Quân đội Syria chuẩn bị tái chiếm thành phố Deir ez-Zor

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria chuẩn bị tái chiếm thành phố Deir ez-Zor, thành phố lớn nhất vẫn còn nằm trong tay phiến quân IS ở Syria.

Phân tích các chiến dịch sắp tới ở Syria, báo trực tuyến Vzglyad của Nga nhận định rằng nếu tái chiếm thành phố Deir ez-Zor, thì đây sẽ là một chiến thắng vang dội không kém gì chiến thắng ở Palmyra.
Một nguồn tin nói với Sputnik ngày 1/6: "Quân đội Syria cùng với các đồng minh đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự lớn theo hướng Deir ez-Zor, xuất phát từ Palmyra. Chiến dịch này sẽ bắt đầu trong vài ngày tới, sau khi quá trình chuẩn bị hoàn tất”.
Quan doi Syria chuan bi tai chiem thanh pho Deir ez-Zor
Để tiến đánh Deir ez Zor, các lực lượng Syria cần có sự yểm trợ trên không đầy đủ của trực thăng vũ trang Nga. Ảnh Sputnik 
Báo trực tuyến Vzglyad so sánh chiến dịch này với chiến dịch giải phóng thành phố cổ Palmyra: "Khoảng cách từ Palmyra đến Deir ez-Zor không phải quá xa. Các đơn vị cơ động chống khủng bố, với sự yểm trợ của máy bay trực thăng chiến đấu Nga, đủ sức tiêu diệt những kẻ khủng bố trên đường tới Deir ez-Zor ".
Việc tái chiếm thành phố Deir ez-Zor sẽ giải tỏa cho các đơn vị quân đội Syria đang bị phiến quân IS bao vây. Theo báo trực tuyến Vzglyad, điều quan trọng hơn là việc kết nối với các đơn vị quân đội Syria đang đồn trú ở Deir ez-Zor sẽ giúp ích cho chiến dịch giải phóng “thủ phủ” Raqqa. Quân đội Syria không cần thiết phải tập trung lực lượng tấn công Raqqa vì đây là phần việc của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd làm nòng cốt. Việc phiến quân IS thất thủ ở thành phố Raqqa chỉ còn là vấn đề thời gian và chính vì vậy mà quân đội chính phủ Syria có thể chọn cho mình những mục tiêu tấn công khác.
Việc lặp lại một chiến tích tương tự như chiến thắng Palmyra sẽ nâng cao uy tín của quân đội chính phủ Syria hiện đang bị chững lại trong chiến dịch gần Aleppo.
Không giống như ở Aleppo, các cuộc tấn công vào Deir ez-Zor không đòi hỏi một số lượng đáng kể các đơn vị và trang thiết bị quân sự. Khu vực này là khá nhỏ và cuộc chiến đang diễn ra ở một khu vực nông nghiệp gần sông Euphrates.
Quan doi Syria chuan bi tai chiem thanh pho Deir ez-Zor-Hinh-2
Nga đã chuyển giao cho quân đội Syria nhiều xe tăng hiện đại T-90M. Ảnh Sputnik 
Các đơn vị cơ động của phiến quân IS đang rút lui sâu vào sa mạc trên các xe gắn súng máy và tập trung vào việc tuần tra bảo vệ các mỏ dầu, một số khu kỹ thuật và ngã tư đường. Để đánh bại các nhóm cơ động này, quân đội Syria sẽ cần sự yểm trợ của các máy bay chiến đấu Nga. Khác với Mỹ dùng máy bay ném bom trị giá 1,5 tỷ USD để săn đuổi một chiếc xe quân sự của IS đi trên đường, chiến dịch tấn công tái chiếm Deir ez-Zor cần đến sự hỗ trợ đầy đủ của trực thăng vũ trang Nga.
Đây có thể là lý do vì sao quân đội Syria mất rất nhiều thời gian để lên kế hoạch chiến dịch tái chiếm Deir ez-Zor, vì sẽ là rất mạo hiểm khi tiếng quân trên sa mạc mà không có sự yểm trợ đầy đủ trên không.
Báo trực tuyến Vzglyad kết luận: Quân đội Syria không cần thiết phải chạy đua giải phóng Raqqa, thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, và lãng phí các nguồn lực có giá trị, trong khi lại kích động sự chỉ trích của “cộng đồng quốc tế”.
 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)