"Mỹ dùng lại sách lược đối phó Liên Xô với Nga"

Google News

(Kiến Thức) - Cựu lãnh đạo Tổng cục An ninh Liên bang Nga cho rằng Mỹ đang dùng lại sách lược từng làm sụp đổ Liên Xô đối với Nga.

Cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và những cuộc xung đột quân sự tại Georgia và Caucasus là kết quả của chính sách chống Nga của chính quyền Mỹ, cựu lãnh đạo Tổng cục An ninh Liên bang Nga khẳng định.
Ông Nikolai Patrushev, người đứng đầu FSB từ năm 1999 đến 2008 cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo của chính phủ Nga – tờ Rossiiskaya Gazeta rằng các nhà phân tích tình báo Mỹ đã thành lập một chương trình chống Nga đang được thực hiện bởi các đặc vụ Mỹ từ những năm 1970, và được dựa trên quyển “Chiến lược của những điểm yếu” của Zbigniew Brzezinski. Điểm mấu chốt của chính sách này là biến một vấn đề tiềm tàng thành cuộc khủng hoảng quy mô lớn.
Biểu tình ở quảng trường Độc Lập ở Kiev cũng là thành quả của tình báo Mỹ? 
“CIA đã quyết định rằng vị trí dễ bị tổn thương nhất của Nga là nền kinh tế. Sau khi các chuyên gia Mỹ thiết lập các mô hình chi tiết, họ xác định rằng nền kinh tế của Liên Xô cũ bị phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu năng lượng. Sau đó, họ đã phát triển một chiến lược để kích động sự phá sản tài chính và kinh tế của Liên Xô thông qua cả sự sụt giảm mạnh trong việc thu ngân sách và tăng đáng kể chi phí cho các vấn đề tổ chức bên ngoài,” ông Patrushev nói với các phóng viên.
Kết quả là sự sụt giảm của giá dầu cùng với việc chạy đua vũ trang, cuộc chiến ở Afghanistan, và các phong trào chống chính phủ ở Ba Lan, tất cả cuối cùng đều dẫn đến sự tan rã của Liên Bang Xô Viết, cựu giám đốc an ninh Nga cho biết. Ông nhấn mạnh rằng mỗi một yếu tố đều mang những điểm nổi bật của Mỹ.
Các chính sách thù địch được thực hiện bởi Mỹ để chống lại Liên Xô tiếp tục được sử dụng vào thời điểm hiện tại, nhưng lần này mục tiêu là Liên bang Nga – nước duy nhất trên thế giới sở hữu đủ vũ khí hạt nhân để chống lại Mỹ.
“Các chiến lược gia Mỹ thấy các giải pháp của tình trạng này trong sự hủy diệt cuối cùng của quản lý nhà nước ở Nga với sự tan rã tiếp theo sau đó,” Ông Patryshev tiết lộ.
Kế hoạch mới đã được đưa vào cuộc sống thông qua sự hỗ trợ của Mỹ cho quân ly khai Chechen, nhưng nó đã thất bại bởi chính sách của ông Putin, quan chức này cho hay.
Tuy nhiên, CIA chưa bao giờ từ bỏ hoàn toàn chiến lược này và chờ đợi cơ hội để sử dụng nó. Giai đoạn mới của bế tắc trong quan hệ Nga – Mỹ đã xảy ra trong cuộc chiến tranh năm 2008 tại Georgia. Sau chiến tranh, Mỹ rõ ràng trở nên quan tâm tới ý định của Nga về việc khẳng định vị trí của mình giữa các cường quốc hàng đầu ở thế ky 21, cựu giám đốc FSB ghi nhân.
Ông Patrushev nói rằng các sự kiện hiện tại ở Ukraine, bao gồm cả việc đảo chính mang đến quyền lực cho chính quyền Kiev hiện tại, cũng là kết quả của mật vụ Mỹ: “Các cuộc đảo chính tại Kiev đã được thực hiện với sự hỗ trợ từ phía Mỹ, sử dụng một chương trình đã được thử ở Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông. Nhưng chương trình này chưa bao giờ có ảnh hưởng đến lợi ích của Nga".
Khi nói về mục tiêu cuối cùng của một chính sách như vậy, ông Patrushev cho rằng Mỹ nhắm vào lãnh thổ mà cụ thể là các tài nguyên khoáng sản của Nga.
“Một số chuyên gia của Mỹ như cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright cho rằng Nga có quyền trên lãnh thổ to lớn mà nó không thể phát triển và Nga đã ngăn chặn những khu vực lãnh thổ này khỏi các quyền lợi của nhân loại. Báo cáo đang được thực hiện về sự phân bố bị cáo buộc là bất công về tài nguyên và cần thiết để cung cấp miễn phí cho họ hoặc các quốc gia khác,” Ông tuyên bố.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)