Mikhail Saakashvili: Ukraine chưa bao giờ tham nhũng như hiện nay

Google News

(Kiến Thức) - Thống đốc vùng Odessa Mikhail Saakashvili cho biết dưới chính quyền hiện nay, mức độ tham nhũng ở Ukraine còn tệ hại hơn nhiều so với thời Tổng thống Viktor Yanukovych.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh chống tham nhũng ở Kiev, Thống đốc Mikhail Saakashvili tuyên bố rằng ở Ukraina, tham nhũng hoành hành khắp tất cả lĩnh vực.
Mikhail Saakashvili: Ukraine chua bao gio tham nhung nhu hien nay
Thống đốc Mikhail Saakashvili tuyên bố rằng ở Ukraina, tham nhũng hoành hành khắp tất cả lĩnh vực.  
Ông Saakashvili - cựu Tổng thống Gruzia – giải thích: “Trong toàn bộ thời gian tôi có mặt ở Ukraine, tôi chưa thấy dù một người nói rằng mức độ tham nhũng đã giảm đi so với những năm Yanukovych cầm quyền. Hơn nữa, mỗi ngày tôi nghe thấy rằng bây giờ mức độ tham nhũng đã gia tăng. Mọi đại diện doanh nghiệp vừa và nhỏ đều lặp đi lặp lại rằng tình hình hiện nay là tồi tệ hơn bao giờ hết, nếu so sánh với những năm của Tổng thống  Kuchma, chính quyền ‘màu cam’ hoặc Tổng thống Yanukovich".
Ông Saakashvili nhận định rằng dưới chính quyền mới,  tình hình Ukraina vẫn không thay đổi bởi vì các quan chức và các chính trị gia mới đều quan tâm đến việc phân phối của cải và củng cố vai trò của mình trong quá trình này. Núp dưới khẩu hiệu “sống theo cách mới” của đảng "Khối Poroshenko" do Tổng thống Poroshenko lãnh đạo, những nhà quản lý và các chính trị gia chứ không phải thường dân Ukraine đã bắt đầu sống tốt hơn.
Phát biểu tại chống tham nhũng ở Kiev, Thống đốc vùng Odessa nhiều lần nhấn mạnh rằng các cơ quan chính quyền và thực thi pháp luật "không thể thực hiện nhiệm vụ của mình và đang tiếp tục vơ vét tài sản của đất nước".
Nói về nền kinh tế, ông Saakashvili nhận định rằng Ukraine có thể trở thành một "trung tâm sản xuất của châu  Âu u" và "đi đầu toàn cầu trong lĩnh vực cải cách”, “là một tấm gương sáng cho các nước khác”. Thống đốc vùng Odessa nói rằng người dân Ukraina là "những người tài năng nhất và làm việc chăm chỉ nhất".
Chỉ có điều, các phương tiện truyền thông Ukraine đã ước tính giá trị những chiếc xe ô tô của các vị tham gia diễn đàn chống tham nhũng. Tuy nhiên, khi đứng trước máy quay phim, tất cả các "chiến sĩ đấu tranh chống tham nhũng" này đều tuyên bố rằng họ không phải là chủ sở hữu những chiếc xe nói trên. Những chiếc ô tô sang trọng này hoặc thuộc sở hữu của người thân hoặc người ta cho thuê.
Mikhail Saakashvili: Ukraine chua bao gio tham nhung nhu hien nay-Hinh-2
Cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili (phải) không chỉ gây thù chuốc oán với Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov (trái) mà còn cả với Thủ tướng
Arseniy Yatsenyuk.
Có vẻ là giới đầu sỏ chính trị Ukraine đã quá “mệt mỏi” với Mikhail Saakashvili. Ngày 14/12, trong cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Ukraine về cải cách, Thống đốc  Saakashvili đã cáo buộc Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov tham nhũng. Đáp lại, ông bộ trưởng Avakov hắt trọn ly nước vào mặt ông Saakashvili. Sau đó Avakov và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đòi Saakashvili “hãy cút về nước”. Về phần mình, cựu Tổng thống Gruzia, Mikhail Saakashvili, cũng đốp lại rằng, mình là một công dân Ukraine “giống như ai đó”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)