Hậu bầu cử Mỹ: Florida cũng sẽ phải kiểm lại phiếu bầu?

Google News

Không khí kiểm lại phiếu đang nóng lên ở nước Mỹ sau khi chi tiết về một vụ kiện nhằm yêu cầu kiểm lại phiếu ở Florida vừa được tung ra.

Trang Palmer Report đưa tin, theo bản PDF dài 13 trang copy từ hồ sơ chính thức nộp được một nhóm phi lợi nhuận thông qua văn phòng luật Clint Curtis nộp lên tòa và được đăng công khai lên mạng, hàng loạt “ông lớn” bị liệt vào danh sách bị đơn, trong đó có Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, thống đốc bang Florida Rick Scott và người đứng đầu bộ phận tư pháp bang Florida Pam Bondi.
Hau bau cu My: Florida cung se phai kiem lai phieu bau?
Một số bang chiến địa nút kiểm lại phiếu bầu, liệu bà Hillary Clinton có còn đôi chút hy vọng?  Ảnh Wall Street Journal  
Những nhân vật được bầu làm đại cử tri của bang Florida cũng nằm trong danh sách bị đơn này. Trong trường hợp nếu một cuộc kiểm lại phiếu ở bang Florida diễn ra và bà Hillary Clinton giành chiến thắng, họ sẽ phải thay đổi lá phiếu.
Cơ sở pháp lý được nêu ra trong hồ sơ vụ kiện là việc có một cơ số lá phiếu không hợp lệ hoặc hành vi bác bỏ một cơ số lá phiếu hợp lệ có thể làm thay đổi hay dấy lên nghi ngờ về kết quả của cuộc bầu cử đầu tháng 11.
Bên cạnh đó, hồ sơ vụ kiện còn nhắc đến những cơ sở cho thấy máy kiểm phiếu hoạt động không chính xác lẫn thông tin có trên 25.000 lá phiếu được gửi qua đường bưu điện ở hạt Broward với số lượng cử tri ủng hộ đảng Dân chủ nhỉnh hơn không đến được địa chỉ nhận.
Chưa dừng lại ở đây, hồ sơ vụ kiện còn liệt kê hàng trăm cáo buộc và những điểm bất thường khác trong quá trình bỏ phiếu của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ở bang Florida hồi tháng trước.
Điểm đáng lưu ý là không chỉ khởi kiện ông Trump và ông Pence, vụ kiện còn nhắm đến hai nhân vật Rick Scott hay Pam Bondi có các mối liên hệ chính trị với chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa và theo một số nguồn tin đang được xem xét cất nhắc vào nội các Trump.
Trước đó, trang Palmer Report ngày 1/12 đưa tin một nhóm phi lợi nhuận đã nộp đơn kiện trên. Ngày 2/12, trang này đưa tin luật sư của vụ kiện đã xác nhận đã lập hồ sơ vụ kiện.
Theo Vũ Anh/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)