Pháp quyết tìm ra nguyên nhân vụ máy bay EgyptAir rơi

Google News

(Kiến Thức) - Xác nhận chuyến bay MS804 của EgyptAir trên đường từ Paris đến Cairo đã bị rơi trong ngày 19/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố quyết tìm ra sự thật.

Phát biểu truyền hình ngày 19/5, Tổng thống Hollande nói: “Chúng ta cần được biết tất cả mọi thứ về nguyên nhân của những gì đã xảy ra. Không có giả thuyết nào được loại trừ...”.
Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố quyết tìm ra sự thật của vụ chuyến bay MS804 gặp nạn. Ảnh Le Parisien 
Máy bay A320 của chuyến bay MS804 đã bay ngoặt nhiều lần và đột ngột lao xuống trước khi biến mất khỏi màn hình radar, theo lời Bộ trưởng quốc phòng Hy Lạp Panos Kamennos trong một cuộc họp báo. Ông Kamennos nói: “Máy bay đã quay 90 độ về bên trái và sau đó quay ngoặt gấp về bên phải, tụt từ độ cao 11.582 mét xuống 4.572 mét và sau đó mất tích ở độ cao khoảng 3.048 mét”.
Giới chức Hy Lạp cho hay các đội cứu hộ đang tìm kiếm trên biển, tại khu vực cách đảo Karpathos khoảng 130 hải lý về hướng đông nam.
Hãng hàng không EgyptAir nói hãng đã mất liên lạc với chuyến bay MS804 vào lúc 2 giờ 30 giờ Cairo, khi chiếc Airbus A320 đang ở độ cao khoảng 11.278 mét và đã đi vào không phận Ai Cập khoảng 16 cây số. Chưa biết nguyên nhân gây ra tai nạn, nhưng các giới chức hàng không nói rằng chiếc máy bay có lẽ đã rơi.
Vụ  máy bay A320 mất tích của EgyptAir đã khơi dậy những quan ngại về an ninh vài tháng sau khi chiếc máy bay chở khách của Nga bị nổ tung trên không phận bán đảo Sinai ngày 31/10/2015, làm tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng. Moscow nói máy bay bị hạ bởi một thiết bị nổ và một chi nhánh địa phương của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm gài bom.
Tổng thống Pháp tuyên bố sẽ tìm ra sự thật
Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố không loại trừ giả thuyết nào về vụ rơi máy bay A320 của EgyptAir trong chuyến bay từ Paris đến Cairo, giữa lúc các chuyên gia cho rằng một vụ tấn công khủng bố là một tình huống có thể xảy ra.
Ngày 19/5, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận máy bay đã bị hư hại và mất tích. Ông nói không loại trừ một giả thuyết nào, bất kể là tai nạn hay tấn công khủng bố. Ông cho biết chính phủ Pháp đang tiếp xúc với giới hữu trách Ai Cập và Hy Lạp để tiến hành điều tra.
Nếu cuộc điều tra cho thấy có thể xảy ra một vụ tấn công khủng bố, các thắc mắc có phần chắc sẽ nhắm vào an ninh của sân bay Charles de Gaulle, vẫn được cho là tốt và đã được tăng cường sau các vụ tấn công ở Paris và Brussels.
Một số nhân viên ở phi trường Charles de Gaulle đã tham gia cuộc đình công một phần trong tuần này. Năm ngoái hàng chục nhân viên sân bay đã bị tước thẻ vào sân bay vì những lo ngại họ có thể bị cực đoan hóa.
“Thành tích đáng buồn" của hãng hàng không EgyptAir
Trong 30 năm qua, các máy bay của hãng EgyptAir đã nhiều lần gặp nạn và bị không tặc.
1985: Một nhóm người mang súng buộc một chuyến bay của EgyptAir từ Athens đến Cairo phải đáp xuống đảo Malta và giết 5 hành khách. 55 người khác thiệt mạng trong cuộc đấu súng khi biệt kích Ai Cập xông lên máy bay.
1999: Chuyến bay số 990 của EgyptAir đâm xuống biển ngoài khơi miền đông nước Mỹ khiến tất cả 217 người trên máy bay tử nạn. Nhân viên điều tra Mỹ nói tai nạn do cố ý, nhưng phía Ai Cập bác bỏ kết luận này.
2002: Chuyến bay 843 của EgyptAir rớt gần phi trường ở thủ đô Tunisia trong khi máy bay tìm cách hạ cánh lúc thời tiết xấu, gây thiệt mạng ít nhất 18 người.
2009: Nhân viên an ninh trên chuyến bay EgyptAir từ Istanbul đến Cairo khống chế một người đàn ông Sudan tìm cách cướp máy bay.
2016: Một không tặc nói có mang theo chất nổ đã buộc một chuyến bay của EgyptAir đáp xuống đảo Síp.

Minh Châu (TH)

Bình luận(0)