Chuyên gia Australia: Xả súng ở Mỹ sẽ còn tái diễn

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích Bruce Wolpe, các vụ xả súng ở Mỹ sẽ còn tái diễn do chính sách kiểm soát súng đạn lỏng lẻo ở nước này.

Ông Bruce Wolpe từng là Chánh văn phòng nội các Australia dưới thời cựu Thủ tướng Julia Gillard.
Chuyen gia Australia: Xa sung o My se con tai dien
Hiện trường vụ xả súng ở Las Vegas, khiến 59 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.  Ảnh: Reuters  
Nhà phân tích Bruce Wolpe viết trên ABC.net ngày 3/9: Vụ xả súng ở Las Vegas đã kết thúc và tang lễ đã bắt đầu. Nhưng thực tế bi thảm là các vụ xả súng ở Mỹ, các cuộc thảm sát, sẽ còn tiếp diễn trong những năm tới. Các vụ xả súng kinh hoàng như vụ ở Las Vegas sẽ còn lặp lại trong những năm tới.
Trong khi đó, nước Mỹ vẫn bán súng tràn lan cho dân chúng, không có điểm dừng. Ước tính, bình quân mỗi công dân Mỹ (bất kể người lớn hay trẻ con) đều có ít nhất một khẩu súng. Công dân Mỹ sở hữu súng thật dễ dàng, ngay cả khi bị mắc bệnh tâm thần.
Do vấp phải sự chống đối của các thế lực vận động cho tự do sử dụng súng đạn, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Obama đã không thể ban hành sắc lệnh kiểm soát súng hợp lý, sau vụ thảm sát 20 trẻ em và 6 giáo viên ở Sandy Hook, bang Connecticut.
Cũng không có động thái kiểm soát súng khiêm tốn nào được xem xét trong Quốc hội Mỹ, sau khi một thanh niên đã bắn chết dã man các tín đồ người da đen ở Nhà thờ Charleston, Nam Carolina.
Không có gì thay đổi sau những sự kiện này đã khiến cho Tổng thống Obama phải rơi nước mắt. Đây là thời điểm khó khăn nhất, những ngày căng thẳng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Cũng chẳng có gì đổi thay sau vụ bắn chết nghị sĩ Gabrielle Giffords trong năm 2011 khi bà chào các cử tri hoặc vụ bắn trọng thương nghị sĩ Steve Scalise trong một hoạt động bóng chày từ thiện năm nay.
Đa số người Mỹ muốn kiểm soát súng đạn
Các cuộc thăm dò cho thấy rằng đa số người Mỹ ủng hộ việc kiểm soát súng đạn.
Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Clinton, một lệnh cấm vũ khí tấn công đã được ban hành. Thế nhưng, lệnh này đã hết hiệu lực sau 10 năm và Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) đã chặn mọi nỗ lực để gia hạn nó.
Và chắc chắn lệnh này sẽ không được Tổng thống Mỹ Donald Trump khôi phục vì bản thân ông là người ủng hộ NRA. Hồi tháng 4/2017, ông Trump nói với các thành viên NRA: "Chỉ có một ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử đã đến nói chuyện với các bạn và ứng cử viên đó giờ đây là Tổng thống Mỹ đang đứng trước các bạn một lần nữa ... Cuộc tấn công 8 năm đối với việc tự do sử dụng vũ khí đã chấm dứt. Các bạn đang có một người ủng hộ và một nhà vô địch trong Nhà Trắng”.
Sau khi xảy ra vụ xả súng ở Las Vegas, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi "thống nhất và hòa bình" khi đối mặt với bạo lực. Trên Twitter, ông đã gửi "lời chia buồn sâu sắc và thông cảm nhất" tới các nạn nhân và gia đình của họ.
Chuyen gia Australia: Xa sung o My se con tai dien-Hinh-2
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng vụ xả súng ở Las Vegas là "hành động tàn ác" và gửi "lời chia buồn sâu sắc” tới các nạn nhân và gia đình. Ảnh: AP 
Thế nhưng, việc Tổng thống Donald Trump gửi "lời chia buồn sâu sắc” tới các nạn nhân và gia đình” cũng chẳng thay đổi được gì.
Bất kể sự bi thảm của vụ thảm sát Las Vegas đến mức nào, nền văn hoá súng đạn ở Mỹ vẫn tiếp tục phát triển.
Cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, khi các vụ xả súng đã man như vụ xả súng ở Las Vegas vẫn tiếp tục diễn ra trong những năm tới, khi những người chịu trách nhiệm vẫn ủng hộ nền “văn hóa súng đạn” ở nước Mỹ.
Minh Châu (Theo ABC.net.au)

>> xem thêm

Bình luận(0)