Ai đứng sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích Seda Serdar, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua nhiều cuộc đảo chính quân sự, nhưng cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7 lại hoàn toàn khác.

Cả nước Thổ Nhĩ Kỳ đã thức trắng đêm để cố gắng hiểu cái gì đã xảy ra.
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng cuộc đảo chính quân sự đã thất bại vào sáng 16/7. Tuy nhiên, tương lai Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn rất bất ổn. Đây không phải là cuộc đảo chính quân sự mà những người lớn tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ từng chứng kiến nhiều lần trong quá khứ. Lần này, một nhóm trong quân đội đã cố gắng lật đổ chính phủ ở Ankara. Mặc dù chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã công khai gán tội cho Phong trào Gulen, đối thủ của Tổng thống Erdogan và đã bị coi là một tổ chức khủng bố, hiện vẫn chưa rõ ai đứng đằng sau mưu toan đảo chính quân sự này.
Ai dung sau cuoc dao chinh bat thanh o Tho Nhi Ky?
Hình ảnh này cho thấy cuộc đảo chính đêm 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại. Ảnh Getty Images  
Trong quá khứ, Thổ Nhĩ Kỳ đã trải qua nhiều cuộc đảo chính quân sự. Năm 1980, sau cuộc đụng độ chết người giữa những người biểu tình cánh tả và cánh hữu, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp quản chính quyền. Tất cả các cuộc đảo chính trước đây là sáng kiến của toàn quân. Tuy nhiên, cuộc đảo chính lần này chỉ liên quan đến một nhóm nhỏ trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Gần 3.000 quân nhân đã bị bắt giữ, trong đó có một số tướng lĩnh cao cấp.
Nhưng ai là người đứng đằng sau cuộc đảo chính quân sự này? Có rất nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời.
Một lần nữa có những nhóm ở Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách gây hại cho nền dân chủ và sự ổn định của đất nước. Thật đáng sợ, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ đã bị biến thành bãi chiến trường trong đêm 15/7: bom đã rơi xuống trụ sở quốc hội và chiến đấu cơ phản lực gầm rú, quần đảo trên bầu trời Ankara.
Thế giới cần bảo vệ quyền dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Thế giới không thể chịu đựng thêm một Thổ Nhĩ Kỳ bị sa vào hỗn loạn trong khi đang chiến đấu chống khủng bố và cố gắng loại bỏ cái ung bướu "Nhà nước Hồi giáo" (IS). Thổ Nhĩ Kỳ cần ổn định hơn bao giờ hết, thế nhưng cuộc đảo chính bất thành vừa qua cho thấy rõ ràng rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trong trạng thái rất bấp bênh. Ankara đã phải đối mặt với các cuộc tấn công khủng bố liên tục trong những năm gần đây và còn bị lôi kéo vào một cuộc nội chiến với người Kurd nổi dậy.
Ai dung sau cuoc dao chinh bat thanh o Tho Nhi Ky?-Hinh-2
Dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ vui mừng sau khi cuộc đảo chính quân sự thất bại. Ảnh Reuters 
Trong tháng Tám tới, Tòa án quân sự tối cao được cho là sẽ sa thải các quân nhân có liên quan đến Phong trào Gulen. Phải chăng mưu toan đảo chính vừa qua có liên quan đến điều đó? Hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định như vậy.
Các bước tiếp theo sẽ là cực kỳ quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Sau mỗi cuộc tấn công khủng bố, đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền lại trở nên mạnh hơn. Tuy nhiên lần này, cả thế giới đang theo dõi chặt chẽ hơn và nhiều nhà nhà lãnh đạo đã bày tỏ ủng hộ Tổng thống Erdogan, nhấn mạnh đến việc bảo vệ quyền dân chủ.
Bảo vệ quyền dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ quả là mục tiêu đầu tiên ngay sau cơn ác mộng đảo chính quân sự này. 
Minh Châu (Theo Deutsche Welle)

Bình luận(0)