Không quân Nga đã đạt được những gì ở Syria trong năm qua?

Google News

(Kiến Thức) - Đến ngày 30/9/2016 là tròn một năm kể từ ngày không quân Nga bắt đầu hoạt động chống khủng bố ở Syria, theo yêu cầu chính thức của Damascus.

Trả lời phóng vấn Sputnik, một sĩ quan quân đội Syria phối hợp tác chiến với Không quân Nga ở tỉnh Latakia đã nói về vai trò của máy bay Nga trong hoạt động chống khủng bố tại Syria.
Khong quan Nga da dat duoc nhung gi o Syria trong nam qua?
Chiến đấu cơ Su-25 của Không quân Nga. Ảnh Sputnik 
Theo viên sĩ quan này, trong năm qua, Không quân Nga đã phá hủy hàng ngàn mục tiêu và cứ điểm của các tổ chức khủng bố, tiêu diệt các đoàn xe chở dầu lậu và kho dầu của những kẻ khủng bố, tiêu diệt hàng nghìn tay súng khủng bố, hỗ trợ quân đội Syria từ trên không, cung cấp viện trợ nhân đạo cho các thành phố bị bao vây và các hoạt động nhân đạo khác.
Viên sĩ quan Syria cho biết thêm: "Chỉ riêng ở tỉnh Latakia, trong vòng vài tháng, nhờ hoạt động không quân Nga, đã giải phóng hàng chục làng mạc và hàng ngàn người Syria đã trở về nhà. Hàng trăm vị trí chiến lược trở lại dưới sự kiểm soát của quân đội Syria. Người dân không còn bị đe dọa bởi súng cối của những kẻ khủng bố vì chúng đã bị đẩy lùi ra khỏi Latakia. Và đó chỉ là kết quả hoạt động vài tháng của Không quân Nga”.
Việc Không quân Nga sử dụng các máy bay hiện đại nhất đã cho phép thay đổi triệt để cán cân lực lượng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.
Một trong những yếu tố quan trọng cho thành công của hoạt động này là sự phối hợp và chia sẻ thông tin tình báo giữa Quân đội Syria và Không quân Nga: "Quân đội Syria liên tục cung cấp các tọa độ địa lý và dữ liệu cho Không quân Nga về nơi ở của những kẻ khủng bố và các tuyến đường chính chuyển giao vũ khí cho chúng. Ngoài ra, trong giai đoạn tiến hành hoạt động tấn công quân sự họ cũng trao đổi dữ liệu di chuyển của các đội quân để có được sự hỗ trợ từ trên không".
Viên chỉ huy nói rằng không nên quên việc máy bay Nga đã tiêu diệt những kẻ cầm đầu IS, Mặt trận al-Nusra và các nhóm khủng bố vũ trang khác. Theo ông, có một số cứ điểm khủng bố ở ngoài tầm với của bộ binh. Trong tình huống như vậy, máy bay Nga đóng vai trò lớn và tấn công các cứ điểm khủng bố kiên cố nhất, tạo điều kiện cho binh sĩ Syria tiến quân. Đặc biệt, ở các tỉnh Latakia, Idlib và Aleppo, nơi có nhiều khu vực núi hiểm trở và những tay súng khủng bố dễ dàng cũng cố vị trí phòng thủ trên núi và trên các ngọn đồi. Ở những cứ điểm như vậy, khi tổ chức tấn công, vai trò của lực lượng không kích rất quan trọng.
Theo các sĩ quan chỉ huy quân đội Syria, sau khi Không quân Nga bắt đầu hoạt động ở Syria, hoạt động của các lực lượng vũ trang quốc gia đã chuyển từ phòng thủ sang tấn công. Trong cuộc chiến chống khủng bố, Quân đội Syria và máy bay Nga đã phối hợp với nhau thực hiện tất cả những gì mà liên minh quốc tế chỉ lớn tiếng tuyên bố mà không thể thực hiện: những kẻ khủng bố đã bị mất một phần lớn lực lượng và cứ điểm ở Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)