Những sai lầm nghiêm trọng mà Tổng thống Trump có thể mắc phải

Google News

(Kiến Thức) - Có một số bước đi nguy hiểm trong chính sách đối ngoại mà Tổng thống Trump chưa tiến hành, nhưng ông vẫn có thể mắc phải những sai lầm nghiêm trọng mới.

Đó là nhận định của giáo sư Stephen Walt của Đại học Harvard đăng trên tạp chí Foreign Policy.
Nhung sai lam nghiem trong ma Tong thong Trump co the mac phai
Tổng thống Trump đã mắc phải rất nhiều sai lầm trong chính sách đối ngoại. Ảnh: REUTERS 
Theo quan điểm của giáo sư Stephen Walt, Tổng thống Trump đã mắc phải rất nhiều sai lầm trong chính sách đối ngoại. Nhưng cho đến nay, Tổng thống Trump còn tránh được một số sai lầm có thể dẫn đến hậu quả nguy hại cho nước Mỹ. Tuy nhiên, giáo sư Walt không loại trừ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang suy tính một số bước đi mạo hiểm, khi cố gắng chuyển hướng sự chú ý của công luận khỏi những thất bại mà ê-kip của ông mắc phải trong chính sách đối nội.
Trước hết, sai lầm rất lớn của chính quyền Donald Trump là nỗ lực dùng biện pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan đến CHDCND Triều Tiên. Giáo sư Stephen Walt cảnh báo nhiều khả năng, động thái này sẽ làm bùng nổ cuộc chiến tranh quy mô trong khu vực.
Sai lầm nguy hiểm thứ hai mà Tổng thống Donald Trump có thể mắc là rút khỏi thỏa thuận chung liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.
Ngoài cuộc chiến "thông thường", giáo sư Walt khuyến cáo chính quyền Donald Trump tránh tiến hành các cuộc "chiến tranh thương mại" và lạm dụng biện pháp bảo hộ tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế thế giới.
Tăng cường lực lượng ở Afghanistan, — điều mà hàng loạt nhà quân sự Mỹ đòi hỏi — có thể là một sai lầm tiềm năng nữa mà Tổng thống Mỹ có thể mắc phải.
Cuối cùng, tác giả đề cập đến việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Theo ý kiến của chuyên gia chính trị quốc tế Stephen Walt, việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ chỉ dẫn đến leo thang căng thẳng hơn nữa trong quan hệ với Nga.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)