Tên lửa phòng không S-400 còn ở lại Syria đến bao giờ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo debkafile, các hệ thống tên lửa phòng không S-400 sẽ ở lại Syria cho đến khi các chiến đấu cơ của Ả-rập Xê-út rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Mạng tin debkafile của Israel dẫn lời một quan chức Nga cấp cao ngày 17/3 tại Moscow cho biết cuối cùng thì các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cũng sẽ rời khỏi Syria, nhưng sự hiện diện của chúng bây giờ là rất quan trọng vì Ả-rập Xê-út liên tục đưa chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.
Ten lua phong khong S-400 con o lai Syria den bao gio?
Các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga triển khai tại một căn cứ không quân ở tỉnh Latakia, Syria.
Nguồn tin quân sự của debkafile tiết lộ rằng ban đầu, Ả-rập Xê-út có kế hoạch triển khai 4 máy bay chiến đấu đến căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng này, nhưng con số chiến đấu cơ hiện đã lên đến 16. Các quan chức Ả-rập Xê-út tuyên bố rằng Riyadh và Ankara đang chuẩn bị cùng nhau can thiệp vào cuộc xung đột Syria.
Các nguồn tin của debkafile cho biết xe bọc thép và bộ binh Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới vài trăm mét và thiết lập căn cứ ở tỉnh Idlib, phía bắc Syria.
Ngày 13/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow đã có trong tay bằng chứng về "một sự xâm lấn từ từ của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria, một quốc gia có chủ quyền”.
Ông cảnh báo rằng Moscow sẽ không chấp nhận bất cứ hành động xâm lược tiếp theo nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và cũng không dung thứ bất kỳ sự xâm nhập nào của máy bay chiến đấu Ả-rập Xê-út vào không phận Syria.
Phía Nga liên tục phản đối mưu toan của Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập các “ốc đảo” bên trong lãnh thổ Syria như “vùng cấm bay”, “khu vực an toàn”.
Sự hiện diện của các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 nhằm ngăn chặn kế hoạch này cũng như ngăn cản máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út xâm phạm không phận Syria.
Đồng thời, sự hiện diện của S-400 ở Syria cũng khiến cho Không quân Israel cảm thấy lo ngại. Các hệ thống tên lửa S-400, hiện được triển khai tại căn cứ Latakia, sẽ bao quát cả miền bắc và miền trung Israel, nếu chúng được di chuyển về phía nam.
Các nguồn tin quân sự Nga đã trấn an rằng Moscow sẽ rút dần dần các hệ thống tên lửa phòng không S-400 và chỉ để hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp Pantsir-S1, một hệ thống chưa bao giờ đặt ra một thách thức đối với không quân Israel trong thập kỷ qua.
Nguồn tin quân sự của debkafile cũng xác nhận rằng cho đến nay, Tổng thống Putin đã giữ lời hứa với Thủ tướng Binyamin Netanyahu và đã nhiều lần trì hoãn việc chuyển giao cho Iran các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300.
Một nguồn tin công nghiệp vũ khí của Nga thông báo rằng các hệ thống tên lửa phòng không S-300 sẽ được không được chuyển giao cho Iran trước tháng 8 hoặc tháng 9/2016 và dường như đây không phải là lần trì hoãn cuối cùng.
Video Nga triển khai các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 ở Syria (Nguồn Press TV/RT):
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)