Nếu tổng tấn công Donbass, Ukraine sẽ sụp đổ?

Google News

Quân đội Ukraine đang có kế hoạch mở đợt tổng tấn công  Donbass, trong đó có hai nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk và Lugansk. 

Tuy nhiên, nếu tổng tấn công Donbass, nhiều khả năng quân đội Ukraine sẽ đi theo vết xe đổ của phát xít Đức khi nôn nóng "nuốt chửng" Liên Xô.
Những ngày gần đây, chiến sự ở khu vực Donbass đặc biệt căng thẳng. Các thị trấn và làng mạc dọc theo khu vực giới tuyến tạm thời giữa quân đội Ukraine và quân ly khai miền đông (vùng Donbass) chìm trong khói lửa.
Neu tong tan cong Donbass, Ukraine se sup do?
Xe tăng của quân đội Ukraine bị cháy.
Tình báo Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết lực lượng vũ trang Ukraine (VSU) đang chuẩn bị một cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực Donbass. Các hệ thống pháo và xe tăng hạng nặng của VSU bắn phá dữ dội vào các khu vực đóng quân của lực lượng dân quân Donetsk và các vùng lân cận.
Khoảng 430 xe tăng, 130 hệ thống tên lửa (bao gồm hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U) và lực lượng binh sĩ lớn của VSU được triển khai tại khu vực chiến tuyến của 2 bên. Các nhóm biệt kích thuộc lực lượng đặc biệt Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài cũng đang hoạt động tích cực tại Donbass.
Theo lực lượng dân quân Donetsk, mục tiêu tấn công của VSU và lực lượng cảnh vệ Ukraine là các cơ sở hạ tầng quan trọng của vùng Donbass như các trạm biến áp điện, cầu, tháp nước và các khu dân cư tại Donetsk, Lugansk và các thành phố khác thuộc miền Đông Ukraine.
Các hành động quân sự trên của VSU đã cho thấy sự thất bại của chính phủ Ukraine trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột với lực lượng quân ly khai miền Đông Ukraine.
Bất chấp các hành động khiêu khích từ Kiev, hai nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR vẫn duy trì những cố gắng cuối cùng về thỏa thuận đình chiến giữa 2 bên. Họ chỉ triển khai vũ khí quân sự tại khu vực thuộc quyền kiểm soát của mình theo thỏa thuận Minsk. Đáp lại các hoạt động quân sự quy mô lớn của Kiev, Lực lượng dân quân DPR cũng luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu trên mọi mặt trận.
Neu tong tan cong Donbass, Ukraine se sup do?-Hinh-2
 Giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và Phe ly khai.

Neu tong tan cong Donbass, Ukraine se sup do?-Hinh-3
 Giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và Phe ly khai.
Từ năm 2014 chính quyền Ukraine đã tiến hành một kế hoạch tuyển quân tham gia lực lượng “chống khủng bố” (ATO) tại miền Đông Ukraine (dự kiến con số từ 184 nghìn đến 250 nghìn binh sĩ). Tuy nhiên kế hoạch này không hoàn toàn thành công, nhiều nam giới Ukraine và gia đình của họ đã cố gắng làm mọi điều có thể để tránh phải ra mặt trận tại miền Đông. Đặc biệt, những vùng thuộc phía Tây Ukraine như Ivano-Frankivsk, Ternopil và Zakarpattia có tỉ lệ trốn nghĩa vụ ở mức 40-60%.
Vào đầu năm nay, hàng nghìn người theo chủ nghĩa “Bandera” đã tiến hành một cuộc biểu tình lớn tại thủ đô Kiev để phản đối những cuộc giao tranh đẫm máu ở vùng Donbass.
Chính phủ Ukraine có kế hoạch chi gần 4 tỷ USD cho nhu cầu quân sự và quốc phòng trong năm 2015.
Trước khi xảy ra hoạt động chống khủng bố tại miền Đông vào năm ngoái, VSU đã trong tình trạng nghèo nàn, thiếu thốn, nhưng Lực lượng này lại được thừa hưởng kho vũ khí với đầy đủ trang thiết bị từ thời kỳ Liên Xô (Trước năm 1991, Liên Xô có ba khu vực quân sự lớn Carpathian, Odessa và Kiev).
Quân đội Ukraine sử dụng các hệ thống pháo phản lực đa nòng (MLRS) như Grad BM-21, Grad-1, Uragan và Smerch trong các cuộc tấn công vào Donbass. Bệ phóng Smerch lắp giàn phóng 12 nòng cỡ 300mm có thể bắn nhiều loại đạn, tầm bắn khoảng 70km, riêng đạn nổ phá mảnh 9M528 đạt tầm bắn xa tới 90km.
Neu tong tan cong Donbass, Ukraine se sup do?-Hinh-4
 Trực thăng của quân Kiev khai hỏa

