Báo Mỹ: Bắc Kinh phải thận trọng hơn ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Bắc Kinh phải thận trọng hơn ở Biển Đông vì xung đột gây hậu quả vô cùng tai hại cho thương mại thế giới, đặc biệt đối với bản thân Trung Quốc.

Đó là kết luận của bài xã luận đăng trên báo The Washington Post. Báo này khuyến cáo Bắc Kinh phải thận trọng hơn ở Biển Đông sau những động thái mới nhất của Mỹ nhằm răn đe tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở khu vực.
Bài xã luận đăng vào đêm 25/8 (giờ địa phương) điểm qua những hành động cụ thể của Washington trong thời gian gần đây và đơn cử một báo cáo do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố tuần trước, vạch ra chiến lược an ninh biển của Mỹ ở Châu Á-Thái Bình Dương để chống lại các hành vi khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực.
Báo The Washington Post  nêu rõ rằng báo cáo của Lầu Năm Góc được soạn thảo do yêu cầu của Quốc hội Mỹ.
Bao My: Bac Kinh phai than trong hon o Bien Dong
Đô đốc Harry Harris Jr., Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, tố cáo Bắc Kinh đang xây đảo nhân tạo ở Biển Đông với ý đồ lấn chiếm biển đảo. 
Hồi cuối tháng 3/2015,  Đô đốc Harry Harris Jr., Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đã tố cáo Bắc Kinh đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông với ý đồ lấn chiếm biển đảo. Đô đốc Harry Harris gọi việc Trung Quốc bồi đắp trái phép đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa là xây “Vạn lý Trường thành bằng cát” trên biển.
Báo cáo của Lầu Năm Góc cung cấp thêm nhiều chi tiết mới đáng lo ngại. Kể từ tháng 12/2013 khi Bắc Kinh bắt đầu lấp biển đắp đảo, Trung Quốc đã nới rộng 7 trong số 8 rạn san hô bãi đá ngầm mà nước này đánh chiếm ở quần đảo Trường Sa và cho tới tháng Sáu năm nay, đã lấn biển tạo ra hơn 2.900 mẫu anh đất đai. Chỉ nội trong vòng  20 tháng, Trung Quốc đã tạo ra một diện tích đất đai mới lớn gấp 17 lần tổng diện tích đất đai mà các nước có tranh chấp khác lấn biển trong suốt 40 năm qua.
Nếu các đảo nhân tạo này trở thành các tiền đồn quân sự với đầy đủ các bến cảng và đường băng cho tàu chiến, máy bay quân sự, thì Trung Quốc có thể củng cố các tuyên bố chủ quyền trong vùng biển này và đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với Mỹ vốn đã cam kết sẽ bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.
Lầu Năm Góc  lưu ý rằng Trung Quốc đã sử dụng lực lượng tuần duyên theo từng bước tiến tuần tự để tăng quyền kiểm soát trong vùng biển tranh chấp mà không làm cho căng thẳng leo thang căng thẳng thành xung đột quân sự.
Trong khi đó, hãng tin Reuters 27/8 đưa tin giàn khoan dầu nước sâu 981 gây ra đối đầu giữa Việt Nam và Trung Quốc năm ngoái, sẽ tiếp tục khoan tại một địa điểm gần bờ biển Việt Nam.
Giàn khoan dầu 981, vốn được dời đi nơi khác hồi tháng 7 năm ngoái, lại được kéo trở lại vùng biển này trong tháng 6 năm nay để thăm dò dầu khí.
Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc từng cho biết giàn khoan 981 tiến hành  các hoạt động khoan thăm dò đến ngày 20/8. Tuy nhiên một thông báo mới tải lên trang mạng của cục này cho biết giàn khoan này sẽ tiếp tục hoạt động ở một địa điểm chếch về sang hướng bắc cho tới ngày 20/10 năm nay.
Báo The Washington Post đặt câu hỏi: Liệu những cảnh cáo của Mỹ có đủ để thuyết phục ban lãnh đạo Trung Quốc xét lại tham vọng xây “Vạn lý trường thành bằng cát” trên Biển Đông hay không.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)