Donbass có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ ở Kiev hiện đang lâm vào thế “tiến thoái lưỡng nan” vì tái hội nhập khu vực Donbass có thể làm thay đổi cán cân quyền lực ở Ukraine.

Đó là nhận định của nhà sử học Mỹ Eric Zuesse khi phân tích tình hình Ukraine.
Donbass co the lam thay doi can can quyen luc o Ukraine
Nhà sử học Mỹ Eric Zuesse: Chính phủ Ukraine đang lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” với việc tái hội nhập khu vực Donbass.
Học giả Eric Zuesse dẫn lời ông Anton Gerashenko - cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov – nói rằng tái hội nhập khu vực Donbass ly khai có thể mang lại hậu quả chính trị tai hại cho chính phủ Ukraine.
Trả lời phỏng vấn của kênh truyền thông Apostrophe (Ukraine), cố vấn Gerashenko nói:  "(Tổng thống Nga) Putin sẽ làm tất cả Donbass trở về với Ukraine ... nhằm cho phép người dân ủng hộ Nga trong khu vực Donetsk và Luhansk bỏ phiếu và thay đổi cán cân lực lượng  ở nước ta (Ukraine)".
Theo nhà sử học  Zuesse, chính phủ Ukraine đang đối mặt với một tình thế khó xử: trong khi thừa nhận sự cần thiết của việc tái hội nhập khu vực Donbass, chính phủ ở Kiev nhận ra rằng các cử tri của các nước cộng hòa ly khai có thể thay đổi đáng kể cán cân quyền lực trên chính trường Ukraine, khi dồn phiếu cho các chính trị gia thân Nga.
Trên thực tế, theo học giả Zuesse, các cử tri ở Donbass  đã ngăn chặn "các lực lượng cực hữu, các lực lượng thân phương Tây và chống Nga cũng như bà  Tymoshenko trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine trong năm 2010”. Ông Zuesse nói tiếp: "Cư dân Donbass đa phần là những người bỏ phiếu bầu ông Yanukovych vào chức tổng thống. Đó cũng là lý do giải thích vì sao bà Yulia Tymoshenko...không đắc cử tổng thống trong năm 2010".
Donbass co the lam thay doi can can quyen luc o Ukraine-Hinh-2
Với những gì đã nếm trải trong cuộc nội chiến, cử tri miền đông Ukraine chắc chắn sẽ không bỏ phiếu cho các chính khách từng mang lại tai họa. 
Cuộc trả lời phỏng vấn của cố vấn Bộ Nội vụ Anton Gerashenko đã bộc lộ nghịch lý là ban lãnh đạo ở Kiev vừa muốn giành lại khu vực Donbass ly khai, vừa không muốn cư dân ở đây có quyền bầu cử.
Trong khi đó, Điện Kremlin cùng với Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Hollande đang thúc giục Kiev để thực hiện đầy đủ các điều khoản  của Thỏa thuận Minsk II nhằm vãn hồi hòa bình ở miền đông Ukraine và tái thống nhất đất nước, trong khi cấp cho Donetsk và Luhansk quyền tự chủ của địa phương.
Nhà sử học Eric Zuesse nhấn mạnh rằng trái ngược với các chiến dịch tuyên truyền chống Nga, Moscow muốn người dân Donbass ở lại với Ukraine và để có thể thực hiện quyền dân chủ của mình bằng cách bỏ phiếu trong cuộc bầu cử  tổng thống và quốc hội nước này.
Tuy nhiên, chính phủ Ukraine “không sẵn sàng thực hiện các điều khoản của Thỏa thuận Minsk II”.  Nhà sử học Zuesse khẳng định: "Ý kiến gần đây của cố vấn Gerashchenko...phản ánh của thái độ khước từ của chính phủ Ukraine trong việc tuân thủ Thỏa thuận Minsk II, mặc dù chính quyền Kiev đã ký kết thỏa thuận này”.
Theo nhà sử học Eric Zuesse, không có gì đáng ngạc nhiên, khi phe “diều hâu” ở  Mỹ  nỗ lực tái phát động cuộc chiến tranh ở miền đông Ukraine, vì cả những nhân vật tân bảo thủ Mỹ lẫn chính phủ Ukraine đều không muốn cư dân Donbass trở thành "một phần đầy đủ của Ukraine" một lần nữa.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)