn.
Trong nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống Bush tiếp tục sử dụng chiếc xe này nhưng trong một phiên bản nâng cấp hơn có tên Sedan DTS, còn được gọi là "Phòng Bầu Dục trên đường phố". Với các trang bị tối tân, Tổng thống George Bush hoàn toàn có khả năng điều hành các công việc quốc gia đại sự trong khi đang di chuyển trên xe. Hiện nay, xe này đang được sử dụng thay thế cho xe của Tổng thống Obama trong trường hợp cấp bách.
8. Cadillac Presidential Limousine đời 2009.
Đây là chiếc limousine dành cho Tổng thống Obama có tên là The Beast (Con Quái vật). Chiếc Cadilac này không lớn hơn chiếc Cadillac của Bush nhưng lại nặng nề hơn bởi lớp vỏ được dùng là lớp vỏ Goodyear Regional RHS thường được dùng cho xe tải.
Nội thất được tách biệt hoàn toàn với không gian bên ngoài, không có một lỗ hở, tránh trường hợp bị tấn công bằng vũ khí hóa học. Một điện thoại được nối vệ tinh mã hóa và video tương tác đặc biệt để trao đổi công việc di động.
Chiếc Beast có khối lượng ngoại cỡ, 6,8 tấn. Vỏ xe bọc thép rất dày và cánh cửa lại rất nặng, có độ dày 20 cm, đến mức gần như rất khó khăn nếu chỉ dùng lực cơ tay để mở cửa từ phía trong. Cửa kính chống đạn cũng dày tới 13 cm.