Tokyo “nổi đóa” với tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tokyo “vô cùng thất vọng” về những lời chỉ trích và hành động khước từ họp thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe của nữ Tổng thống Park Geun- Hye.

 Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- Hye.
Nguyên nhân dẫn đến phản ứng giận giữ của Tokyo xuất phát từ bài trả lời phỏng vấn báo chí Anh hôm qua của nữ Tổng thống Hàn Quốc trước thềm chuyến thăm London của bà Park Geun-Hye. Cụ thể, bà Park cho biết, bà khước từ họp thượng đỉnh với Thủ tướng Abe vì Tokyo kiên quyết từ chối xin lỗi về các vấn đề lịch sử.
“Nếu Nhật Bản tiếp tục giữ nguyên các quan điểm lịch sử, không chịu xin lỗi và không nhìn nhận những tội ác của họ trong quá khứ, thì họp để làm gì? Đừng họp thượng đỉnh thì hơn”, bà Park bình luận một cách gay gắt.
Ngay sau đó, Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato đã lên tiếng chỉ trích nữ Tổng thống Hàn Quốc: “Chúng tôi đã nhiều lần giải thích về lập trường của Tokyo về quá khứ, đặc biệt là vấn đề nô lệ tình dục cho phía Hàn Quốc và chúng tôi đã yêu cầu Seoul chấp nhận lập trường đó. Vì Hàn Quốc là láng giềng quan trọng, chia sẻ nhiều lợi ích chung với Nhật, do đó, Thủ tướng Abe luôn mong 2 bên tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để thảo luận về những vấn đề này”.
Cả Thủ tướng Abe và Tổng thống Park đều lên nắm quyền cách đây khoảng một năm nhưng chưa từng tổ chức bất cứ cuộc họp chính thức nào mà chỉ gặp gỡ bên lề các hội nghị quốc tế.
Bán đảo Triều Tiên bị phát xít Nhật đô hộ suốt trong giai đoạn 1910-1945 và cho tới nay, quá khứ này vẫn đè nặng lên quan hệ giữa hai nước. Nhức nhối nhất vẫn là vấn đề nô lệ tình dục. Trong quá khứ, quân đội Nhật đã ép hàng nghìn phụ nữ Hàn Quốc trở thành “nô lệ tình dục”, mua vui cho binh sĩ. Ngoài vấn đề lịch sử, quan hệ 2 nước còn căng thẳng bởi tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo, hiện do Seoul quản lý nhưng Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền, gọi quần đảo này là Takeshima.
Mối bất hòa dai dẳng Nhật - Hàn đều là đồng minh thân cận của Mỹ từ lâu khiến Washington đau đầu, đặc biệt là trong thời điểm, chính quyền Tổng thống Obama đang thực hiện chiến lược “xoay trục” về châu Á và Trung Quốc ngày càng bành trướng thế lực ở khu vực này.
Bạch Dương (Theo CNA)

Bình luận(0)