Đề nghị truy tố Trịnh Xuân Thanh tội 'tham ô tài sản'

Google News

Theo kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trịnh Xuân Thanh đã nhận vali tiền do Đinh Mạnh Thắng (em ông Đinh La Thăng) chuyển.

Ông Trịnh Xuân Thanh được xác định là người chịu trách nhiệm chính về các vi phạm và thua lỗ ở PVC.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm tội Tham ô tài sản khi bán cổ phần chuyển nhượng tại PVP Land. Ông Đinh Mạnh Thắng, em ông Đinh La Thăng, nằm trong số những bị can bị đề nghị truy tố đợt này.
Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và bảy bị can khác về tội Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).
Theo điều tra, cuối năm 2009 đầu năm 2010, theo chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), về việc chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về nhập cho PVC quản lý, theo một đầu mối. Trong bối cảnh thị trường bất động sản sôi động, Bình cần mua bằng được dự án Nam Đàn Plaza.
Cùng lúc này, do PVC mới nhận PVP Land về nên được cấp dưới có nhiều báo cáo dự án Nam Đàn Plaza (PVP Land chiếm 50,5% vốn tại dự án).
Từ tháng 1 đến tháng 4/2010, lãnh đạo PVC trong đó có ông Thanh đưa nhiều chủ trương khác nhau về dự án Nam Đàn Plaza.
Theo hồ sơ vụ án, Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là những người có quyền quyết định, có trách nhiệm quản lý tài sản là cổ phần của PVP Land tại Công ty Cổ phần Xuyên Thái Bình Dương, đã thông đồng với các đối tượng liên quan, cùng với đối tượng môi giới là Huỳnh Nguyễn Quốc Duy; có sự giúp đỡ của Thái Kiều Hương, Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa và đại diện bên mua (công ty Minh Ngân) và Đinh Mạnh Thắng để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá tương đương 34 triệu đồng/ mét vuông đất, thấp hơn mức giá PVP Land đã thỏa thuận đặt cọc (52 triệu đồng/ mét vuông) tạo ra chênh lệch để chiếm đoạt cổ phần trị giá 87 tỷ đồng (trong đó có tài sản của nhà nước).
Giá trị tài sản các đối tượng đã chiếm đoạt là 49 tỷ đồng.
Động cơ phạm tội của các bị can Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Ngọc Sinh, Đặng Sỹ Hùng, Đào Duy Phong là để chiếm đoạt khoản tiền chênh lệch; động cơ của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, Đinh Mạnh Thắng là được hưởng lợi từ tiền môi giới; còn các bị can khác: Lê Hòa Bình, Nguyễn Thị Kim Thoa là vì muốn thực hiện được việc nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của công ty Xuyên Thái Bình Dương để đầu tư dự án khác phục vụ mục đích cá nhân.
Kết quả điều tra cũng thể hiện Trịnh Xuân Thanh, với vai trò là Chủ tịch HĐQT của PVC (doanh nghiệp thuộc tập đoàn Dầu khí) là cấp trên trực tiếp của 2 đại diện phần vốn góp cỏa PVC tại PVP Land (Đào Duy Phong chủ tịch HĐQT và Nguyễn Ngọc Sinh tổng giám đốc).
Thanh là người có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần của PVP land. Thanh được biết giá chuyển nhượng cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2 do Đinh Mạnh Thắng thông báo nhưng vẫn chỉ đạo Đào Duy Phương gặp khách muốn chuyển nhượng cổ phần và Thanh chấp nhận giá chuyển nhượng 34 triệu đồng/m2 để cùng nhau hưởng số tiền chênh lệch giá.
Thanh đã nhận được vali tiền do Đinh Mạnh Thắng chuyển do Thái Kiều Hương nhờ.
Sau này, khi vụ án bị khởi tố, Thanh đã nhờ người chuyển lại hoàn lại số tiền cho Thái Kiều Hương.
Thương vụ chuyển nhượng trên, các cá nhân chiếm đoạt 49 tỷ đồng chênh lệch, trong đó ông Thanh được chia 14 tỷ đồng; Phong 10 tỷ, Sinh hai tỷ, Hùng 20 tỷ, Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng.
8 bị can bị đề nghị khởi tố gồm:
- Trịnh Xuân Thanh, nguyên chủ tịch HĐQT PVC,
- Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên tổng giám đốc PVP Land,
- Đào Duy Phong, nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land,
- Lê Hòa Bình, chủ tịch HĐQT Công ty 1/5,
- Nguyễn Thị Kim Thoa, cựu kế toán trưởng công ty 1/5,
- Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, nghề môi giới,
- Thái Kiều Hương, nguyên phó tổng giám đốc công ty VietSan,
- Đinh Mạnh Thắng, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Dầu khí.
 

Theo Hoàng Điệp/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)