Chuyến bay MS804 mất tích: Không loại trừ khủng bố

Google News

(Kiến Thức) - Chuyến bay MS804 từ Paris tới Cairo đã biến mất khi đang bay trên phía đông Địa Trung Hải và giới chức hữu quan không loại trừ khủng bố.

Chiếc máy bay Airbus A320 trongchuyến bay MS804 mất tích của EgyptAir chở theo 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn.
Chuyen bay MS804 mat tich: Khong loai tru khung bo
Loại máy bay Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir. Ảnh Planesspotters,nét
Chiếc máy bay biến mất khi nào và ở đâu?
Hãng hàng không EgyptAir cho biết chuyến bay MS804 rời sân bay Charles de Gaulle ở Paris vào lúc 21:09 giờ GMT hôm 18/5. Theo kế hoạch, máy bay sẽ hạ cánh ở sân bay quốc tế Cairo lúc 01:15 giờ GMT vào Thứ Năm ngày 19/5.
Chiếc máy bay mất liên lạc với radar lúc 00:30 giờ GMT, khi còn cách bờ biển Ai Cập khoảng 280 cây số - và vừa mới vào bên trong không phận Ai Cập ở độ cao 11.000 mét.
Máy bay rơi xuống biển?
Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail nói với phóng viên ở Cairo sáng 19/5 rằng hãy còn quá sớm để kết luận điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay A320 của chuyến bay MS804. Ông Ismail phát biểu sau khi EgyptAir viết trên Twitter rằng chiếc máy bay phát tín hiệu khẩn cấp lúc 02:26 giờ GMT – được cho là từ đèn hiệu khẩn cấp – hai giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar.
Quân đội Ai Cập sau đó đưa ra thông cáo phủ nhận việc nhận được các cuộc gọi cầu cứu.
Chuyen bay MS804 mat tich: Khong loai tru khung bo-Hinh-2
Hành trình của chiếc A320 của EgyptAir trong vòng 24 giờ cho tới khi gặp nạn. Minh họa BBC
Một nguồn hàng không Hy Lạp nói chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar của Hy Lạp lúc 00:29 GMT và rơi xuống biển cách đảo Karpathos của nước này khoảng 240 cây số.
Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Hellenic, ông Kostas Litzerakis nói nhân viên kiểm soát không lưu của Ai Cập đã nói chuyện với phi công khi máy bay di chuyển qua đảo Kea và báo cáo không có vấn đề gì.
Nhân viên kiểm soát không lưu cố gắng kết nối với phi công sau khi máy bay rời không phận Hy Lạp được 16 cây số nhưng không thấy trả lời, ông Litzerakis nói thêm.
Chiếc máy bay biến mất khỏi radar không lâu sau khi vào không phận Ai Cập.
Một nguồn từ Bộ Quốc phòng Hy Lạp cũng nói với hãng Reuters rằng chính quyền Hy Lạp đang điều tra thông tin từ thuyền trưởng một tàu buôn nói ông đã nhìn thấy “một đám lửa trên trời” ở phía nam đảo Karpathos.
Có phải do khủng bố?
Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng cho rằng còn quá sớm để biết được liệu vụ việc là do sự cố kỹ thuật hay tấn công khủng bố. “Chúng tôi không loại trừ bất kỳ điều gì”, ông Ismail nhấn mạnh.
Chuyen bay MS804 mat tich: Khong loai tru khung bo-Hinh-3
Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail (giữa) cho rằng hãy còn quá sớm để biết được liệu vụ việc là do sự cố kỹ thuật hay tấn công khủng bố. Ảnh EPA
Điều này chỉ có thể chắc chắn khi tìm thấy xác chiếc máy bay A320 xấu số và tìm được hộp đen.
Một chiếc máy bay Airbus A321 do Metrojet của Nga khai thác từng bị rơi do trúng bom khi đang bay trên bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10/2015, khiến toàn bộ 224 người trên chuyến bay bị thiệt mạng.
Một nhóm liên quan tới cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) nói đã đưa thiết bị nổ lên máy bay. IS thề sẽ tiếp tục tấn công chính quyền Ai Cập và những người phương Tây tới Ai Cập.
Hồi tháng Ba, một chiếc máy bay của EgyptAir bị không tặc và chuyển hướng sang Cyprus. Một người đàn ông được chính quyền Cypurs tả là “tâm lý bất ổn” vẫn đang bị tạm giữ.
Những ai có mặt trên máy bay?
EgyptAir nói có 56 hành khách, gồm một trẻ nhỏ và hai trẻ sơ sinh, cùng 10 thành viên phi hành đoàn. Trong số đó có 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, hai người Iraq và một người từ mỗi quốc gia sau: Anh, Bỉ, Kuwait, Ả-rập Xê-út, Sudan, Cộng hòa Chad, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada.
Báo nhà nước al-Ahram của Ai Cập dẫn một nguồn tin nói cơ trưởng là Mohamed Shokeir. Phi công Shokeir đã có kinh nghiệm với hơn 6.000 giờ bay và cơ phó có trên 2.000 giờ bay, nguồn này nói thêm.
Đôi điều về chiếc A320 xấu số
Hãng Airbus cho biết chiếc máy bay - đăng ký là SU-GCC, được chuyển tới EgyptAir từ xưởng sản xuất hồi tháng 11/2003.
Chiếc máy bay đã thực hiện khoảng 48.000 giờ bay và lắp hai động cơ IAE.
Trang mạng theo dõi các chuyến bay, Flightradar24 báo cáo rằng hôm 18/5, chiếc máy bay A320 này đã bay từ Asmara ở Eritrea, tới Cairo, rồi tiếp đến Tunis ở Tunisia trước khi đi về hướng Paris qua Cairo.
A320 thường có khoảng 150 ghế hành khách với hai hạng chỗ, hoặc 180 hành khách nếu bố trí theo dạng mật độ cao. Máy bay loại này có phạm vi bay lên tới 6.480 cây số.
Những chiếc A320 đầu tiên bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 1988. Tính đến cuối tháng 4/2016 có hơn 6.700 chiếc A320 được sử dụng trên toàn thế giới, theo Airbus. Cho tới nay, toàn bộ số này thực hiện gần 180 triệu giờ bay với hơn 98 triệu chuyến bay.
Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)