Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công tiếp mục tiêu nào trên đất Syria?

Google News

Sau khi Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ ở chiến dịch quân sự mới ở Syria, giới chuyên gia đang giải mã câu hỏi là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh vào đâu?

Trong một cuộc mít tinh mới đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai tuyên bố về một chiến dịch quân sự mới “chống tất cả các tổ chức bị họ coi là khủng bố” trên lãnh thổ Syria.
Tho Nhi Ky se tan cong tiep muc tieu nao tren dat Syria?
Tổng thống Erdogan: Nhĩ Kỳ sẽ giành “những bất ngờ lớn nhất” cho tất cả các nhóm khủng bố ở Syria. Ảnh: Slate
Hurriyetdailynews trích dẫn tuyên bố của ông Erdogan trong cuộc mít tinh tại tỉnh Trabzon hôm 03/4 rằng, Quân đội nước này đã hoàn thành giai đoạn đầu của Chiến dịch Eufrates Shield, với việc quét sạch tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi thị trấn al-Bab của Syria.
Ông Erdogan nhấn mạnh rằng: “Bây giờ sẽ là những hoạt động mới và sẽ có hoạt động quân sự kế tiếp. Ngay bây giờ, chúng tôi đang chuẩn bị cho các hoạt động mới để đi khắp các tổ chức khủng bố ở các khu vực khác và các chiến dịch này sẽ được đặt những tên mới”.
Ông khẳng định rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giành “những bất ngờ lớn nhất” cho tất cả các nhóm khủng bố, bao gồm PKK (Đảng Công nhân Lao động người Kurd, ở Thổ Nhĩ Kỳ), YPG (Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd, ở Syria], DEASH (tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS), FETÖ (Tổ chức Fethullahist Terror Organization - FETO của của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen).
Đặc biệt, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện quyết tâm thực hiện các hoạt động quân sự ở Syria rằng: “Với ý chí của “Đức Chúa Trời”, những tháng sắp tới sẽ là mùa đông chết của những kẻ khủng bố, trong khi nó sẽ là mùa xuân của đất nước, của nhân dân, của quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ”.
Lời tuyên bố của ông Erdogan rõ ràng cho thấy rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hạn chế mà thậm chí sẽ gia tăng sự tham gia quân sự của họ trong cuộc lãnh thổ Syria, bất chấp việc mới đây Ankara đã thông báo rằng, Chiến dịch “Lá chắn Euphrates (Euphrates Shield) đã kết thúc.
Giới phân tích nhận định những mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Syria hiện nay khá hạn hẹp, bởi sau khi Ankara hậu thuẫn cho lực lượng phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) đánh chiếm thị trấn chiến lược al-Bab (sâu trong lãnh thổ Syria 30km), con đường tiến sang phía Đông đã bị người Kurd chặn lại và xuống phía Nam đã bị Quân đội Syria khóa chặt.
Tho Nhi Ky se tan cong tiep muc tieu nao tren dat Syria?-Hinh-2
 Khu tự trị Afrin có đông người Kurd sinh sống là địa điểm dễ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhất. Ảnh: ANTD
Hiện thị trấn Manbij/Aleppo đã có sự hiện diện của hơn 500 quân Mỹ nên Ankara không thể tấn công vào đó, thị trấn Kobani ở đông bắc Aleppo cũng nằm trong tình trạng tương tự, còn Quân đội Syria đã chiếm giữ khu vực phía Nam Aleppo cho đến tận Deir Hafer.
Trong khi đó Mỹ và người Kurd cũng thẳng thừng bác bỏ khả năng cho Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch giải phóng thủ phủ không chính thức của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Raqqa.
Một điểm nóng khác là tỉnh Idlib và Hama, nơi Quân đội Syria (SAA) đang giao tranh quyết liệt với liên minh khủng bố Hai'at Tahrir al-Sham, nòng cốt là nhóm khủng bố Fateh al-Sham (tức al-Nusra, chi nhánh al-Qaseda ở Syria) và phiến quân FSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Tuy nhiên, khu vực 2 tỉnh này không có khủng bố IS nên Thổ Nhĩ Kỳ không thể lấy cớ chống khủng bố để tung quân vào đây. Do đó, tất cả các phương án tấn công vào các cứ điểm trên đều khó có thể xảy ra.
Giới chuyên gia nhận định rằng, đích ngắm của chiến dịch quân sự mới mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở là Afrin - Khu tự trị của người Kurd nắm ở Tây Bắc Syria, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực kiểm soát của nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Từ lâu, khu tự trị này đã là “cái gai” đối với chính quyền Erdogan bởi đây là cứ điểm duy nhất của người Kurd Syria ở vùng Tây Bắc, đồng thời là khu vực duy nhất còn rất đông người Kurd tập trung ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cũng là khu vực người Kurd kiểm soát ở phía Tây sông Euphrates, mà Ankara đã không ít lần tuyên bố quyết đuổi họ về bên bờ Đông con sông này.
Theo Nguyễn Ngọc/ANTD

>> xem thêm

Bình luận(0)