Nhiều văn bản bất cập trong vụ thu hồi đất của dân ở Cà Mau

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Cà Mau ra quyết định thu hồi hơn 778 m2 đất của hộ dân thể hiện rõ thửa đất, tờ bản đồ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2005, nhưng đến 2016, hộ dân này mới làm giấy chủ quyền.

Ngày 8/12, Vietnam Daily có bài Ra thông báo thu hồi đất của dân nhưng không căn cứ vào quyết định thu hồi đất nào, phản ánh việc Chính quyền TP.Cà Mau ra thông báo số 35, ngày 30/8/2018 về việc “dự kiến” thu hồi đất của ông Thái Văn Hiển (57 tuổi, ngụ TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), nhưng không căn cứ vào một quyết định thu hồi đất nào.
Trong khi đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của ông Hiển đã bị cắt bỏ hàng trăm m2, trước khi có thông báo thu hồi 2 năm.
Ngày 18/12, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, một lãnh đạo UBND TP Cà Mau cho biết, nếu ông Hiển có yêu cầu về giấy CNQSDĐ bị cắt hàng trăm m2, thì thành phố sẽ cho ngành chuyên môn kiểm tra lại, để làm đúng.
Nhieu van ban bat cap trong vu thu hoi dat cua dan o Ca Mau
Phần đất của gia đình ông Hiển bị thu hồi. 
Xoay quanh việc ông Hiển bị thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường đấu nối vào khu đô thi mới Bạch Đằng, theo tài liệu của chúng tôi, UBND TP Cà Mau từng có quyết định thu hồi đất của ông Hiển, trước khi ông Hiển được cấp giấy CNQSDĐ 11 năm.
Theo đó, ngày 15/8/2005, UBND TP Cà Mau có quyết định số 1089/QĐ – UB về việc thu hồi, điều chỉnh đất hộ ông Thái Văn Trí (hiện do ông Thái Văn Hiển đứng tên quyền sử dụng), tại xã Lý Văn Lâm.
Theo tinh thần quyết định này, đất của ông Hiển bị thu hồi 778,1 m2; trong đó tại thửa số 13, diện tích là 300 m2 (loại đất thổ cư, thuộc tờ bản đồ số 06), còn lại là 478,1 m2 (loại đất vườn), do Trung tâm kỹ thuật tài nguyên và môi trường đo đạc.
Đặc biệt, quyết định này yêu cầu ngành chức năng của thành phố thu hồi, điều chỉnh giấy CNQSDĐ của hộ dân này.
"Đến năm 2016, sau khi được thừa kếhơn 2.600 m2 từ ông Thái Văn Trí, tôi mới làm giấy chủ quyền, nhưng trong quyết định thể hiện đất tôi đã có giấy CNQSDĐ từ năm 2005 thì thật là khó hiểu", ông Hiển nói.
Theo gia đình ông Hiển, việc thu hồi và cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình ông, có quá nhiều văn bản bất cập.
Ngoài quyết định nói trên, tại bản trích lục bản đồ địa chính, phục vụ ban hành thông báo thu hồi đất dự án: Đầu tư xây dựng tiểu dự án B2 (điều chỉnh năm 2015) thuộc khu đô thị mới Bạch Đằng, thì diện tích thu hồi đất của ông Hiển chỉ có 369,8 m2.
Ông Hiển cho rằng, sở dĩ ông nói “bất cập” là vì, nếu căn cứ theo bản trích lục địa chính này, thì vào năm 2015, đã điều chỉnh diện tích đất thu hồi của ông ít đi.
Tuy nhiên, đến năm 2016, ông Hiển mới làm giấy CNQSDĐ, nhưng trên sổ đỏ đã thể hiện diện tích bị cắt đi hơn 778 m2 đất. “Sự chồng chéo này lỗi của ai, trong khi tôi là người phải chịu thiệt”, ông Hiển nói trong bức xúc.
Nhieu van ban bat cap trong vu thu hoi dat cua dan o Ca Mau-Hinh-2

Giấy CNQSDĐ của ông Hiển bị cắt bỏ hàng trăm m2 vào năm 2016; trong khi bản đồ địa chính thể hiện năm 2015 đã điều chỉnh, diện tích thu hồi nhỏ đi rất nhiều.

Như đã thông tin: Ông Thái Văn Hiển là chủ sở hữu hợp pháp phần đất hơn 2.600 m2 đất tại ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.
Năm 2016 ông mới làm giấy chủ quyền, nhưng trong giấy CNQSDĐ (thửa đất số 38, tờ bản đồ số 71) mà cơ quan Nhà nước cấp đã cắt đi hơn 778 m2 đất.
Ngoài ra, con kênh do gia đình đào cũng biến thành kinh thủy lợi của Nhà nước, với diện tích hơn 140 m2... phần đất bị cắt đi trong bản vẻ ghi rõ hàng trăm m2 đất của ông Hiển đã bị thu hồi, dù trên thực tế, gia đình vẫn quản lý và sử dụng đầy đủ hơn 2.600 m2 đất, chưa bị Nhà nước thu hồi.

Gia Hân

>> xem thêm

Bình luận(0)