Hủy thương vụ Mistral: Không có bên thắng

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga cao cấp Aleksey Fenenko cho rằng trong việc hủy thương vụ Mistral không có bên thắng và cả Paris lẫn Moscow đều bị thiệt hại.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Hollande đã nhất trí thông qua quyết định cuối cùng về việc hủy bỏ hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro đã được ký vào tháng 6 năm 2011 về việc Pháp cung cấp cho Nga hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. Moscow sẽ nhận lại toàn bộ số tiền đã trả cho Paris theo hợp đồng, cũng như các thiết bị và vật liệu do Nga cung cấp. Pháp đã chuyển số tiền đó và sau khi Paris trả lại các thiết bị thì sẽ có quyền sở hữu và có thể bán cho bên thứ ba hay làm gì theo ý mình với hai tàu chiến này.
Huy thuong vu Mistral: Khong co ben thang
Tàu Mistral nằm "đắp chiếu" tại nhà máy.
Aleksey Fenenko, chuyên gia cao cấp của Viện các vấn đề an ninh quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho rằng, trong việc hủy bỏ thương vụ Mistral không có bên thắng, cả Paris lẫn Moscow đều bị thiệt hại. Nga bị thiệt hại về mặt tài chính do lạm phát trong khoảng thời gian giữa các giao dịch. Mặt khác, việc hủy bỏ hợp đồng là một đòn giáng mạnh vào Pháp với tư cách nhà cung cấp vũ khí cho thị trường thế giới. Đây là một bằng chứng cho thấy rõ rằng, Mỹ và Anh có thể gây áp lực với Pháp để buộc Paris thay đổi lập trường.
Trong khi đó, theo chuyên gia Vladimir Yevseyev - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Nga, quyết định hủy bỏ thương vụ tàu Mistral và trả lại cho Nga 1,2 tỷ euro mang lại lợi ích cho cả hai bên. Nga nhận lại toàn bộ số tiền đã đặt trước và về mặt quân sự,  không bị thiệt hại bởi vì không có nhu cầu lớn về hai tàu chiến lớp này. Ông Yevseyev nhấn mạnh rằng việc ký kết  hợp đồng mua bán tàu sân bay trực thăng Mistral vốn là một quyết định chính trị.
Song, hầu như tất cả các chuyên gia quân sự đều cho rằng, hợp đồng này được ký kết vì lý do chính trị. Chuyên gia  Anatoly Tsyganok liệt kê những lý do vì sao tàu sân bay trực thăng lớp Mistral không được sử dụng trong thành phần Hải quân Nga. Chiến hạm lớp Mistral không thể hoạt động ở khu vực Cực Bắc; trong thành phần nhiên liệu có những chất không sản xuất tại Nga; không có thiết bị kỹ thuật để bảo vệ tàu khỏi các cuộc tấn công từ biển, từ trên không và đất liền. Trong các chiến dịch quân sự, chiến hạm lớp này nhất định phải có các tàu hộ tống. Cứ sáu tháng một lần, tàu sân bay trực thăng Mistral cần được sửa chữa và để thực hiện các công việc này phải đưa tàu vào ụ đặc biệt. Chuyên gia Nga giải thích thêm rằng, cách thiết kế tàu lớp Mistral không phù hợp cho các loại kỹ thuật quân sự và vũ khí của Nga, khó thực hiện các chiến dịch đổ bộ từ tàu chiến này.
Trước đây đã có tin rằng, Nga đang xây dựng các tàu đổ bộ cỡ lớn lớp Ivan Gren và đó là tàu chiến lớn nhất trong lớp này. Các tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn mà Nga sắp đóng có thể mang nhiều máy bay trực thăng và có các đặc tính tương tự như Mistral.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết rằng một số quốc gia đã thể hiện sự quan tâm đến Mistral. Theo Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga Ruslan Pukhov, trong số các khách hàng tiềm năng quan tâm đến tàu Mistral có Ấn Độ, Brazil và Việt Nam (?).
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)