Tổng thống Trump đã mắc bẫy khi ký luật trừng phạt Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà nghiên cứu Pavel Sharikov của Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada, Tổng thống Trump đã mắc bẫy khi ký luật trừng phạt Nga.

Tổng thống Trump đã ký một đạo luật đưa ra các lệnh trừng phạt mới chống. Theo nhà phân tích chính trị Pavel Sharikov, Tổng thống Trump đã mắc bẫy và quan hệ Mỹ-Nga đã trở thành nạn nhân của cuộc đấu đá chính trị nội bộ ở Washington.
Tong thong Trump da mac bay khi ky luat trung phat Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mắc bẫy khi ký ban hành đạo luật trừng phạt Nga. Ảnh: AP 
Hôm 2/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một đạo luật mới áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga, Iran và Triều Tiên. Trước đó, dự luật này đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua với đa số gần như tuyệt đối.
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng, an ninh, khai thác mỏ, vận tải và đường sắt của Nga và hạn chế giao dịch với các ngân hàng và các công ty năng lượng Nga.
Đạo luật này cũng hạn chế khả năng Tổng thống Mỹ giảm bớt bất kỳ hình thức trừng phạt nào đối với Nga, bằng cách yêu cầu việc dỡ bỏ mọi hạn chế phải được Quốc hội phê chuẩn.
Đạo luật mới này trừng phạt Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm Mỹ năm 2016, can thiệp vào tình hình ở Ukraine cũng như các hoạt động quân sự ở Syria.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ban hành một tuyên bố, bày tỏ quan ngại đối với dự luật mà ông cho là "thiếu sót nghiêm trọng" vì nó làm giảm khả năng đàm phán các biện pháp trừng phạt mà không cần có sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ.
Thí dụ, Tổng thống Trump cần phải có sự cho phép của Quốc hội để đảo ngược các biện pháp của người tiền nhiệm ông Barack Obama. Ông cũng cần phải có sự chấp thuận của các nhà lập pháp để trả lại tài sản ngoại giao của Nga bị tịch thu dưới thời chính quyền trước đây.
Ngày 2/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng dự luật mới này không để lại một chút hy vọng nào cho sự cải thiện trong quan hệ Mỹ-Nga.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã gọi các lệnh trừng phạt mới là "hoàn toàn bất hợp pháp" và đình chỉ việc sử dụng tất cả các kho và các khu phức hợp của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. Moscow cũng đã yêu cầu Washinton cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga từ nay đến ngày 1/9/2017.
Dự luật nói trên cũng bị Liên minh Châu Âu chỉ trích, đặc biệt là do những lo ngại các biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, đặc biệt là hợp tác về năng lượng với Nga.
Theo nhà nghiên cứu Pavel Sharikov của Viện Nghiên cứu Mỹ và Canada trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, việc ông Trump phải ký kết dự luật này là kết quả của áp lực chính trị nội bộ đối với tổng thống Mỹ.
Nhà nghiên cứu Sharikov nói với đài phát thanh Sputnik: "Kế hoạch của (Tổng thống) Donald Trump đối với Nga vẫn còn chưa rõ ràng. Tất nhiên, dự luật mới sẽ trói tay ông Trump và ngăn cản thực hiện kế hoạch mà ông từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử tổng thống”. Theo chuyên gia Sharikov, Tổng thống Donald Trump đã bị mắc bẫy.
Ông Sharikov kết luận: "Không hài lòng với ông Trump và chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, các nhà lập pháp đã nhất trí chống lại ông và đang gây áp lực chính trị lên Tổng thống Mỹ. Đồng thời, quan hệ Mỹ-Nga đã bị áp lực này bắt làm con tin”.
Moscow đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ và gọi đó là vô lý và nhằm làm lệch hướng sự chú ý của công chúng khỏi những mối quan tâm sát sườn khác.
Nga cũng bác bỏ cáo buộc đã can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine và chỉ ra rằng Bán đảo Crimea đã tái gia nhập Liên bang Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý trong đó có sự tán thành của đại đa số cư dân.
Hơn nữa, Moscow đã chỉ ra rằng Nga đã hành động ở Syria theo lời mời của chính phủ hợp pháp của đất nước: của Tổng thống Bashar Assad. Trong khi đó, các hoạt động quân sự của Mỹ tại Syria đã được tiến hành mà không có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an LHQ hay chính phủ Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)