Hội đàm Lavrov-Kerry: Bước tiến giải quyết xung đột Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nga và Mỹ sẽ đưa ra một tài liệu về xung đột Syria. Đó là kết quả chính của cuộc hội đàm Lavrov-Kerry tại Geneva kéo dài gần 12 giờ đồng hồ.

Tại buổi họp báo tổng kết, hai bên cho biết đã đạt được một số bước tiến quan trọng hướng tới đạt thỏa thuận cuối cùng về giải quyết xung đột Syria.
Hoi dam Lavrov-Kerry: Buoc tien giai quyet xung dot Syria
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh Sputnik 
Kéo dài 11 giờ, cuộc hội đàm Kerry-Lavrov lần này đã không phá kỷ lục về thời lượng được lập ở Moscow cách đây không lâu. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bước ra khỏi phòng họp và nói chuyện với các nhà báo vào lúc gần nửa đêm.
Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán Nga-Mỹ này có nhiệm vụ giảm bớt tình trạng mất lòng tin lẫn nhau. Vấn đề chính vẫn không thay đổi: làm thế nào phân định ranh giới trên đất Syria giữa phe đối lập ôn hòa và các chiến binh thánh chiến cực đoan, để nhóm thứ nhất không che giấu cho nhóm thứ hai.
Nga và Mỹ đang đối chiếu danh sách các phe đối lập “ôn hòa” và những người muốn trở nên “ôn hòa” ở Syria.
Về phần mình, Ngoại trưởng Kerry cảm ơn sự kiên nhẫn của những người tham gia đàm phán và các nhà báo, trong khi kêu gọi bảo vệ trẻ em và chấm dứt cuộc chiến khủng khiếp này. Ông Kerry lập luận rằng việc tách bạch các nhóm nổi dậy ở Syria là việc không mấy dễ dàng, nhưng Mỹ cũng coi Mặt trận al-Nusra (đã đổi tên) và cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) đều là những kẻ khủng bố. Ông Kerry nói: "Al-Nusra đã thay đổi tên gọi, nhưng điều đó không làm khác đi bản chất thực tế. Chúng tôi vẫn sẽ coi al-Nusra" như Daesh (tên gọi Arập của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS)”.
Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã thông báo với đồng nghiệp về những băng nhóm nhỏ hơn tham gia cấu trúc này, chuyển một danh sách cho người Mỹ. Và lần đầu tiên chúng tôi đã nhận được từ các đồng nghiệp Mỹ danh sách các tổ chức hưởng ứng chế độ ngừng bắn". Ông cho biết viện trợ nhân đạo cho thành phố Aleppo sẽ được tăng cường. Hai bên cần tiếp tục hoàn chỉnh sơ đồ và tiến trình chính trị là không thể trì hoãn.
Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura gần như không có khả năng triệu tập vòng đàm phán mới về Syria giữa chính phủ và các phe đối lập vào cuối tháng Tám.
Về vấn đề người Kurd, phía Nga khẳng định rằng, người Kurd phải được đưa vào quá trình đàm phán. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua đã vượt biên giới Syria để đánh cả phiến quân IS lẫn dân quân người Kurd. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: "Chúng tôi ủng hộ một Syria thống nhất. Chúng tôi không hỗ trợ mưu đồ độc lập của người Kurd và đã làm việc với họ trên một cơ sở rất hạn chế".
Moscow và Washington hứa sẽ sớm công bố toàn bộ đề xuất về Syria. Các chi tiết đang được hoàn thiện và tránh mọi sự phá hoại thỏa thuận.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)