Syria: Nga “đảo ngược cục diện”, Mỹ “chơi trò nước đôi”

Google News

(Kiến Thức) - Sự tham gia của Nga vào cuộc xung đột Syria đã dẫn đến nhiều chiến thắng lớn trên chiến trường và trên mặt trận ngoại giao.

Đồng thời, sự can thiệp của Mỹ đã khiến cho tình hình trở nên phức tạp hơn.
Syria: Nga “dao nguoc cuc dien”, My “choi tro nuoc doi”
Máy bay chiến đấu Su-25 của Nga phóng tên lửa tiêu diệt các mục tiêu IS.  Ảnh: Media24by7 
Chuyên gia phân tích chính trị người Australia, Tom Anderson nói với Radio Sputnik: "Sự tham gia của Không lực Nga cách đây hai năm là rất quan trọng trong việc đảo ngược cục diện và đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các mặt trận, không chỉ nhờ sức mạnh không quân mà còn nhờ vai trò ngoại giao. Ví dụ, sự cam kết Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và các cuộc hòa đàm Astana không bao gồm các cường quốc phương Tây. Những động thái ngoại giao này được kết hợp với những nỗ lực quân sự và trở nên cực kỳ quan trọng".
Ông Tim Anderson là một chuyên gia về kinh tế- chính trị quốc tế của Đại học Sydney và là tác giả của cuốn sách "Cuộc chiến bẩn thỉu ở Syria".
Chuyên gia Anderson nhấn mạnh rằng Nga đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho Quân đội Syria, trong chiến dịch giải phóng Aleppo và hoạt động giải vây tại Deir Ezzor. Ông cũng ca ngợi hoạt động gỡ mìn và nhân đạo của Nga.
Ông Anderson chỉ ra rằng Nga đã đạt được một số mục tiêu ngoại giao quan trọng ở Syria. Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nên căng thẳng, sau khi chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga vào tháng 11 năm 2015 và việc nối lại quan hệ chiến lược này là là cực kỳ quan trọng. “Các cuộc đàm phán ngoại giao Nga-Iran-Thổ Nhỹ Kỳ tại Astana là điều rất quan trọng. Nga cũng góp phần đắc lực trong việc tạo ra những khu vực giảm xung đột ở Syria", ông Anderson nói.
Khi được yêu cầu so sánh thành tựu của Nga và Mỹ tại Syria, chuyên gia Anderson nói: "Vấn đề ở chỗ Mỹ đang chơi trò chơi đôi. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành cuộc chiến chống IS ở Syria ba năm qua. Tại Syria, Mỹ không đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại ISIS”. Ông giải thích rằng mục tiêu của “trò chơi nước đôi” này là duy trì sự hiện diện của Mỹ trong khu vực và có một số ảnh hưởng chiến lược đối với kết quả của xung đột Syria.
Chuyên gia Tim Anderson cũng cho rằng Washington "rất ghen ghét" với thành công quân sự-ngoại giao của Moscow ở Syria, đặc biệt khi tính đến sự can dự của Nga đã làm đảo lộn kế hoạch Trung Đông của Mỹ.
Ông Anderson kết luận: "Về cơ bản, kế hoạch của Mỹ nhằm chiếm ưu thế trong khu vực và áp đặt các điều kiện cho các đối thủ, bao gồm cả Nga và Trung Quốc”. 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)