Hai miền Triều Tiên đang tiến gần bờ vực thảm họa

Google News

(Kiến Thức) - Một lần nữa, hai miền Triều Tiên đang tiến gần đến bờ vực thảm họa, với việc lãnh đạo hai nước đặt quân đội vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/8 đưa tin các đơn vị tiền tuyến của nước này đã hoàn tất quá trình chuẩn bị cho hành động quân sự chống Hàn Quốc sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố “tình trạng bán chiến tranh”.
Hai mien Trieu Tien dang tien gan bo vuc  tham hoa
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Quân sự Trung ương Triều Tiên. 
Về việc hai miền Triều Tiên tiến gần bờ vực thảm họa , chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận định: “Đối với Bắc Triều Tiên, điều đó là chuyện bình thường. Mệnh lệnh của ông Kim Jong-un đặt quân đội vào trạng báo động cao đã từng được đưa ra trong quá khứ. Đối với Bắc Triều Tiên, điều đó cũng giống như việc các nước khác gửi công hàm phản đối mạnh mẽ bằng con đường ngoại giao. Tôi không nghĩ rằng đây là việc tiến hành một hoạt động quân sự lớn nào đó. Ông Kim Jong-un hiểu rằng trong xung đột cục bộ, ông ta còn có cơ may giành chiến thắng. Trong trường hợp xảy ra xung đột lớn, ông ta sẽ thua”.
Chuyên gia Nga nói tiếp: “Một cuộc xung đột lớn sẽ là thảm họa cho toàn bộ khu vực và đặc biệt là cho vùng Viễn Đông của Nga. Bắc Triều Tiên không có lực lượng không quân hiện đại và các đơn vị lục quân cũng không phải trong tình trạng tốt nhất, nhưng nước này có nhiều trọng pháo ở phía bắc khu phi quân sự và một số lượng lớn tên lửa đạn đạo".
"Ngoài ra, Bắc Triều Tiên có lực lượng bộ binh lớn, được đào tạo chiến đấu ở địa hình đồi núi, dựa vào mạng lưới công trình ngầm rộng lớn với các đường hầm, nơi trú ẩn và kho tàng. Bắc Triều Tiên có thể giáng đòn nghiêm trọng vào các mục tiêu dân sự ở Hàn Quốc và Nhật Bản…Mặc dù các Mỹ và Hàn Quốc gần như ngay lập tức tiêu diệt lực lượng không quân và hải quân Bắc Triều Tiên và gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng xe tăng thiết giáp của Bắc Triều Tiên, nhưng sẽ phải di chuyển rất khó khăn vì địa hình và sự chống cự của bộ binh Bắc Triều Tiên được đào tạo xuất sắc. Có nhiều khả năng, những người miền Bắc sẽ chiến đấu đến cùng…"
"Vì vậy, không thể dự đoán được chiến dịch Mỹ-Hàn chống Bắc Triều Tiên sẽ kéo dài trong bao lâu. Đồng thời, nguồn lương thực dự trữ của Bắc Triều Tiên bị hạn chế, có nghĩa là miền bắc Trung Quốc và khu vực Primorye của Nga sẽ phải đối mặt với làn sóng tị nạn khổng lồ, nhiều người trong số họ có thể được trang bị vũ khí. Kết quả là sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, bao trùm toàn bộ Bắc Đông Á và sẽ kéo dài trong nhiều năm. Và nếu trong quá trình xung đột này, vũ khí hạt nhân và vũ khí hóa học sẽ sử dụng, hậu quả sẽ rất bi thảm”.
Thay lời kết luận, chuyên gia Vasily Kashin nói: “Nếu như mọi người đều nhận thức được rằng một cuộc xung đột quy mô lớn trên Bán đảo Triều Tiên sẽ là thảm họa, các bên sẽ khôn ngoan để điều này không xảy ra”.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)