Triều Tiên khiến Tổng thống Trump đảo ngược chính sách Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa Triều Tiên có thể khiến cho Tổng thống Trump đảo ngược chính sách Trung Quốc của Mỹ, vốn đã kéo dài bốn thập kỷ qua.

Tên lửa Triều Tiên có thể khiến cho Tổng thống Trump đảo ngược chính sách Trung Quốc của Mỹ là nhận định của học giả Gordon G. Chang, trong bài viết đăng trên trang mạng The National Inerest của Mỹ.
Trieu Tien khien Tong thong Trump dao nguoc chinh sach Trung Quoc
 Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phản ứng như thế nào trước vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên? (Nguồn: Daily Express)
Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng tuyên bố rằng giai đoạn ngoại giao về Triều Tiên đang kết thúc. Hơn nữa, qua ý kiến của Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein hôm 30/7, người ta nhận thấy sự thất vọng với Trung Quốc đang bao trùm toàn bộ hệ thống chính trị Mỹ.
Xem ra, Triều Tiên đang thúc đẩy chính sách đối ngoại Mỹ đi hướng mà trước đây chưa từng thấy.
Tối 29/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Bắc Kinh trên Twitter: "Tôi rất thất vọng với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ngu xuẩn của chúng ta trong quá khứ đã cho phép họ kiếm được hàng trăm tỷ đô la mỗi năm trong thương mại. . . Họ (Trung Quốc) không làm gì cho chúng ta liên quan đến Bắc Triều Tiên, mà chỉ nói suông. Chúng tôi sẽ không còn cho phép điều này tiếp diễn. Trung Quốc có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này! "
Ông Trump đã đặt câu hỏi nghi ngờ nền tảng của quan hệ Trung-Mỹ và thương mại song phương, với giọng điệu khá chua chát.
Kể từ chuyến đi đột phá của Tổng thống Nixon đến Bắc Kinh, việc hội nhập Trung Quốc vào hệ thống quốc tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại Mỹ. Các nhà hoạch định chính sách ở Washington đã chấp nhận hành vi không thân thiện và thậm chí còn nguy hiểm của Bắc Kinh vì sợ chọc tức Trung Quốc.
Thật không may, chiến lược này của Mỹ chỉ mang lại cảm giác tự tôn cho người Trung Quốc, những người sau đó đã lợi dụng các đối tác Mỹ. Họ lợi dụng sự kiên nhẫn của Mỹ để ủng hộ chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên bằng thiết bị và hầu như chắc chắn là công nghệ.
Người Trung Quốc cũng đã không cắt giảm các hỗ trợ khác, đặc biệt là việc hỗ trợ cho nền kinh tế Triều Tiên. Thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã tăng 10,5% trong nửa đầu năm nay. Hơn nữa, không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh đã ngăn cản các nỗ lực phóng tên lửa của Triều Tiên. Trong năm nay, Triều Tiên đã phóng 18 tên lửa trong 12 cuộc kiểm tra.
Cuộc phóng thử vào ngày 4/7 là lần thử đầu tiên của một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên. Vụ phóng tên lửa ngày 28/7 cho thấy tên lửa hai tầng Hwasong-14 đã bay trong không trung đến 47 phút, có thể bắn tới Chicago và có lẽ là cả New York.
Hơn nữa, Triều Tiên chắc chắn sẽ sớm thử nghiệm tên lửa 3 tầng KN-08 và có thể tiến hành một vụ nổ thông thường trong bầu khí quyển để chứng minh tính hiệu quả của lớp vỏ chịu nhiệt của tên lửa. Một khi Triều Tiên hoàn thiện khả năng chịu nhiệt của tên lửa, Bình Nhưỡng sẽ có tất cả công nghệ cần thiết để gây nguy hiểm cho nước Mỹ.
Tóm lại, trong vòng chưa đầy một năm, Triều Tiên có thể phóng một đầu đạn hạt nhân đến bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ.
Do đó, thời gian đã trở thành một yếu tố cấp bách. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bộc lộ sự thiếu kiên nhẫn của ông vào ngày 20/ 6, khi viết trên Twitter: "Trong khi tôi đánh giá cao sự giúp đỡ của Chủ tịch Tập Cận Bình và Trung Quốc liên quan đến Bắc Triều Tiên, nhưng nỗ lực này không có hiệu quả”.
Thật không may cho Washington, mối quan tâm của Trung Quốc khác cơ bản với mối quan tâm của Mỹ liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Và không chỉ việc Trung Quốc ủng hộ Triều Tiên gây chia rẽ quan hệ Trung-Mỹ, Trung Quốc còn ráo riết xâm chiếm lãnh thổ và vùng biển của các nước láng giềng và thách thức nền tảng của trật tự quốc tế. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tấn công mạng chống lại các hệ thống của Mỹ và đóng cửa thị trường trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.
Do đó, Tổng thống Donald Trump đang nhận được sự ủng hộ khi đặt câu hỏi nghi ngờ các nền tảng của quan hệ Trung-Mỹ.
Tuần trước, Đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho biết ông chỉ dành “một vài tháng nữa” cho giải pháp ngoại giao. Trong khi đó, các nhà ngoại giao Mỹ thậm chí còn ít kiên nhẫn hơn nhiều.
Minh Châu (Theo The National Interest)

>> xem thêm

Bình luận(0)