“Bạn của Syria” muốn kéo dài nội chiến đẫm máu

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia chính trị cho rằng bằng cách cung cấp vũ khí cho phe đối lập, "Những người bạn của Syria" muốn kéo dài cuộc nội chiến đẫm máu.


 "Những người bạn của Syria" bàn cách kéo dài nội chiến đẫm máu.

Theo các chuyên gia chính trị, Hội nghị “Những người bạn của Syria” ở Doha (Qatar) là nhằm kéo dài cuộc khủng hoảng 27 tháng qua ở Syria và đẩy các bên tham chiến xa lánh giải pháp chính trị.

Các vị ngoại trưởng của nhóm "Những người bạn của Syria" đã gặp nhau ngày Thứ Bảy (22/6) tại thủ đô Doha của Qatar để thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Syria và nhất trí tiếp tục cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

Trong một tuyên bố chung, Hội nghị Doha  đã nhất trí "cung cấp khẩn cấp tất cả các vật liệu và thiết bị cần thiết" cho phe đối lập để đánh bại các lực lượng chính phủ Syria trên chiến trường.

Tiến sĩ Salim Harba, một chuyên gia quân sự và chiến lược, nói với Tân Hoa Xã rằng  hội nghị của đám "bạn bè của Syria" phản ánh “sự phá sản” của các bên tham gia và nhóm này không có khả năng thay đổi cán cân quyền lực trên thực địa, sau những  chiến thắng quan trọng gần đây của quân đội Syria trên nhiều mặt trận.

Ông Harba cho biết quyết định của “Những người bạn của Syria” vũ trang cho phe đối lập chỉ làm gia tăng đổ máu ở Syria, kéo dài cuộc khủng hoảng và nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố. Ông nói: “Tất cả kết quả của hội nghị chỉ là một sự lãnh phí thời gian do tương quan lực lượng hiện đang nghiêng về phía có lợi cho quân đội Syria và điều này là không thể thay đổi”.

Tiến sĩ  Salim Harba cho biết kết quả của hội nghị Doha này chỉ phục vụ cho sự leo thang chính trị-truyền thông về Syria và  nói thêm rằng "đe dọa vũ trang cho quân nổi dậy sẽ không thay đổi tỷ lệ vũ khí ban đầu, khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng”. Ông Harba cũng nói rằng quyết định của Hội nghị Doha nhằm gây thêm áp lực đối với nhà nước Syria, tìm cách vô hiệu hóa những thành tựu gần đây của quân đội Syria và để nâng tinh thần của các nhóm vũ trang đang “chết dần, chết mòn”.  

Hasan Abdul-Azim, người đứng đầu một tổ chức đối lập ở Damascus, cũng tán thành ý kiến cho rằng việc “Những người bạn của Syria” cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy là nhằm mục đích kéo dài cuộc xung đột và phá hủy hoàn toàn Syria.

“Những người bạn của Syria” cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy là nhằm mục đích kéo dài cuộc xung đột và phá hủy hoàn toàn Syria.

Ông Abdul-Azim, người đã từ chối tham gia tổ chức đối lập lưu vong do phương Tây hậu thuẫn,  nói rằng phương Tây sẽ không bao giờ cung cấp “vũ khí chất lượng” cho phe đối lập và việc cung cấp vũ khí này “sẽ không có lợi cho Syria”. Ông nói: “Điều cần thiết bây giờ là thuyết phục các bên ủng hộ chế độ Syria ngừng cung cấp vũ khí và thuyết phục các bên hỗ trợ phe đối lập chấm dứt cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy trên thực địa. Trong vài năm qua, các giải pháp quân sự không thể giải quyết được vấn đề và chỉ có giải pháp chính trị mới cứu được đất nước Syria”.

Về phần mình, người đứng đầu văn phòng  truyền thông của Quân đội Syria Tự do (FSA) Mohammad Fatteh nói với Russia Today TV rằng FSA hoan nghênh quyết định trang bị vũ khí tại Hội nghị Doha.  Ông này cho biết FSA luôn luôn tập trung vào mục tiêu "lật đổ chế độ Assad" và nói thêm: “Trong cuộc cách mạng không có giải pháp hòa bình ... Chúng tôi không muốn nói với Assad rằng hãy ra đi một cách hòa bình”.

Ammar Waqqaf, một nhà phân tích chính trị Syria có trụ sở tại Anh, cho rằng việc phương  Tây và nhóm “Những người bạn của Syria” quyết định cung cấp vũ khí cho phe đối lập là “đóng sầm cánh cửa” dẫn đến một giải pháp chính trị, theo pan-Arab al-Mayadeen TV.

Nhà phân tích Ammar Waqqaf nói: “Nếu chúng ta  hỏi bất kỳ phiến quân đang được (phương Tây) cung cấp vũ khí rằng: Liệu anh ta có muốn đối thoại chính trị? Anh ta sẽ nói là không. Anh ta sẽ nói muốn lật đổ chế độ (Assad) bằng vũ lực ... Người ta đang trang bị vũ khí cho các phiến quân với hy vọng đi đến một giải pháp chính trị. Nhưng trên thực tế, họ đang trang bị cho những kẻ thậm chí không muốn nói đến các giải pháp chính trị”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Xinhua)

Bình luận(0)