Mổ xẻ tin tức báo chí về việc Nga rút quân khỏi Syria

Google News

(Kiến Thức) - Đài Sputnik đăng bài phân tích những điểm chung và riêng của một số báo chí xung quanh việc Nga rút quân khỏi Syria.

Video lý do Nga rút quân khỏi Syria (Nguồn video VTV):
Ngay khi Tổng thống Putin thông báo việc Nga rút quân khỏi Syria thì nhiều phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài sớm suy đoán những nguyên do thúc đẩy Moscow hành động như vậy.
Đội ngũ biên tập viên đài Sputnik đã xem xét các bài viết từ các báo Nga và nước ngoài và tìm thấy nhiều điểm chung giữa các báo về vấn đề Nga rút quân khỏi Syria.
Các báo đều không nói về việc Tổng thống Assad phải từ chức
Theo Sputnik, có điểm chung đầu tiên giữa các báo ở cả hai bên đó là họ đều nêu bật một điều rằng, Nga đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu chính, đó là hỗ trợ cho Tổng thống Bashar al-Assad.
6 tháng kể từ sau khi Moscow khởi động chiến dịch không kích IS ở Syria, hiện không bên nào đề cập tới chuyện Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực nữa. Thực tế, với sự giúp sức của quân đội Nga, lực lượng quân đội chính phủ Syria và lực lượng dân quân của họ lấy lại thế chủ động trên chiến trường, giành lại nhiều làng mạc chủ chốt, qua đó thúc đẩy khả năng kiểm soát lãnh thổ đất nước.
Mo xe tin tuc bao chi ve viec Nga rut quan khoi Syria
Tổng thống Nga Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu hôm 14/3. 
“Bây giờ, bất chấp cách sử dụng lối nói hoa mỹ để giữ thể diện, nhiều người tham gia vòng đàm phán chính trị về Syria dần chấp nhận việc ông Assad có thể không phải từ bỏ quyền lực. Về điều này, Tổng thống Putin một lần nữa chứng minh được rằng, điện Kremlin sẽ kề vai sát cánh với những người bạn, những đối tác và rằng, họ có khả năng kết hợp mục tiêu quân sự và chính trị trong một chiến dịch thành công”, chuyên gia chia sẻ với tạp chí The National Interest nêu quan điểm.
Làm suy yếu phiến quân IS và các nhóm nổi dậy khác ở Syria
Hầu hết các nguồn báo chí đều cho rằng, cho dù Tổng thống Putin tuyên bố rút quân khỏi Syria nhưng Moscow sẽ tiếp tục hỗ trợ đáng kể cho quân đội quốc gia Trung Đông này.
Các chuyên gia quân sự Nga nói rằng, với tình hình khả quan ở chiến trường như vậy thì không cần thiết phải duy trì một đội ngũ quân nhân Nga khá lớn ở Syria nữa.
Cùng với đó, họ cho biết, các máy bay như Su-34 hay Su-35 cũng không cần ở lại Syria nhiều để hỗ trợ cho các chiến dịch bộ binh. Dẫu rằng vậy, Nga hiện vẫn duy trì hệ thống phòng thủ S-400 và hệ thống đất đối không tiên tiến Pantsir-S1 ở Syria.
Liên kết các hành động ở Syria với các vấn đề khác
Trang Stratfor cho rằng, một trong những mục tiêu của Nga ở Syria đó là “kết nối chiến dịch hành động của họ ở Syria với các vấn đề khác…như cuộc xung đột ở Ukraine, tranh chấp với EU và lệnh trừng phạt của Mỹ lên Nga”.
Quả thực, quan điểm trên phần nào cũng được các chuyên gia của tờ Expert Online chia sẻ. Họ cho rằng, việc Nga rút quân một phần ở Syria là một phần trong thỏa thuận của họ với Mỹ.
“Có nhiều tin đồn nổi lên về một thỏa thuận giữa hai ông lớn này”, trang Expert Online viết. Ở đó, chúng ta sẽ sớm thấy Mỹ sẽ giảm sự hỗ trợ chính quyền Ukraine, từ đó buộc Tổng thống Petro Poroshenko phải thực thi thỏa thuận Minsk. Đổi lại, Nga sẽ giữ thể diện cho Mỹ ở Syria và mở đường cho Washington mở cuộc tấn công ở thành trì Rappa của IS nằm phía bắc Syria.
Kịch bản khó xảy ra
Một số chuyên gia quân sự nêu nghi ngờ rằng, khả năng nguyên do khiến Nga ra quyết định rút quân ở Syria là đến từ áp lực từ liên minh ba nước Mỹ - Ả-rập Xê-út – Thổ Nhĩ Kỳ.
Mo xe tin tuc bao chi ve viec Nga rut quan khoi Syria-Hinh-2
Những đơn vị đầu tiên của Nga bắt đầu rút khỏi Syria.
Tờ Expert Online cho rằng, có nhiều tin đồn lan rộng cho rằng, ba nước trên đã ra tối hậu thư đó là mở chiến dịch quân sự ở Syria nếu lực lượng chính phủ Syria không ngừng bắn trong vòng 24 giờ.
Tuy nhiên, tờ này thừa nhận, nguyên nhân này khó có khả năng là đúng cao bởi vì những năm gần đây, nước Nga đứng vững vàng trước những áp lực hay sự công kích từ cộng đồng quốc tế. Moscow thể hiện mình một cách khéo léo hơn với một tầm nhìn xa hơn.
Do vậy, việc rút quân ở Syria một lần nữa đã chứng minh cho nhận định trên.
Và một giả thuyết khác cho hành động rút quân ở Syria
Đài Sputnik liệt kê được rằng, trong số các giả thuyết mà các báo đưa ra thì có một số đề cập tới chuyện sở dĩ Moscow rút quân khỏi Syria một cách bất ngờ như vậy là nhằm tránh đi theo vết xe đổ giống Liên Xô hồi chiến tranh ở Afghanistan.
Tờ Expert Online nêu giả thuyết rằng, có một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ về việc mở rộng một liên minh để theo đuổi tiến trình hòa bình. Họ gạt bỏ các lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út hay Tổng thống Assad trong kế hoạch trên.
Theo tờ trên, sau khi thông báo về sự ra đời của một liên minh như vậy, Nga sẽ quay trở lại Syria nhưng với tư cách là một đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)