Say mê là thế, giờ người TQ đã lạnh nhạt với bất động sản Mỹ

Google News

Giới đầu tư bất động sản Trung Quốc đã không còn đổ tiền mua nhà tại Mỹ nhiều như trước, trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo Juwai.com, trang web bán bất động sản nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc, doanh số bán bất động sản của Hoa Kỳ cho người mua Trung Quốc đã giảm 4% từ 2017 - 2018.
Say me la the, gio nguoi TQ da lanh nhat voi bat dong san My
 Bất động sản Mỹ vốn được người mua Trung Quốc yêu thích. Ảnh minh họa
Quan hệ thương mại ngày càng trầm trọng giữa hai nước khiến người mua Trung Quốc chuyển sang đầu tư vào các thị trường quan trọng khác – các thành phố lớn tại Australia, Nhật Bản, Anh Quốc.
Nhà ở Hoa Kỳ từ lâu vốn được khách hàng Trung Quốc yêu thích. Nhưng điều đó ngày càng giảm đi trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang và Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với đầu tư ra nước ngoài.
Carrie Law, CEO của Juwai.com, cho biết “Số lượt hỏi mua bất động sản Mỹ của nhà đầu tư Trung Quốc giảm 4 trong số 5 quý gần đây”.
Cũng theo bà Law, “Trong quý 1 năm 2019, số lượt hỏi mua giảm 27,5% so với năm trước đó”, bà Law nói.
Nhưng chiến tranh thương mại không phải là nhân tố duy nhất dẫn đến sự suy giảm này. Những cảnh báo chính thức về du lịch tại Mỹ - Trung Quốc mà chính phủ hai nước đưa ra thời gian qua cũng có tác động tiêu cực.
Tháng 1/2019, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo, đề nghị công dân Mỹ “thận trọng hơn khi đến Trung Quốc”. Đáp lại, tháng 6, Trung Quốc cảnh báo công dân nước mình cẩn trọng khi đến Mỹ.
Các chuyên gia gọi đây là Hiệu ứng Trump. Nó là sự kết hợp của các phát ngôn chính trị chống Trung Quốc, việc siết thị thực và tất nhiên là cả biện pháp thuế quan. Chính sách này đang làm xói mòn một số nhân tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu mua bất động sản Mỹ của người Trung Quốc.
Một số chuyên gia chỉ ra, sự sụt giảm này cũng có thể bắt nguồn từ áp lực nội bộ. Vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đã giảm 83% trong 12 tháng, chủ yếu là do chiến tranh thương mại và chính phủ nước này cố gắng ngăn chặn dòng tiền rời khỏi đất nước.
Trong hai năm qua, Trung Quốc mạnh tay siết chặt dòng vốn ra bên ngoài, động thái này phủ bóng đen lên việc đầu tư ra nước ngoài.
Các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn một phần bắt nguồn từ mối lo ngại của Bắc Kinh trước tình trạng dự trữ ngoại hối giảm. Bắc Kinh cũng cho biết đây là biện pháp hạn chế nạn tham nhũng.
Theo Xuân Nguyễn/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)