Mỹ không thể kiểm soát phiến quân Syria “ôn hòa”

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ không có bất kỳ đòn bẩy nào để kiểm soát phiến quân Syria “ôn hòa” đang bắt tay với nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra bắn phá dã man ở Aleppo.

 Mặt trận al-Nusra ở Syria đã mở chiến dịch tấn công lớn và liên tục nã pháo vào các khu dân cư của thành phố Aleppo. Hơn 270 thường dân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công gần đây của nhóm khủng bố Mặt trận al-Nusra và các đồng minh là phiến quân Syria ôn hòa.
My khong the kiem soat phien quan Syria “on hoa”
Al-Qaeda hưởng lợi nhiều nhất từ lệnh ngừng bắn ở Syria. Trong ảnh: Các tay súng cur nhóm khủng bố Mặt trận  al-Nusra, một chi nhánh của al-Qaeda ở Syria. Ảnh Reuters
Bất chấp chiến dịch tấn công sát hại dân thường ở Aleppo, các cường quốc phương Tây lại yêu cầu Nga chấm dứt không kích chống lại các tay súng Mặt trận al-Nusra vì sợ ném bom trúng phiến quân Syria “ôn hòa” đang sát cánh cùng với nhóm khủng bố vốn chi nhánh của al-Qaeda này.
Trung tâm hòa giải Nga ở Syria cho biết: "Mặt trận al-Nusra đã tập hợp lực lượng, bổ sung vũ khí đạn dược và phát động chiến tranh từ các địa điểm được cho là có người của phe đối lập ‘ôn hòa’ đang hoạt động”.
Theo cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof, Mặt trận al-Nusra là một mối đe dọa ngày càng tăng nghiêm trọng: "Trước hết, al-Qaeda đang hoạt động ở Syria và thu nhận được ngày càng nhiều thành viên. Al-Qaeda đã củng cố vị thế trong khá nhiều khu vực, đặc biệt ở xung quanh Aleppo, Idlib – những khu vực rất cần thiết đối với Damascus để duy trì quyền kiểm soát”.
Các chính trị gia phương Tây như Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại coi các nhóm như Mặt trận al-Nusra, Jaysh al-Islam và Ahrar al-Sham là “ôn hòa hơn ISIS”. Ông Maloof nói thêm: "Mặc dù tất cả các nhóm này đều tàn nhẫn và phối hợp tấn công với al-Nusra. Thật kỳ cục, đại diện của các nhóm này lại thành viên của phe đối lập tham gia hòa đàm ở Geneva”.
Ngoại trưởng Sergey Lavrov tiết lộ rằng phía Mỹ đã yêu cầu Nga không ném bom Mặt trận al-Nusra vì cũng có những nhóm đối lập “ôn hòa” đang hoạt động trong khu vực. Ông Lavrov nói "các nhóm đối lập như vậy nên rời khỏi các vị trí của bọn khủng bố", như đã được thống nhất trước đó.
Nhà báo Willy van Damme nói Mặt trận al-Nusra và phiến quân “ôn hòa” đã hợp tác với nhau gần 5 năm qua để cùng nhau chống lại chính phủ Syria. Ông nói với RT: “Sẽ là ngủ mê, nếu cho rằng các nhóm phiến quân ‘ôn hòa’ sẽ chia tay với al-Nusra. Ví dụ, vào thời điểm này, ở thị trấn Maarrat al-Nu'man thuộc tỉnh Idlib, Sư đoàn 13 của quân nổi dậy được gọi là ‘ôn hòa’ đã nhận được nhiều vũ khí ... thậm chí cả tên lửa chống tăng từ phía Mỹ và CIA. Al-Qaeda (Mặt trận al-Nusra) giành được số vũ khí này sau một trận chiến chớp nhoáng và tước vũ khí của Sư đoàn 13 trong khu vực. Mấy tuần sau, cả hai nhóm này đã cùng nhau chiến đấu chống lại quân chính phủ Syria để kiểm soát các khu vực chiến lược ở phía nam Aleppo”.
Cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof nói bất chấp thực tế Al-Nusra đã hưởng lợi từ lệnh ngừng bắn và các nhóm phiến quân liên kết với nhóm khủng bố này đã tiến hành nhiều vụ thảm sát trong mấy ngày qua, người Mỹ vẫn không thay đổi và chắc sẽ không xem xét lại lập trường trong thời gian tới.
Ông Maloof nói với Rusia Today (RT): "Washington đang nhượng bộ A-rập Xê-út, vì các nhóm ‘ôn hòa’ này được Riyadh đưa lên làm đại diện cho phe đối lập tại Geneva”.
Theo ông Maloof, điều này cho thấy Washington không có một chiến lược rõ ràng. Ông cho biết có nhiều bằng chứng cụ thể cho thấy nhiều nhóm nổi dậy trong khu vực đã và đang phối hợp tấn công với al-Nusra.
Nhà báo Van Damme bổ sung: "Phương Tây đang phải đối mặt với một tình thế khó xử khi nói với người Nga ‘không nên ném bom bởi vì đây là quân nổi dậy ôn hòa’. Chỉ có điều làm như vậy, phương Tây đang ủng hộ Al-Nusra ".
Khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, các nhóm nổi dậy được cho là “ôn hòa” được yêu cầu rời khỏi khu vực do ISIS hoặc Al-Nusra chiếm đóng. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.
Cựu quan chức Maloof nói Mỹ hoàn toàn không có đòn bẩy nào đối với các nhóm cực đoan: các nhóm này không chịu rời đi và thậm chí còn gia nhập Al-Nusra. Ông Maloof nói: “Một lần nữa cho thấy Mỹ không thể điều khiển hoặc gây ảnh hưởng đối với các nhóm này”.
Mặc dù Mỹ cố gắng để xác định nhóm đối lập nào thuộc Quân đội Syria Tự do (FSA), nhưng thực ra người ta lại không ai biết họ là ai. Ông Maloof kết luận: “Tất cả đều tự xưng là Quân đội Syria Tự do, nhưng trên thực tế đây là các nhóm thánh chiến Salafi”.
Minh Châu (Theo Russia Today)

Bình luận(0)