Dân mạng mong công an tìm kiếm và truy tố kẻ trộm gốc hồng cổ

Google News

(Kiến Thức) - Dựa vào độ quý hiếm, giá trị của gốc hồng cổ bị đánh cắp ở Sơn La, nhiều người nêu ý kiến hành vi của kẻ tham lam có thể cấu thành tội trộm cắp tài sản và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Mời quý độc giả xem video ghi lại hình ảnh ô tô chở cây hoa hồng cổ bị đánh cắp: 
Câu chuyện về em Hà Văn Lương người dân tộc Thái ở xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, nhà có gốc hồng cổ quý giá bị trộm cắp trắng trợn đang làm nóng cộng đồng mạng, dư luận vài ngày gần đây. Theo lời của chị Nguyễn Thị Lan - người đầu tiên lan truyền câu chuyện trên cùng hoàn cảnh khó khăn của em Hà Văn Lương thì kẻ trộm đã mang cả xe tải đến cửa nhà em Lương để thực hiện hành vi ăn trộm. 
 Hình ảnh gốc hồng cổ trước nhà em Hà Văn Lương ở Sơn La trước và sau khi bị đánh cắp. 
Hà Văn Lương kể: "Cây hoa hồng cổ này được gần 20 tuổi và em đã chăm sóc gần 10 năm nay, có nhiều người đi qua thấy hoa đẹp rồi hỏi mua và trả giá 30 triệu nhưng em không bán, vì nó là tài sản tinh thần quý giá nhất của nhà em, ai cũng coi nó như một thành viên trong gia đình. 
Sáng hôm đó em đi làm cây hoa vẫn còn đó, nhưng đến trưa về thì đã bị trộm mất, không chỉ em mà cả nhà ba người đều khóc hết nước mắt vì tiếc cây hoa, tiếc công chăm bón. Hỏi những người hàng xóm thì được biết, khoảng 8h - 9h có một chiếc xe ô tô bán tải màu đỏ đỗ trước cửa nhà rồi có người mở cổng rào sau đó bứng cây đi mất, do tưởng nhà em bán cây nên mọi người không để ý''.
Thú chơi hoa hồng cổ đang khá phổ biến thời gian gần đây. Rất nhiều người đã tốn không ít tiền của để có được những gốc hồng cổ đẹp, quý hiếm... Người trồng, chăm sóc hồng cổ cũng tốn rất nhiều công sức để có được thành quả, nên câu chuyện về "đại gia rởm", "trộm cắp còn bày đặt chơi hoa", trộm gốc hồng của nhà em Hà Văn Lương đã khiến rất nhiều người bức xúc. 
Hàng nghìn cư dân mạng đã đồng loạt gửi những bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh về hoàn cảnh của em Hà Văn Lương những mong công an sẽ vào cuộc, sớm tìm ra kẻ trộm, lấy lại được tài sản bị đánh cắp. Đứng về góc độ pháp luật, nhiều người còn cho rằng hành động của kẻ trộm gốc hồng xứng đáng bị truy tố vì tội trộm cắp tài sản. 
Nickname Sâu Ngủ bình luận trên diễn đàn Vitalk như sau: "Về mặt luật pháp, xét giá trị tài sản là cây hồng cổ mà cụ thể là giống hồng cổ Sơn La - là một trong những giống hồng quý cần được bảo vệ và nhân giống. Xét hành vi lấy trộm thì cấu thành tội trộm cắp tài sản và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
Về mặt tình cảm, việc chăm sóc cây cảnh đòi hỏi sự dày công chăm bẵm hơn nữa hoa hồng là một trong những loài hoa khá là khó chăm sóc vì chúng dễ mắc bệnh, lượng nước, ánh sáng, dinh dưỡng cũng cần phải chính xác tỉ mẩn. Cây hoa hồng cổ đã có tuổi đời hơn 20 năm, bản thân em Lương là người chăm sóc trực tiếp cho nó hơn 10 năm trời, công sức tình cảm bỏ ra không phải là nhỏ. Bất cứ vật gì trên đời khi tiếp xúc lâu và bỏ nhiều công sức chăm sóc nó đều có tình cảm nhất định. Bản thân mình là người trồng hoa nhà cũng có vài gốc hồng mấy lần bọn trẻ con vào chơi nghịch hoa còn xót xa huống hồ bị trộm một cách trơ trẽn như thế này. Đây quả là hành vi vi phạm đạo đức vi phạm pháp luật, thiên lí bất dung, không thể chấp nhận được". 
 Em Hà Văn Lương, người dân tộc Thái có hoàn cảnh rất khó khăn - chủ nhân của gốc hồng cổ bị đánh cắp.
Hiện tại đã có một thành viên trên mạng xã hội xác nhận vào khoảng 14h45'  ngày 15/03 đã nhìn thấy 1 chiếc xe bán tải màu đỏ chở theo cây hoa hồng giống của em Lương đi qua dốc 75, Mộc Châu, Sơn La. Cư dân mạng, đặc biệt là những người ở Sơn La cũng đang tích cực lan truyền thông tin, nhắc nhở nhau để ý, hy vọng sớm tìm được kẻ trộm gốc hồng. 

Chị Nguyễn Thị Lan cho biết hoàn cảnh của em Hà Văn Lương rất khó khăn. Bố Lương mất sớm, chị gái đã đi lấy chồng. Nhà chỉ còn ông đã 100 tuổi và hai mẹ con, bản thân Lương là người dân tộc Thái, thi đỗ đại học nhưng không đủ điều kiện theo học nên đã ở nhà để làm thuê cho nhà chị Lan. Cây hoa bị mất đẹp nổi tiếng trong vùng, là tài sản quý giá nhất của gia đình và được trồng ngay trước cửa nhà sàn.

Anh Tú

>> xem thêm

Bình luận(0)