TPHCM yêu cầu làm rõ sai phạm của chung cư Quốc Cường Gia Lai

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP HCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến về việc xử lý các sai phạm của chung cư Quốc Cường Gia Lai tại phường Tân Kiểng, quận 7, TP HCM.

Theo UBND TP HCM, chung cư Quốc Cường Gia Lai từng bị Chủ tịch UBND TP HCM xử phạt, buộc tháo dỡ đối với các công trình vi phạm sai thiết kế gồm các hạng mục: trạm biến áp, trạm bơm nước và tầng hầm của chung cư. Sai phạm này được yêu cầu buộc phải khôi phục lại phần diện tích mảng xanh theo quy định.
TPHCM yeu cau lam ro sai pham cua chung cu Quoc Cuong Gia Lai
Bị buộc tháo dỡ các công trình vi phạm sai thiết kế nhưng chủ đầu tư chung cư Quốc Cường Gia Lai không thực hiện. Ảnh: Baodauthau. 
Dù đã bị buộc tháo dỡ các công trình vi phạm sai thiết kế nhưng chủ đầu tư chung cư Quốc Cường Gia Lai vẫn không chịu thực hiện và có kiến nghị cho tồn tại công trình.
Vấn đề này được Sở Xây dựng kiến nghị cho nộp phạt theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên sau đó, đơn vị bị xử phạt lại cho rằng không có cơ sở xác định được phần giá trị bất hợp pháp tăng thêm.
Theo Sở Xây dựng, công trình này xây dựng sai phạm nhưng để phục vụ cộng đồng dân cư nên kiến nghị cho tồn tại công trình, giúp hỗ trợ nhanh cho việc giải quyết cấp giấy chủ quyền nhà đất cho cư dân tại khu vực.
Từ kiến nghị trên, UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Sở Xây dựng làm rõ 5 vấn đề.
Thứ nhất, theo đúng thiết kế thì phần diện tích các công trình sai phạm sẽ được bố trí tại đâu, hiện trạng sử dụng của phần diện tích bị thay đổi này (thay vì dùng để xây dựng trạm bơm, máy biến áp, trạm bơm nước, tầng hầm... đã được xây dựng lấn chiếm vào mảng xanh của dự án) có sử dụng vào mục đích thương mại hay không?
Thứ hai, chứng minh việc thi công sai phạm là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế. Trong trường hợp là tình huống bất khả kháng thì cần xem xét lại nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Thứ ba, trong trường hợp bắt buộc phải tháo dỡ thì phương án điều chuyển bố trí xây dựng lại đối với phần công trình xây dựng sai phạm là có khả thi hay không.
Thứ tư, tổ chức lấy ý kiến tập thể của cộng đồng dân cư, Ban quản trị chung cư theo trình tự, đối với phần công trình xây dựng sai phạm.
Thứ năm, làm việc với Công an TP (bộ phận phòng cháy chữa cháy) về việc công trình vi phạm sai thiết kế này giả sử được cho tồn tại thì có làm ảnh hưởng đến tiêu chí an toàn, có làm gia tăng nguy cơ phát sinh cháy nổ hay không.
Chung cư Quốc Cường Gia Lai tọa lạc tại số 421, Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7, TP HCM do Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Quốc Cường làm chủ đầu tư. Tòa chung cư gồm 1 block nhà với 21 tầng nổi và 1 tầng hầm. Trong đó tầng hầm dùng để xe, tầng 1 và 2 làm trung tâm thương mại, còn lại là dùng cho căn hộ. Chung cư Quốc Cường Gia Lai có 152 căn hộ được đưa vào hoạt động từ tháng 7/2011.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)