Báo chí chê ê kíp Donald Trump là “nghiệp dư”

Google News

(Kiến Thức) - Cách điều hành công việc “nghiệp dư” của ê kíp Donald Trump khiến tạp chí Pháp Courrier International dành hai trang nói về “sự thiếu năng lực ngự trị ở Nhà Trắng”.

Tạp chí Pháp Courrier International trước tiên dẫn việc báo The Washington Post (Bưu điện Washington) đã đưa ra ánh sáng phong cách nghiệp dư của ê kíp Donald Trump. Tờ báo thật sự lo ngại về cá tính của ông Trump và ê kíp của ông chọn là những người không quen với cách vận hành guồng máy nhà nước cũng như những vấn đề quốc tế trọng đại.
Bao chi che tinh “nghiep du” cua Tong thong Donald Trump
Tổng thống Donald Trump không thể chèo lái con thuyền nước Mỹ như thể lái xe điện chơi Golf. Ảnh Vanity Fair 
Báo The Washington Post nêu ví dụ cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn đã rất ngạc nhiên khi biết là Bộ Ngoại giao và Quốc hội Mỹ có vai trò then chốt trong việc bán và chuyển nhượng công nghệ cho nước ngoài. Bản thân ông Trump và ê kíp của ông cũng rất ngạc nhiên khi được nói là Tổng thống Mỹ không thể đơn giản ra lệnh cho Bộ Quốc phòng cung cấp vũ khí nhiều hơn cho Ả-rập Xê-út.
Báo The Washington Post chê ông Trump chưa bao giờ hoạt động chính trị, không có kinh nghiệm chính trường. Lý ra, ông Trump nên chọn một ê kíp có kinh nghiệm, nhưng ông đã không làm như vậy. Ông khinh miệt guồng máy hiện hành nên đã va vấp trên những điều cơ bản nhất và cũng không thể đưa ra cho ê kíp của ông những chỉ thị rành mạch rõ ràng.
Báo Washington Post nhắc lại là Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố là ông muốn thay đổi triệt để hệ thống, nhưng do ê kíp không có mảy may kinh nghiệm chính trị của ông, tờ báo rất lo ngại là ông sẽ dẫn đến thảm họa.
Báo The Washington Post dẫn lời một số cộng sự của Tổng thống Donald Trump kể lại rằng nửa đêm ông gọi điện cho Cố vấn Michael Flynn để hỏi một đồng đô la mạnh hay một đồng đô la yếu tốt hơn hoặc khi nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Putin, ông Trump cắt ngang, để hỏi là hiệp định Start mới –giảm vũ khí chiến lược giữa Nga và Mỹ - là cái gì; hay là ông Trump yêu cầu những bản thông tin gửi cho ông chỉ giới hạn trong một trang giấy, với nhiều đồ họa và bản đồ.
Báo giới vừa qua cũng sửng sốt với những hình ảnh và bản tin của đài CNN cho thấy Tổng thống Donald Trump và vị khách mời là Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ăn tối ở Mar-a-Lago. Tham gia buổi dạ tiệc còn có nhiều người khác là thành viên của câu lạc bộ. Đột nhiên Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điện thoại về việc Triều Tiên bắn thử tên lửa. Bữa ăn giữa hai ông Abe và Trump đã biến thành một cuộc họp về chiến lược và những người khách khác đã trực tiếp chứng kiến cảnh ra quyết định về một vấn đề tế nhị. Sau đó, họ đã kể lại một cách chi tiết cho CNN.
Báo The Washington Post kết luận ngắn gọn: Những chuyện như thế này nghe qua có vẻ khôi hàim, nhưng cũng rất đáng sợ.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)