Làm báo - nghề “nguy hiểm chết người” ở Mexico

Google News

(Kiến Thức) - Việc nhiều phóng viên đã bị giết hại dã man trong thời gian qua khiến cho làm báo bị xếp vào nhóm nghề "nguy hiểm chết người" ở Mexico.

Có thể nói, làm báo được coi là một trong những nghề nguy hiểm chết người ở Mexico khi các phóng viên luôn đối mặt với nguy cơ bị sát hại trong khi tác nghiệp.
Theo IB Times, phóng viên Javie Valdez Cárdenas - người đồng sáng lập ấn phẩm Riodoce - đã bị bắn chết gần tòa soạn tại bang Sinaloa chiều ngày 15/5. Được biết, Cárdenas, phóng viên chuyên viết về hoạt động buôn lậu ma túy và tội phạm có tổ chức, là một trong 6 nhà báo bị giết hại ở Mexico trong năm nay.
Liên quan đến vụ sát hại phóng viên Cárdenas, công tố viên bang Sinaloa Juan José Ríos Estavillo đã tới hiện trường vụ án mạng và cho biết thêm cơ quan ông sẽ tìm cách đảm bảo an toàn cho các nhà báo.
Lam bao - nghe “nguy hiem chet nguoi” o Mexico
Hiện trường vụ sát hại nhà báo Javier Valdez Cárdenas ở Culiancan, bang Sinaloa, ngày 15/5/2017. Ảnh: Reuters.
Theo Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (CPJ), 37 nhà báo đã bị giết hại ở Mexico kể từ năm 1992, trong đó có 8 vụ án mạng xảy ra trong vòng 2 năm qua.
Trước đó, ngày 2/3, một nhà báo tự do có tên Cecilio Pineda Birto đã bị bắn chết tại Ciudad Altamirano, bang Guerrero. Một người đồng nghiệp kể rằng Birto thường chia sẻ các bài báo về tội phạm trên mạng xã hội cũng như thảo luận về các vấn đề xã hội và vấn nạn tham nhũng.
Ngày 19/3, nhà báo Ricardo Monlui Cabrera của tờ El Político bị bắn chết tại Yanga, bang Veracruz. Hôm 23/3, phóng viên Miroslava Breach Velducea của nhật báo La Jornada tử vong sau khi bị một kẻ lạ mặt bắn trúng 8 phát đạn. Ngày 14/4, phóng viên viết mảng tội phạm, Maximino Rodríguez Palacios, cũng bị bắn chết tại thành phố La Paz.
Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, đã lên án vụ sát hại nhà báo Palacios.
“Tôi kêu gọi các nhà chức trách (Mexico) đảm bảo rằng vụ án này sẽ được điều tra và thủ phạm phải bị đưa ra xét xử trước pháp luật”, bà Irina nói.
“Trong lịch sử, chính phủ Mexico vốn không thấu hiểu vai trò của báo chí cũng như những khó khăn mà các nhà báo gặp phải trong công việc. Trong khi đó, hệ thống tư pháp hình sự ở cả cấp bang và liên bang đơn giản là không thỏa đáng”, Esteban Illades cho biết trong cuộc phỏng vấn với Fox News hồi đầu tháng 4/2017.
Thiên An (Theo IB Times/Yahoo News)

>> xem thêm

Bình luận(0)