Mỹ sẽ phải trả giá đắt vì "không kích nhầm” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo tạp chí The American, vụ “không kích nhầm" của liên minh quốc tế vào các vị trí của quân đội Syria có thể khiến Mỹ sẽ phải trả giá đắt.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Mỹ lầm tưởng đã ném bom các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và ngừng không kích khi phía Nga thông báo về sai lầm. Sau vụ không kích nhầm nói trên, các phần tử Hồi giáo cực đoan lập tức mở cuộc tấn công. Lầu Năm Góc đã bày tỏ sự hối tiếc về cái chết của các quân nhân Syria, nhưng khẳng định họ đã báo trước  cho phía Nga và không thấy có ý kiến phản đối.
My se phai tra gia dat vi
Chiến đấu cơ Mỹ tham gia không kích các mục tiêu ở Iraq và Syria. Ảnh Sputnik 
Lầu Năm Góc nói rằng, cuộc không kích vừa xảy ra có thể là hậu quả của "lỗi tình báo". Nếu giả sử điều này là đúng, thì sai sót này đặt Mỹ vào một tình huống sụp đổ vô cùng xấu hổ. Ngoài ra, nó cho thấy rằng chiến dịch ném bom trong cuộc nội chiến đa phương như bây giờ ở Syria là vô cùng nguy hiểm.
Tình hình càng khó xử bởi đòn giáng mạnh vào đội quân đang chiến đấu chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Trên thực tế, "lỗi tình báo" của Mỹ có lợi cho những kẻ khủng bố. Lập luận này có thể được Moscow hay Damascus sử dụng để chống lại chính Washington.
Ngoài ra, vụ việc xảy ra trong một thời điểm cực xấu - ngay sau khi ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Syria với Nga. Đại diện phe đối lập Syria nhận định rằng vụ đánh bom "nhầm lẫn" này có thể đe dọa những nỗ lực quốc tế chống Hồi giáo cực đoan.
Sau vụ việc này, có những lời kêu gọi giới chức trách Mỹ biện hộ cho cuộc tấn công vào binh sĩ Syria đang chiến đấu chống lại IS và bênh vực cho cuộc không kích "nhầm" rất hữu ích cho IS nói trên. "Lập trường cứng rắn" như thế về Syria có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa và trong tương lai, mọi cơ hội cho giải pháp ngoại giao sẽ bị thất bại.
Ngay sau vụ không kích, Nga lập tức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập phiên họp khẩn cấp. Đại sứ thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin tuyên bố Mỹ đã vi phạm cam kết ngừng bắn cũng như lời hứa từ lâu với chính phủ Syria về không tấn công lực lượng chính phủ. Thế nhưng, Đại diện thường trực của Mỹ tại LHQ Samantha Power lại phát biểu với báo giới rằng việc Nga triệu tập cuộc họp khẩn cấp của HĐBA Liên Hợp Quốc là "động thái trơ trẽn và giả dối”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)