“Những người bạn Syria” cấp vũ khí đánh Damascus

Google News

Hội nghị "Những người bạn của Syria" quyết định cung cấp khẩn cấp mọi sự hỗ trợ vật chất cần thiết cho quân nổi dậy Syria để đánh lại chính quyền Assad.


 "Những người bạn của Syria" tụ hội ở Doha (Qatar) để bàn cách đánh Damascus.

Ngày 22/6, tại thủ đô Doha (Qatar) diễn ra hội nghị của nhóm được gọi là "Những người bạn của Syria," với sự tham dự của ngoại trưởng 11 nước phương Tây và Arập ủng hộ lực lượng đối lập tại Syria, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Anh, Italy, Jordan, Qatar và Saudi Arabia.
 
Trong tuyên bố đưa ra tại hội nghị, các ngoại trưởng đã nhất trí cung cấp khẩn cấp mọi sự hỗ trợ vật chất và trang thiết bị cần thiết cho lực lượng đối lập ở Syria trong cuộc chiến chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Mọi viện trợ về quân sự sẽ được chuyển qua Hội đồng quân sự tối cao thuộc lực lượng đối lập Syria.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng các nước ủng hộ phe11  đối lập Syria sẽ tăng cường viện trợ trong nỗ lực nhằm chấm dứt "sự mất cân bằng" trên chiến trường Syria, nơi lực lượng của Tổng thống Assad đang chiếm ưu thế. Ngoại trưởng Kerry cho biết Mỹ vẫn theo đuổi kế hoạch hòa bình bao gồm đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) và một chính phủ chuyển tiếp do cả Tổng thống Assad và phe đối lập lựa chọn.
 
Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhấn mạnh để có thể đưa Tổng thống Assad ngồi vào bàn đàm phán, trước hết cần điều chỉnh tình trạng "mất cân bằng" trên chiến trường Syria hiện nay. Theo đó, Mỹ và các nước có mặt tại hội nghị cần tăng cường phạm vi và quy mô viện trợ cho phe đối lập Syria.
 
Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Qatar Hamad bin Jassim al-Thani nêu rõ "cung cấp vũ khí là con đường duy nhất để đạt được hòa bình trong trường hợp của Syria."
 
Phát biểu với báo giới trước thềm hội nghị, Ngoại trưởng Anh William Hague cũng nói rằng hy vọng về một cuộc thương lượng hòa bình cho vấn đề ổn định chính trị của Syria chỉ có thể đạt được thông qua việc củng cố lực lượng đối lập. Song Ngoại trưởng Hague vẫn nhắc lại London chưa có quyết định chính thức về việc viện trợ cho lực lượng chống đối chính phủ tại Syria.
 
Trước cuộc gặp, Quân đội Syria Tự do (FSA) đối lập tại Syria đã đề xuất với nhóm "Những người bạn của Syria" về việc cung cấp thêm các loại vũ khí "chất lượng" và thiết lập vùng cấm bay tại Syria. FSA cũng xác nhận mới đây đã nhận được các vũ khí mới có thể "làm thay đổi cục diện cuộc chiến" chống chính quyền hiện nay ở Syria.
 
Cho tới nay, Nga vẫn phản đối việc cung cấp vũ khí cho phe chống đối tại Syria, đồng thời Mátxcơva cũng cảnh báo sự ra đi đột ngột của Chính phủ Tổng thống Assad có thể gây ra một lỗ hổng quyền lực nguy hiểm, đe dọa tình hình an ninh ổn định của quốc gia Trung Đông này.
 
Trong khi đó, tại miền Bắc Syria, các tay súng chống đối đã phát động một cuộc tấn công nhằm chiếm lại quận phía Đông của thành phố Aleppo từ tay quân chính phủ.

Giao tranh diễn ra ác liệt tại các khu vực ngoại thành xung quanh thành phố lớn nhất Syria. Phía quân đội đang tìm cách bổ sung lực lượng, chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào những khu vực phe chống đối chiếm đóng ở trung tâm miền Bắc đất nước.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo Vietnam+

Bình luận(0)