Hàng loạt dự án của Công ty Bách Đạt An ở Quảng Nam "dính" sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Thanh tra tỉnh làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân báo cáo để xử lí theo qui định pháp luật.

Ngày 16/8, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông báo tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2019.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, xử phạt hành chính về các sai phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản đối với Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Thanh tra tỉnh phải làm rõ trách nhiệm của Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn và Ban Quản lí phát triển đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (hiện đã giải thể) và các cá nhân có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lí trách nhiệm theo qui định của pháp luật.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận thanh tra việc thực hiện các dự án của Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Bách Đạt (Công ty CP Bách Đạt An) làm chủ đầu tư ở thị xã Điện Bàn.

Theo thanh tra Quảng Nam, Công ty CP Bách Đạt An được giao làm chủ đầu tư đến 16 dự án trên địa bàn thị xã Điện Bàn. Trong đó, đa phần là các khu đô thị để phân lô bán nền.

Tuy nhiên, công ty này chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ hồ sơ pháp lý về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Trong 14 dự án được thanh tra, chỉ có 5 dự án có quyết định thu hồi đất từng hộ gia đình, cá nhân của UBND thị xã Điện Bàn và quyết định thu hồi đất, giao đất chung của UBND tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt, chỉ có 3/14 dự án có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không có dự án nào cam kết bảo vệ môi trường.

Hang loat du an cua Cong ty Bach Dat An o Quang Nam
 Một trong những dự án sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra rằng, Công ty CP Bách Đạt An chưa thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng cơ bản theo luật xây dựng.

Cụ thể, trong 14 dự án đầu tư chỉ có 5 dự án có lập dự án đầu tư và bản vẽ thi công. Tất cả 14 dự án đều không có giấy phép xây dựng. Hầu hết các dự án chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật…

“Tại các thời điểm Công ty CP Bách Đạt An kí hợp đồng huy động vốn tại các dự án Khu đô thị Bách Đạt, khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Hera Complex Riverside với Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản GAIA, hồ sơ pháp lí của các dự án này chưa đầy đủ, chưa có cơ sở hạ tầng, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đảm bảo theo quy định.

Ngoài ra, các lô đất tại 3 dự án nêu trên đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần trong thực tế, khi tiến độ của các dự án trên không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam", kết luận nêu rõ.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)