Vì sao binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào lãnh thổ Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Đài Sputnik dẫn lại thông tin từ báo điện tử Hawar News đưa tin rằng, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào lãnh thổ Syria ở Jarablus.

Vào tối ngày 19/1, các binh sỹ thuộc Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tiến vào lãnh thổ Syria gần Jarablus. Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng việc binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào lãnh thổ Syria là nhằm giải phóng thành phố trên khỏi tay phiến quân IS thì một số khác lại nghĩ, động thái này là nhằm đẩy lui các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) khỏi khu vực biên giới tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.
Vi sao binh si Tho Nhi Ky tien vao lanh tho Syria?
Binh sỹ và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tập trung dọc biên giới giáp với Syria ngày 25/2/2015. 
Theo một số thông tin do các phóng viên của Sputnik nhận được, Ankara huy động các đơn vị quân đội sang dọc biên giới với Syria. Số lượng binh sĩ nước này được cho là vào khoảng 1.000 lính.
Trong khi đó, báo mạng điện tử Hawar News, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên sang tỉnh Aleppo, Syria và triển khai cả xe bọc thép, vũ khí hạng nặng, máy dò mìn để vô hiệu hóa các ổ mìn do phiến quân IS gài.
Tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, liên minh quốc tế sẽ có những hành động đáp trả IS ở Jarablus. Ông Erdogan còn đề cập tới các thông tin mà báo chí đã đưa về việc đẩy lùi YPG ra khỏi khu vực tiếp giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhìn chung, hoạt động triển khai binh sỹ này của Ankara là nhắm vào IS đang chiếm giữ ở Jarablus. Tuy nhiên, các nguồn tin cho Sputnik biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bận tâm nhiều hơn trong việc ngăn chặn YPG chiếm lại thêm nhiều vùng đất ở khu vực có tính chiến lược ở Syria. Báo điện tử Hawar News còn đưa tin rằng, các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ có thể không nhắm vào các chiến binh IS ở khu vực.
Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã lo ngại về sự hiện diện của YPG dọc biên giới với nước này. Ankara từng cảnh báo tổ chức của người Kurd về việc họ sẽ lãnh hậu quả nếu như tiếp tục tiến về hướng tây.
Kể từ tháng 6/2015, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đẩy mạnh các chiến dịch an ninh chống lại cộng đồng người Kurd ở trong nước.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)