Cứu người phải mua thuốc chống phơi nhiễm HIV: Trả lại tiền

Google News

Liên quan đến vụ người dân cứu người phải mua thuốc chống phơi nhiễm HIV, Bộ Y tế yêu cầu trả lại tiền cho 2 người dân.

Trước đó dư luận từng xôn xao trước vụ người dân cứu người phải mua thuốc chống phơi nhiễm HIV.
Xoay quanh vấn đề này, Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết: Theo quy định thuốc ARV chỉ được cấp miễn phí cho những người bị phơi nhiễm do nghề nghiệp khi đang làm nhiệm vụ như cán bộ y tế, lực lượng vũ trang, tổ công tác cai nghiện...
Tuy nhiên, 10 người dân phơi nhiễm HIV khi tham gia cấp cứu nạn nhân HIV bị tai nạn giao thông hôm 30/6 là trường hợp đặc biệt. Vì thế, Cục đã chỉ đạo Sở Y tế Kon Tum cấp miễn phí thuốc ARV để điều trị dự phòng cho cả cán bộ y tế lẫn người dân.
Bộ Y tế chỉ đạo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Kon Tum trả lại tiền cho 2 người dân đã mua thuốc ARV. Những người này trước đó bị bác sĩ trung tâm từ chối cấp thuốc miễn phí và phải bỏ tiền triệu để mua.
Cuu nguoi phai mua thuoc chong phoi nhiem HIV: Tra lai tien
Người dân nhận bằng khen của UBND tỉnh Kon Tum vì đã nỗ lực cứu người bị nạn. (Ảnh DV) 
Tiến sĩ Cảnh cũng cho rằng việc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum bán thuốc ARV cho người dân là vi phạm quy định. Lý do là trung tâm không có chức năng bán thuốc mà chỉ được phép tư vấn và giới thiệu người dân mua thuốc ARV tại những hiệu thuốc có bán loại thuốc này. "Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm trong toàn ngành", tiến sĩ Cảnh nói.
Bộ Y tế cũng kiến nghị chi trả bảo hiểm y tế đối với việc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS cũng như điều trị dự phòng phơi nhiễm hoặc nghi phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV. Việc chi trả bảo hiểm này giúp đảm bảo dự phòng và điều trị kịp thời, đạt hiệu quả cao.
Như thông tin trước đó, trong vụ tai nạn khiến 16 người thương vong, anh Lê Tùng (28 tuổi, trú ở thôn 11, xã Đăk Hring, huyện Đắk Hà, Kon Tum) dùng xe cá nhân chở nạn nhân vụ TNGT trên quốc lộ 14 trưa 30/6 đi cấp cứu tại bệnh viện.
Khi phát hiện 1 nạn nhân tử vong bị nhiễm HIV do anh đưa vào bệnh viện, anh Tùng đã đến cơ quan chuyên môn để điều trị thì bị bác sĩ yêu cầu phải mua thuốc.
Anh Tùng cho biết, sau vụ tai nạn xảy ra vào ngày 30/6, anh cùng người thân trong gia đình và hàng xóm tham gia cấp cứu nạn nhân.
Cuu nguoi phai mua thuoc chong phoi nhiem HIV: Tra lai tien-Hinh-2
 Hiện trường vụ TNGT. Ảnh: TTO
>>>> Video: Bệnh nhân đầu tiên chữa khỏi HIV bây giờ ra sao?:
Sau khi biết thông tin nữ nạn nhân tử vong có hồ sơ điều trị HIV, chiều 30/6, anh Tùng cùng 2 người thân xuống Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tại TP Kon Tum để điều trị.
Do hết giờ làm việc nên anh Tùng và bác sĩ Nguyễn Văn Đôn , Trưởng khoa khám, điều trị chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất gặp nhau ở quán cafe. Tại đây anh Tùng được bác sĩ tư vấn rằng trường hợp của Tùng không thuộc diện cấp thuốc miễn phí theo quy định hiện hành nên phải mua 1,2 triệu đồng/lọ.
Sáng 1/7, anh Tùng được đưa đi xét nghiệm phơi nhiễm HIV tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà. Tại đây, các bác sĩ cũng giải thích, anh không được cấp thuốc miễn phí.
Đến chiều 1/7, anh tiếp tục được khám và lần này được phát thuốc chống phơi nhiễm HIV miễn phí. Anh Tùng trả lại thuốc mua của bác sĩ Đôn. Tuy nhiên do uống 2 viên trước đó nên anh Tùng phải trả tiền 80.000 đồng cho bác sĩ này.
Theo Mai Hương/ Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)