Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi “tử thủ” ở Raqqa?

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn tin tiết lộ thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã rời Iraq đến Syria hồi đầu tháng này để lãnh đạo cuộc chiến “tử thủ” ở thành phố Raqqa.

Theo các nguồn tin tình báo Iraq cấp cao, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, người tự xưng là Quốc vương của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS), đã chuyển đến Syria kể từ ngày 11/3/2017.
Thu linh IS Abu Bakr al-Baghdadi “tu thu” o Raqqa?
 Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập “Nhà nước Hồi giáo” tại thành phố Mosul cuối tháng 6 năm 2014. Ảnh: The Independent
Kể từ khi tuyên bố thành lập cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo" vào cuối tháng 6 năm 2014, thủ lĩnh al-Baghdadi đã sống ở Mosul, miền bắc Iraq. Cách đây 5 tháng, Quân đội Iraq đã phát động chiến dịch giải phóng Mosul và sắp giành thắng lợi hoàn toàn.
Mạng sống của Abu Bakr al-Baghdadi đang bị đe dọa nghiêm trọng. Thủ lĩnh IS 46 tuổi này không còn nơi trú ẩn ở thành phố Ramadi đã được giải phóng năm 2015 hoặc ở thành phố Tikrit phía tây bắc thủ đô Baghdad, nơi mà phiến quân IS mất quyền kiểm soát hoàn toàn vào tháng tháng 4/2016. Trong sa mạc Syria, phiến quân IS đã bị đánh đuổi khỏi thành phố cổ Palmyra đầu tháng này và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi chỉ còn lại một số nơi ẩn náu ít ỏi kém an toàn như Hawijah, phía bắc Baghdad; Al-Qaim gần biên giới với Syria và Albukamal trên sông Euphrates... vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân IS.
Có tin nói, Abu Bakr al-Baghdadi đang ở vùng nông thôn gần Albukamal và đang chuẩn bị chuyển tới thành phố Raqqa, “thủ đô” của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”, để chỉ huy trận đánh “một mất, một còn” sắp tới với một loạt các kẻ thù bao gồm Quân đội Mỹ, dân quân người Kurd và Quân đội Syria.
Trái ngược với những gì đã được đăng trên các phương tiện truyền thông phương Tây, Abu Bakr al-Baghdadi không bị ốm hoặc bị thương và cũng chưa chết. Al-Baghdadi muốn tự mình đóng một vai trò quan trọng trong trận chiến “tử thủ” ở Raqqa, một trận chiến mà phiến quân IS chắc chắn sẽ thất bại - tương tự như những gì đã xảy ra với Saddam Hussein sau khi chế độ của ông bị lật đổ năm 2003.
Sự trùng hợp bất ngờ giữa al-Baghdadi và Saddam Hussein
Giữa Abu Bakr al-Baghdadi và và cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein có rất nhiều điểm giống nhau. Sống trong những năm khắc nghiệt nhất của chế độ độc tài Saddam đã dạy cho Abu Bakr nhiều bài học để đời. Nắm giữ quyền lực tuyệt đối là bài học của cố Tổng thống Saddam Hussein mà al-Baghdadi đã cố gắng nhân rộng trong phiến quân IS.
"Quốc vương" Abu Bakr al-Baghdadi cũng ngưỡng mộ khả năng của Saddam trong việc loại bỏ những kẻ chống đối và duy trì sự sùng bái cá nhân, bất chấp mọi thủ đoạn tàn bạo. Giống như Saddam, al-Baghdadi đã thẳng tay loại bỏ bất kỳ kẻ nào dám thách thức thẩm quyền của ông ta, reo rắc sự sợ hãi trong số các đồng minh và đối thủ.
Tuy nhiên, cũng giống như Saddam Hussein, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi cũng ảo tưởng về chiến thắng cuối cùng. Ông ta nghĩ rằng sẽ vẫn tồn tại trong cuộc chiến sinh tử này, giống như Tổng thống Saddam từng nghĩ trong năm 2003.
Nếu may mắn không chết trong cuộc chiến “tử thủ” ở Raqqa, đám thuộc hạ trung thành sẽ buộc al-Baghdadi phải trốn trong hang động, giống như Saddam đã làm năm 2003 và Osama Bin Laden sau khi chế độ Taliban sụp đổ ở Afghanistan hồi năm 2001.
Gần đây, thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi thừa nhận rằng các tay súng của ông ta đã bị bại trận ở thành phố Mosul và ra lệnh cho các chiến binh nước ngoài quay trở lại Châu Âu hoặc bỏ trốn vào sa mạc Iraq. Chỉ có một số ít tay súng IS tuân thủ mệnh lệnh của “Quốc vương” al-Baghdadi - người sẽ sớm “đi vào lịch sử” giống như số phận bi đát của cố Tổng thống Saddam Hussein. 
Minh Châu (Theo Asia Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)