Neu tong tan cong Donbass, Ukraine se sup do?-Hinh-5
Tên lửa của quân đội Kiev. 
Kho vũ khí từ thời Liên Xô bao gồm: các loại pháo tự hành cỡ nòng 152mm Msta-S, Msta-K, Akatsiya và Giatsint, pháo tự hành Gvozdika 122mm và Pion 203-mm, Lựu pháo ML-20 và phiên bản thay thế D-20 152 mm cùng hàng triệu tấn đạn pháo. VSU được trang bị 12 hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka và Tochka-U với 50 tên lửa dự trữ.
Số lượng xe tăng của quân đội Ukraine lên tới 1000 chiếc, nhưng không nhiều trong số đó có thể dùng để chiến đấu. Hiện nay Ukraine đang hiện đại hóa loại tăng T-64BM Bulat và BM Oplot nhưng do thiếu kinh phí nên những loại này không được sản xuất nhiều. Các loại xe thiết giáp chở quân BTR-4 và BTR-80 cũng được sử dụng. Phần lớn xe chiến đấu bộ binh của VSU là BMP-1 và BMP-2 và xe đổ bộ đường không.
Tình trạng Lực lượng không quân Ukraine còn tồi tệ hơn nữa. Hiện tại số lượng máy bay tấn công, máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và trực thăng chỉ còn khoảng vài chục chiếc. Trong các cuộc xung đột vũ trang tại Donbass không quân Ukraine bị thiệt hại nặng nề. Theo số liệu chính thức từ Kiev, có khoảng 12 máy bay và 10 trực thăng của chính phủ Ukraine bị bắn rơi trong các cuộc giao tranh. Còn lực lượng dân quân vùng Donbass lại tuyên bố con số này là 30 chiếc. Không quân Ukraina đã hoàn toàn suy yếu và không có hoạt động đáng kể nào uy hiếp bầu trời Donbass.
Quân đội Ukraine nhắc chúng ta nhớ lại thời điểm tháng 6/1941 khi Liên Xô trong tư thế sẵn sàng chống lại phát xít Đức. Người Đức đã thực hiện “kế hoạch chớp nhoáng toàn cầu”, định thôn tính các thành phố lớn của Liên Xô là Minsk, Kiev, Kharkov, Moscow nhưng chúng ta đã chống trả lại quyết liệt. Còn ngày nay Kiev cùng dưới sự lãnh đạo của chính phủ Ukraine đã “tự đánh bom” chính mình.
Neu tong tan cong Donbass, Ukraine se sup do?-Hinh-6
 Giao tranh dữ dội giữa quân Ly khai và Kiev trong những ngày gần đây.
Không nghi ngờ gì, nếu Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hướng mục tiêu chính vào các thành phố vùng Donbass và mục tiêu tiếp theo là khu vực biên giới Nga, nhằm ngăn chặn các đoàn xe nhân đạo của Nga chở hàng nghìn tấn hàng viện trợ tới Donbass. Chẳng có gì khó hiểu ở đây. Ukraine đang thực hiện chính sách giống quân đội Đức quốc xã thời kỳ chiến tranh Vệ quốc của Liên Xô: Đức đã lên kế hoạch phong tỏa Leningrad bằng pháo kích không ngừng và chặn đường lương thực của thành phố này.
Vũ khí đầu tiên Lực lượng dân quân Donbass chiếm được vào ngày 16/04/2014, 60 binh sĩ thuộc lữ đoàn không quân di động số 25 của VSU đã ra hàng Lực lượng này. Sau đó họ có được 1 kho vũ khí do chiếm được từ các binh sĩ VSU ra đầu hàng, gồm: xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép, pháo tự hành và hệ thống pháo phản lực Grad BM-21, hệ thống tên lửa đất đối không Strela-2, Strela-10M, ZRK Osa và ZRK Buk và nhiều hệ thống pháo phòng không Zu-32-2.
Trong cuộc chiến đẫm máu ở “nồi hơi” Debaltsevo thuộc Nhà nước tự xưng Lugansk, Lực lượng dân quân đã chiếm được 200 xe bọc thép, 90 xe tăng T-64 và T-72 của quân đội Ukraine.
Chỉ huy Lực lượng dân quân LPR cho biết, giả sử mỗi cuộc giao tranh kết thúc với sự thất bại của Kiev, Lực lượng dân quân sẽ có thêm vũ khí mới mà không tốn chút kinh phí nào, hiện tại họ đang sửa chữa các xe bọc thép bị hỏng và chờ các loại vũ khí hiện đại (có thể là cả vũ khí của NATO). Quân số của họ cũng tăng lên do số lượng binh sĩ Kiev ra đầu hàng ngày càng nhiều.
Neu tong tan cong Donbass, Ukraine se sup do?-Hinh-7
 
Chính phủ Ukraine đã “tặng” cho Lực lượng dân quân Donbass một số lượng lớn xe tăng, xe bọc thép, xe chiến đấu bộ binh, các hệ thống pháo, hệ thống tên lửa đất đối không, súng cối, xe cơ giới, máy ảnh nhiệt, kính nhìn đêm, áo giáp, các loại súng và đạn dược. Theo Phó chỉ huy Lực lượng dân quân DPR, các vũ khí này được sản xuất từ thời Liên Xô, Ukraine hoặc từ NATO.
Kiev với sự ủng hộ của Hoa Kỳ và phương Tây liên tục đưa ra những phát ngôn và cách xử lý cuồng loạn đối với vùng Donbass. Các nghị sĩ Ukraine luôn đưa ra phỏng đoán về số lượng binh sĩ Nga có mặt tại Donbass.Theo tin từ Lực lượng dân quân vùng Donbass, có khoảng 5-10% quân số của lực lượng này là người Nga. Phần lớn họ có nguồn gốc từ miền đông Ukraine, có cả người Côdắc vùng Kuban và khu vực sông Đông. Họ không thờ ơ với số phận của vùng đất này và muốn bảo vệ mảnh đất họ được sinh ra.
Theo Infonet

Bình luận(0)