Israel lo ngại Nga cung cấp vũ khí tiên tiến cho Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nga bắt đầu cung cấp vũ khí tiên tiến cho Syria nhằm chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo và đây chính là điều Israel vô cùng lo ngại.

Về việc Nga cung cấp vũ khí tiên tiến cho Syria, trong một thông báo ngày 8/2, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Ilyas Umakhanov cho biết: "Nga sẽ tiếp tục phản ứng bất đối xứng chống khủng bố ở Syria, trong đó có thể bao gồm việc tái phối trí lực lượng, phương tiện ... và tất nhiên việc cung cấp vũ khí chính xác cao cho chính phủ Syria”.
Irael lo ngai Nga cung cap vu khi tien tien cho Syria
Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Ilyas Umakhanov. Ảnh Al-Manar
Ông Umakhanov nói thêm: "Không thể đánh bại chủ nghĩa khủng bố chỉ bằng những nỗ lực của một quốc gia. Chủ nghĩa khủng bố mang tính chất toàn cầu. Nếu được chiến thắng ở một khu vực nơi, không có lý do gì lại tạo ra những khoảng trống (ở nơi khác) để cho bọn khủng bố có thể tiếp tục hoạt động quân sự”.
Rõ ràng, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Ilyas Umakhanov đã đề cập đến hai chủ đề chính:
1.Hợp tác quân sự giữa Mỹ, Nga, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), với những dấu hiệu đầu tiên đã xuất hiện trên các mặt trận ở miền bắc và miền đông Syria.
2.Đánh giá của Nga về sự cần thiết của việc cung cấp cho quân đội của Tổng thống Assad các loại vũ khí tiên tiến nhất để tăng cường sức mạnh lên ngang tầm quân đội của các nước khác đang tham gia cuộc chiến chống lại IS ở Syria.
Theo các phương tiện truyền thông Nga ngày 8/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây cho biết rằng hơn 160 loại vũ khí tiên tiến đã được thử nghiệm trong quá trình can thiệp quân sự của Moscow tại Syria. Truyền thông Nga không cho biết thời gian và địa điểm mà ông Shoigu đưa ra tuyên bố nói trên.
Các nguồn tin quân sự và tình báo DEBKAfile tiết lộ, các loại vũ khí mà Nga đã quyết định cung cấp cho Quân đội Syria.
Số vũ khí tiên tiến nói trên bao gồm các máy bay không người lái (UAV) nhỏ trang bị bom chính xác; tên lửa chống tăng và phòng không vác vai, dẫn đường bằng laser; các loại vũ khí “lang thang tìm diệt mục tiêu” sau khi được thả từ máy bay; xe không người lái nhỏ để “dọn dẹp” đường hầm; thiết bị nhìn đêm tiên tiến; các loại máy ngắm laser và hồng ngoại; hệ thống thông tin tình báo để định vị mục tiêu và súng trường bắn tỉa tầm xa.
Irael lo ngai Nga cung cap vu khi tien tien cho Syria-Hinh-2
Một loại vũ khí “lang thang tìm diệt mục tiêu”. Ảnh Israel Defense 
Vũ khí “lang thang tìm diệt mục tiêu” tích hợp các đặc điểm của tên lửa, máy bay do thám và bom. Chúng được thả từ máy bay và sau đó được điều khiển qua một người lính trên mặt đất hoặc trong trên không. Chúng có thể bay nhiều giờ, nếu có đủ nhiên liệu hoặc nguồn điện. Chúng sử dụng hệ thống GPS để hiển thị vị trí chính xác và thường được trang bị một máy ảnh video cho thấy các mục tiêu trong thời gian thực ở độ phân giải cao, thậm chí trong điều kiện thời tiết xấu hoặc vào ban đêm, thông qua điều khiển từ xa.
Ngay sau khi xác định được vị trí, loại vũ khí “lang thang tìm diệt” này được hướng đến những mục tiêu như cửa sổ của một tòa nhà, một chiếc xe bọc thép hoặc một nhóm chiến binh. Ngoài các mục tiêu, tất cả các cảm biến sẽ bị phá hủy khi quả bom phát nổ.
Thông báo của phía Nga khiến cho chính phủ Israel choáng váng, bất ngờ. Trong cuộc nội chiến Syria kéo dài 6 năm qua, Quân đội Israel (IDF), đặc biệt là các cơ quan tình báo và lực lượng không quân, có nhiều nỗ lực để ngăn chặn việc cung cấp vũ khí chính xác như vậy cho Quân đội Syria và các lực lượng của Iran, Hezbollah ở Syria.
Hiện thời, người Nga đã thông báo họ sẽ cung cấp những vũ khí tiên tiến cho Quân đội Syria. Đây là điều mà phía Israel vô cùng lo ngại, nhất là khi số vũ khí tiên tiến này lọt vào tay Iran và Hezbollah.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)