Thổ Nhĩ Kỳ dung dưỡng IS: “Gieo gió, gặt bão”?

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời phỏng vấn của Russia Today, nghị sĩ Iraq Mowaffak al-Rubaie cảnh báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ  “gieo gió, gặt bão”, nếu tiếp tục dung dưỡng phiến quân IS

Nghị sĩ  Rubaie, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Iraq,  tuyên bố cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang bán trái phép dầu Iraq và Syria trên thị trường chợ đen với giá cực thấp. IS buôn lậu dầu thô sang Thổ Nhĩ Kỳ với quy mô công nghiệp và  Ankara chưa  bao giờ ngừng mua dầu mà IS đã “lấy cắp” của Iraq và Syria.
Tho Nhi Ky dung duong IS: “Gieo gio, gat bao”?
Nghị sĩ , cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Iraq Mowaffak al-Rubaie: Thổ Nhĩ Kỳ "gieo gió, gặt bão".
Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn giữa Russia Today (RT) và nghị sĩ Mowaffak al-Rubaie:
+ Xin ông cho biết chứng cứ  về mức độ buôn lậu dầu thô của ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS) sang Thổ Nhĩ Kỳ?
- Trong 8 tháng qua, ISIL đã bán lượng dầu thô trị giá 800 triệu USD trên thị trường chợ đen ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là dầu của Iraq và Syria. Việc buôn bán dầu này được thực hiện bằng xe chở dầu  từ Iraq, từ Syria đi qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và bán với giá ít hơn 50% giá dầu quốc tế. Vì vậy, dầu thô  luôn được bán ở khu vực này với giá  20-22 USD/ thùng. Số dầu này có thể được tiêu thụ nội địa, được tinh chế tại các nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ và được bán tại thị trường nước này. Một phần số dầu thô buôn lậu từ Iraq và Syria được vận chuyển đến Ceyhan và sau đó đổ vào đường ống dẫn dầu từ Ceyhan đến Địa Trung Hải, bán cho các thị trường quốc tế.
Vì vậy, ISIL đã kiếm được rất nhiều tiền. Buôn lậu dầu thô giống như dưỡng khí (đối với Nhà nước Hồi giáo): nếu bị cắt dưỡng khí, ISIL sẽ bị chết ngạt. Và nguồn cung cấp dưỡng khí - tiền và đô la được tạo ra bằng cách bán dầu Iraq và Syria trên thị trường chợ đen Thổ Nhĩ Kỳ chu cấp cho ISIL và hoạt động của nó. Đây là vấn đề số một.
Vấn đề thứ hai là vẫn còn một số phần tử thánh chiến từ khắp nơi trên thế giới đến Istanbul và đi đến  giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và  Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ.
Hãy để tôi nói với quí vị về những điều mà không được báo chí quốc tế đăng tải và đó là các phần tử khủng bố ISIL bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới. Chúng tôi có các báo cáo từ các cơ quan tình báo của chúng tôi ... Các cơ quan này đã nói với chúng tôi rằng thậm chí, một số phiến quân ISIL bị thương được điều trị ở Istanbul.
+ Vậy những ai đang mua dầu thô bất hợp pháp?
- Đó là  các thương gia, các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ trong thị trường chợ đen ở Thổ Nhĩ Kỳ và dưới sự bảo trợ... của các cơ quan tình báo và bộ máy an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. Không còn nghi ngờ gì nữa, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ biết rất rõ điều này và đang cố tình làm ngơ.
+ Ông  có nghĩ rằng (Tổng thống) Erdogan là đạo đức giả trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Nga?
- Tôi nghĩ rằng đây là một hành động khiêu khích của (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ) Erdogan... Ông Erdogan đã vi phạm không phận Iraq trong suốt 12 năm qua (ít nhất kể từ ngày 9/4/2003 cho đến thời điểm này) và tuyên bố rằng ông đang tấn công PKK (Đảng Công nhân người Kurd) và YPG (Đơn vị bảo vệ nhân dân).
Và tôi có thể nói một điều từ kinh nghiệm của tôi trước đây: Nếu Erdogan và chính phủ của ông không trong sạch và không chịu chiến đấu với ISIL, thì sau đó chiến sự sẽ lan đến Istanbul. Không bao lâu nữa, chúng ta sẽ thấy các vụ đánh bom xe, đánh bom tự sát và tất cả các loại các hành động khủng bố trên các đường phố Istanbul và Ankara.
+ Các chiến binh nước ngoài gia nhập hàng ngũ ISIL ở Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy tại sao người ta chưa phong tỏa đường biên giới này?
-Tôi không hề nghi ngờ về việc có một số nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ thông đồng với ISIL, cho phép các chiến binh nước ngoài xâm nhập Istanbul và đi từ Istanbul đến biên giới. Chúng đi qua  biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và sau đó đến Iraq... Không có tổ chức khủng bố nào có thể trụ vững, nếu không có sự giúp đỡ của một quốc gia láng giềng và trong trường hợp này là Thổ Nhĩ Kỳ. Không còn nghi ngờ gì nữa, Thổ Nhĩ Kỳ đang âm thầm gián tiếp giúp đỡ ISIL.
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)